Friday, April 6, 2012

กสทชประกาศเก็บค่าโทรมือถือเกินนาทีละ 99 สตางค์มีผลบังคับใช้แล้ว

nbtc

กสทช.ประกาศใช้แล้วอัตราขั้นสูงค่าบริการโทรศัพท์มือถือห้ามเกิน นาทีละ 99 สตางค์มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 55 ส่วนโปรโมชั่นที่มีค่าบริการเกินแต่ออกก่อนหน้านี้ห้ามขยายเวลาเกิน 31 ธ.ค.55 นี้เช่นกัน


       น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมกล่าวว่า ประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภท เสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555 เกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เก็บค่าโทรศัพท์จากผู้ ใช้บริการได้ในอัตรานาทีละไม่เกิน 99 สตางค์ ได้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.55 ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้สาระสำคัญของประกาศดังกล่าว คือการบังคับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่อยู่ในตลาดลดค่าบริการลง เหลือนาทีละไม่เกิน 99 สตางค์


       เนื่องจากปัจจุบันผู้ให้บริการต่างมีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลโดยตรงให้ราคาต้นทุนค่าบริการถูกลงกว่าในอดีต และยังส่งผลให้ผู้ให้บริการรายเล็กต้องแข่งขันเรื่องของราคาเช่นกันประโยชน์ จึงตกอยู่กับผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการนั่นเอง


ขณะที่โปรโมชั่นที่ผู้ให้บริการออกมาก่อนที่ประกาศจะบังคับ ใช้ผู้ให้บริการสามารถเรียกเก็บค่าบริการตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับผู้ใช้ บริการต่อไปจนกว่าสัญญาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง หรือต้องไม่เกินวันที่ 31 ธ.ค. 2555 อีกทั้งโปรโมชั่นดังกล่าวที่มีราคาค่าบริการเกินนาทีละ 99 สตางห์นั้นห้ามขยายระยะเวลาของสัญญาหรือรายการส่งเสริมการขายที่มีอยู่ก่อน วันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ


       ทั้งนี้ผลบังคับใช้ประกาศดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ถึง 3 เรื่องได้แก่ 1.ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้บริการในราคาที่เป็นธรรม เนื่องจากต้นทุนการให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือไม่เกินนาทีละ 1 บาท ดังนั้นผู้ประกอบการไม่ควรค้ากำไรเกินควร 2.ทำให้ค่าIC (ค่าเชื่อมโยงโครงข่าย) มีอัตราถูกลงและต่ำกว่า 50 สตางค์/นาที ซึ่ง บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต้องไปหารือกันเพื่อกำหนดอัตรา ค่า IC ใหม่ ส่งผลให้ค่าบริการที่ผู้บริโภคต้องจ่ายถูกลงตามไปด้วย


       นอกจากนี้ 3.ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินจะได้ใช้ค่าบริการในอัตราที่ถูกลง จาก เดิมที่ผู้ให้บริการกำหนดค่าบริการประมาณนาทีละ 2 บาท เพื่อให้มีวันหมดอายุอยู่ได้ 1 ปี แต่เมื่อประกาศดังกล่าวบังคับใช้จะส่งผลให้ผู้ใช้บริการมือถือเติมเงินได้ ใช้ค่าบริการในอัตราค่าโทร.นาทีละไม่เกิน 99สตางค์เช่นเดียวกัน


       ทั้งนี้ประเทศไทยมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 70 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นบริการเติมเงิน(พรีเพด) 63.4 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 89.78% และรายเดือน (โพสต์เพด) จำนวน 7.22 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 10.22%

0 Responses to “กสทชประกาศเก็บค่าโทรมือถือเกินนาทีละ 99 สตางค์มีผลบังคับใช้แล้ว”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint