Sunday, January 15, 2012

Apple ID คืออะไร ? สำหรับมือใหม่

Apple-ID

Apple ID เป็น account ที่ใช้ในการติดต่อ เข้า งานบริการต่าง ๆ ผ่านเว็บ apple.com ในการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของทางแอปเปิล และการใช้งาน App Store ผ่านทางโปรแกรม iTunes และผ่านทาง iPhone, iPad, iPod Touch เพื่อซื้อสินค้า ต่างๆ เช่น แอพ, เกมส์,  หนัง และเพลง (สองอย่างหลัง ไม่มีบริการในไทย)
ดังนั้นใครที่ใช้ iPhone, iPad, iPod Touch จำ ป็นต้องมี Apple ID ใช้งานกันทุกคน เพื่อเข้าใช้ บริการต่างๆ นานา ๆ ของกับทางแอปเปิล รวมทั้งเอาไว้โหลดแอพ และเกมส์ต่างๆ ด้วย

วิธีการสมัคร Apple ID มี 2 แบบด้วยกัน คือ

ข้อแตกต่างของทั้ง 2 แบบนี้ ก็คือ ถ้าเป็นแบบ ไม่ผูกบัตรเครดิต จะไม่สามารถสั่งซื้อแอพ และเกมส์ได้ สามารถดาวน์โหลด ได้แต่ FREE App เท่านั้น ซึ่งก็เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่มีบัตรเครดิต เน้นดาวน์โหลดแอพฟรีอย่างเดียว ไม่อยากให้ข้อมูลบัตรเครดิต  ส่วนแบบผูกบัตรเครดิต ก็สามารถสั่งซื้อแอพ และเกมส์ต่างๆ และ ดาวน์โหลด ฟรีแอพต่างๆ ได้ เพียงมีข้อแม้ว่า บัตรเครดิตที่ออกในประเทศไทย สามารถสมัครได้เฉพาะ Thailand Apple ID เท่านั้น

คำถามที่พบบ่อยกับ Apple ID ?

Q : ถ้าเราสมัครแบบไม่ผูกบัตรเครดิต แล้วภายหลังต้องการ ผูกบัตรเครดิตได้ไหม ?
A: เราไม่จำเป็นต้องสมัคร Apple ID ใหม่ สามารถใส่ข้อมูลบัตรเครดิตได้ภายหลัง โดยการกด Buy สั่งซื้อ แอพที่มีราคาตั้งแต่ $0.99 ขึ้นไป ทางแอปเปิล จะสอบถามข้อมูลบัตรเครดิต และผูกให้เราโดยอัตโนมัติ

Q: ไม่มีบัตรเครดิต แต่มีบัตรเดบิตการ์ดใช้แทน ได้ไหม ?
A: บางบัตรเดบิตสามารถใช้ได้เช่น บัตรบีเฟิร์ส ของธนาคารกรุงเทพ หรือบัตรเดบิตของธนาคารกสิกรไทย ขอให้บัตรเดบิตนั้นมีตัวเลข 3 หลัก แบบบัตรเครดิตก็พอแล้ว

Q: ทำไมบางครั้ง แม้จะใส่ Apple ID กับ password ถูกต้องแล้วก็เข้าใช้ไม่ได้?
A: บางช่วงเวลาโดยเฉพาะที่มี การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ของแอปเปิล server อาจจะทำงานหนัก หรือมีปัญหา จนเกิดอาการล่มได้ ทำให้ เราไม่สามารถ sign in ได้ ให้มา sign in ใหม่วันหลัง

Q: iTunes / App Store แต่ละประเทศต่างกันอย่างไร ?
A: คงสงสัยกันว่า เอ๊ะ ทำไมต้องมีการพูดถึง USA Apple ID กับ Thai Apple ID เหตุผล ก็เพราะว่าบริการบางอย่างนั้นจะมีให้บริการ เฉพาะใน USA Store เท่านั้น เช่น บริการ Music, Movie และรวมถึง แอพและเกมส์ บาางตัว อาจจะมีเฉพาะใน USA Store หรือมีแจกฟรี เฉพาะใน USA Store หรือบางประเทศเท่านั้น

Q: เราสามารถผูกบัตรเครดิตประเทศไทยกับ US Apple ID ได้ไหม ?
A: ไม่ได้ครับ แต่เราสามารถเติมเครดิตใน US Apple ID ได้  เพื่อใช้ในการสั่งซื้อสินค้า ด้วยการใช้ iTunes Gift card

Q: iTunes Gift card หาซื้อได้ทีไหน ?
A: iTunes Gift card สามารถใช้ได้กับ US Apple ID เท่านั้น ดังนั้นจึง ไม่มีขายอย่างเป็นทางการในไทย แต่ก็มีขายทั่วไปในเน็ต หรือตามร้าน มือถือบางร้าน แต่ต้องระวังของปลอมด้วย   และเท่าที่เคยได้ยินมามีขายที่ iStudio บางร้านด้วย

3 Responses to “Apple ID คืออะไร ? สำหรับมือใหม่”

Anonymous said...
14 March, 2012 10:49

บัตรบีเฟริสไม่มีเลขหลังบัตรทำอย่างไรดีคะ


GiZMo said...
14 March, 2012 14:20

ทำบัตรใหม่ครับ รุ่นใหม่ มีเลย สามหลักแล้ว


Unknown said...
24 October, 2012 14:09

สมัครเป็น US ID ไปแล้ว จะเปลี่ยนเป็น TH ID ได้ไหมคะ


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint