Monday, April 22, 2013

Google Play Store ใกล้ไล่ทัน Apple App Store แล้วแม้รายได้ยังน้อยกว่า 2.6 เท่า

AA Index banner_FINAL_692x371_[Market]

 

ตอนนี้ในตลาดนั้นมี Application Store ใหญ่อยู่สองแห่งก็คือ App Store และ Google Play ซึ่งทาง Apple ก็เปิด App Store มาก่อน Google Play แต่ระยะหลังๆ ทาง Google ก็ไล่ตีตื้น ในส่วนจำนวนการดาวน์โหลดแอพ  แต่ในส่วนของรายได้นั้น แม้ Google จะพยายามไล่ให้ทันแต่ App Store ก็ยัง ทิ้งห่างกว่า 2 ช่วงตัว


ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 นั้น Apple's App Store นั้นสามารถทำรายได้ จากการขายแอพพลิเคชั่น มากกว่า Google Play สูงถึง  4 เท่า แต่ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 นี้ App Store ทำรายได้มากกว่า Google Play

appanniereport

รายงานนี้เป็นการศึกษาข้อมูลโดย App Annie ที่ Google Play นั้นมีการเติบโตอย่างมาก และรวดเร็วกว่า App Store ทั้งในส่วนของการดาวน์โหลด และรายได้ เรียกว่า Google Play ตอนนี้ไล่ตาม App Store  เกือบทันแล้ว ในส่วนของจำนวนครั้งการดาวน์โหลดแอพนั้น ในไตรมาสที่ 1 ปี 2556 นี้ ห่างจาก App Store เพียง 10% เท่านั้น แต่เมื่อมองที่รายได้นั้น App Store ยังทำรายได้กว่า Google Play มาก ถึง 2.6 เท่า

รายได้หลักของทั้ง 2 สโตร์นั้นก็คือ เกม อย่างไม่ต้องสงสัย โดยเกมคิด 70% ของรายได้ทั้งหมด ของ App Store และ 80% สำหรับ Google Play ส่วนตลาดหลัก ๆ ก็ยังอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา สำหรับ iOS โดยที่น่าจับตามองก็คือ รายได้ที่มาจากประเทศจีน ที่มีการเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ ในขณะที่ ประเทศรัสเซีย ปัจจัยหลักในส่วนของจำนวนการดาวน์โหลดแอพใน Google Play สำหรับรายได้นั้น ตลาดหลักของ Google Play อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

มาถึงจำนวนดาวน์โหลดของแอพแยกตามหมวดหมู่นั้น หมวด Photo and Video app ครองอันดับ 3 สำหรับ iOS ส่วน Education app นั้นมาเป็นอันดับ 4  ส่วนอันดับ 2 ก็คือ Entertainment และอันดับ 1 แน่นอน Games ถ้าดูในส่วนของรายได้ของ App Store นั้น รายได้หลักก็เป็นของ เกมนั่นเอง ส่วนอันดับ 2 ก็คือ Productivity และตามมาด้วย Social Networking ส่วน Google Play นั้น ประเทศที่เป็นตลาดหลักได้แก่  สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, อินเดีย, รัสเซีย และญี่ปุ่น ส่วน iOS นั้นประเทศที่เป็นตลาดหลักก็คือ  สหรัฐอเมริกา, จีน, อังกฤษ, เยอรมัน และญี่ปุ่น

 

ที่มา : App Annie

0 Responses to “Google Play Store ใกล้ไล่ทัน Apple App Store แล้วแม้รายได้ยังน้อยกว่า 2.6 เท่า”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint