Monday, July 30, 2012

แท้จริงแล้ว iPhone 4 Prototype ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2006 ได้แรงบันดาลใจจาก Sony Style

iphone4proto

จากการต่อสู้กันในชั้นศาลระหว่าง Apple และ Samsung ที่ทางแอปเปิลอ้างว่า ซัมซุงลอก ดีไซน์ และฟีเจอร์ของไอโฟน ไปใส่ใน สมาร์ทโฟนของซัมซุง

sonystyle_jpg_280x280_crop_q95

จากเอกสารภายในบริษัทของแอปเปิล ที่ทางซัมซุงส่งไปให้ ศาลแคลิฟอร์เนีย เพื่อเผยให้เห็นว่า แท้จริงแล้ว ดีไซน์ของไอโฟนนั้น ได้รับแรงบันดาลใจจาก Sony เรียกว่า iPhone Prototype รุ่น ต้นแบบนี่ มีความเป็น Sony อยู่สูงมากทีเดียว (Sony Like) ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ นั้นทางซัมซุงก็ต้อง การชี้ให้เห็นว่า Apple ก็ออกแบบไอโฟน สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของตน ตามการออกแบบของสินค้า บริษัทอื่นเช่นกัน

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วสำหรับ การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่จะ มีการอ้างอิงจาก ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วในตลาด และอย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า Steve Jobs ก็มีความชื่นชมในบริษัท Sony เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว (การใส่เสื้อคอเต่าของ สตีฟ จอบส์ ก็ได้แรงบันดาลใจจาก วัฒนธรรมในบริษัทโซนี่ เช่นกัน)

sonyiphone

เอกสารที่ทางซัมซุงส่งให้ศาลนั้น มีภาพ CAD ที่ใช้ในการออกแบบ iPhone ที่อิงดีไซน์ มาจากโซนี่ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนก็คือ Jog wheel ที่เป็นชิ้นส่วนที่ รวมอยู่ระหว่างปุ่มบังคับและ ปุ่มกด ซึ่งโซนี่ใช้ใน Clie PDA

www.macworld.com 2012-7-30 036


นอกจากนั้นยังมีเอกสารอีกฉบับ ช่วงเดือนมีนาคม 2006 เป็นอีเมลจาก Richard Howarth ผู้อาวุโสทีม อุตสาหกรรมด้านการออกแบบ ส่งถึง Jonathan Ive ซึ่งเป็นหัวหน้าอุตสาหกรรมด้านการออกแบบของแอปเปิล ซึ่งในเนื้อหาอีเมล เป็นการพูดคุยกันเรื่อง Mockup (แบบจำลอง) ของโทรศัทพ์ที่ จัดทำโดย ดีไซน์เนอร์ของแอปเปิลชื่อ Shin Nishibori ซึ่งในบางภาพ เราจะเห็นด้วยซ้ำว่า มีโลโก Sony ติดอยู่ในภาพต้นแบบด้วย

ดู ๆ ไปแล้ว iPhone ที่เห็นในภาพต้นแบบนี้ ดูคล้ายกับ iPhone 4 มากกว่า iPhone รุ่นก่อนหน้า อย่าง iPhone 2G ที่เปิดตัวในปี 2007

ใครอยากชม iPhone Prototype / iPad Prototype หรือไอโฟน และไอแพดต้นแบบ ที่เป็นข้อมูลยื่นต่อศาล อ่านได้ที่นี่

0 Responses to “แท้จริงแล้ว iPhone 4 Prototype ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 2006 ได้แรงบันดาลใจจาก Sony Style”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint