Tuesday, February 1, 2011

Cydia คืออะไร ? เอาไว้ใช้ทำอะไร ?

Cydia
Cydia คืออะไร ?
Cydia คือโปรแกรมสำหรับ iPhone ที่ถูกพัฒนาโดย Jay Freeman (หรือที่รู้จักกันในชื่อ “saurik”) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าไปดาวน์โหลด jailbreak app เพื่อติดตั้งลงใน iPhone , iPad และ iPod Touch ที่ผ่านการ Jailbreak มาแล้ว อาจจะเรียกได้ว่า cydia เป็นตัวกลางเชื่อมโยง เข้าถึงเซิฟเวอร์ ที่มี แอพ ,เกมส์, ธีม, ริงโทน และตัวปรับแต่ง (tweak) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเปรียบได้กับ iTunes App Store แบบไม่เป็นทางการนั่นเอง

ใน Cydia Store จะมี jailbreak app ทั้งแบบ ฟรีแอพ และแอพที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยทาง
Cydia จะเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ ที่เรียกว่า Cydia Repository Source   เอาไว้ให้ผู้ที่พัฒนา นำแอของตัวเองมาขาย หรือแจกฟรี โดย Cydia Store นั้นเริ่มเปิดใช้งานเมื่อ เดือน มีนาคม 2552  สิ่งที่เราหาได้จาก Cydia นั้นก็มีหลายอย่างครับ ทั้ง App , Theme และ Wallpaper สารพัด



การติดตั้ง Cydia / Cydia หาได้จากที่ไหน? เราไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Cydia ตัวเอง เพราะ Cydia นั้นจะถูกติดตั้ง ในขั้นตอน การทำ Jailbreak ไม่ว่าจะใช้ limera1n, jailbreakme, spirit, greenpois0n , redsn0w และ  ultrasn0w ในการ ขั้นตอนท้ายของการ jailbreak จะมี ตัวเลือกให้เลือกติดตั้ง Cydia อยู่เสมอ

Cydia มีประโยชน์อย่างไร?
โปรแกรมเสริมต่างๆ (tweak) ส่วนใหญ่ ที่มีใน cydia จะเป็นโปรแกรมที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพ หรือขอบเขตการทำงาน ของเครื่อง iPhone, iPad , iPod Touch ของคุณ เช่น  เปลี่ยน Theme, ปิด Edge หรือ ดาวน์โหลด youtube มาไว้ในไอโฟน เป็นต้น ซึ่งแอพเหล่านี้ หาไม่ได้จาก iTunes App Store

จุดเด่นที่น่าสนใจของ Cydia Cydia นั้นมีความสามารถในการเพิ่ม source ของโปรแกรมได้จากผู้ใช้งานเอง การเพิ่ม source ก็เหมือนกับการขยายวงของจำนวน app ที่มีให้มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น เดิมที Cydia จะมี source ที่เป็นต้นแบบ เช่น Big Boss โดยมี jailbreak app ให้ดาวน์โหลดจาก source Big Boss อยู่ทั้งหมด 500 app แต่เราอยากจะเพิ่มจำนวนโปรแกรมใน Cydia ให้มากขึ้นก็สามารถทำได้โดยการเพิ่ม source ลงไปใน Cydia 

Cydia มีวิธีการใช้งานอย่างไร?
Cydia จำเป็นต้องมีการใช้ internet เพราะฉะนั้น จะต้องมีการ connect wifi ก่อน หรือใช้ Edge /3G (สำหรับ iphone) วีธีการใช้งานแบบละเอียด พร้อมภาพประกอบ มีดังนี้



ที่มา :
http://www.pokpitch.com/2009/what-is-cydia

2 Responses to “Cydia คืออะไร ? เอาไว้ใช้ทำอะไร ?”

Anonymous said...
27 May, 2012 02:37

ขอบคุณมากๆครับสำหรับบทความต่างๆในซีรี่ย์นี้
กระจ่างเลยครับสำหรับมือใหม่อย่างผม


gvd said...
27 December, 2012 15:19

ขอบคุณนะครับผม...


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint