Friday, August 23, 2013

ปอท. หน้าแหกรอบสอง LINE ลั่นไม่ส่งข้อมูลลูกค้าเด็ดขาด

 

LINE ลั่นไม่เคยได้รับการติดต่อจาก ปอท. และจะไม่ส่งข้อมูลส่วนตัวลูกค้าให้บุคคลที่ 3 เด็ดขาด หากต้องการข้อมูลลูกค้าไลน์ ต้องมีคำสั่งศาลไทย และประสานรัฐบาลญี่ปุ่นมาอย่างเป็นทางการจึงจะมอบให้ได้ แต่เป็นไปได้ยาก เพราะขั้นตอนซับซ้อน ยันข้อมูลส่วนตัวลูกค้าไลน์ปลอดภัยเต็มที่

นายโมริคาว่า อากิระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นไลน์ เปิดเผยว่า ได้รับทราบข่าวกรณีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ของไทย จะติดต่อมายังไลน์ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอข้อมูลผู้ใช้งานชาวไทยที่มีความเสี่ยงกระทำความผิด หรือก่ออาชญากรรม แต่บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ขอแถลงอย่างเป็นทางการว่าจนถึงขณะนี้บริษัทไม่เคยได้รับการติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย

นายอากิระ กล่าวว่า ทั้งนี้ การรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานไลน์ เป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด โดยจะไม่เปิดเผยข้อมูลของลูกค้าต่อบุคคลที่ 3 อย่างแน่นอน ซึ่งมาตรการนี้เป็นข้อกำหนด และมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยตามปกติที่มีการปฏิบัติกันในการทำธุรกิจของประเทศญี่ปุ่น

“ไลน์จะไม่มอบข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าให้แก่บุคคลอื่นอย่างเด็ดขาด ยกเว้นคดีความที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ มีการประสานงานกันอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อขอคำสั่งศาลญี่ปุ่น มาให้ไลน์ส่งมอบข้อมูลให้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการป้องกันการนำแอพพลิเคชั่นไลน์ไปใช้ในทางที่ผิด เช่น อาชญากรรม หรือยาเสพติดอย่างไร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การใช้งานไลน์เป็นสิทธิ์ของผู้ใช้งานอย่างเต็มที่ บริษัทไม่มีนโยบายแทรกแซงการใช้งานของลูกค้าแต่อย่างใด

ด้านนายลี จินวู ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจไลน์ รับผิดชอบธุรกิจไลน์ทั้งหมดในอาเซียน กล่าวว่า แม้บริษัทพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศ และกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ปัจจุบันไลน์ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ ติดตั้งอยู่ในประเทศไทยแต่อย่างใด โดยเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดติดตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น การตรวจสอบจะต้องเป็นไปตามกฎหมายญี่ปุ่นเท่านั้น

นายจินวู กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ มองว่าการที่ตำรวจไทยต้องการข้อมูลผู้ใช้งานไลน์จากบริษัทไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะขั้นตอนซับซ้อนและต้องใช้เวลา โดยตำรวจไทยจะต้องขออนุมัติคำสั่งศาลให้ตรวจข้อมูลไลน์มาก่อน จากนั้นต้องมีการประสานงานอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อขอคำสั่งศาลญี่ปุ่น สั่งการให้ไลน์ส่งมอบข้อมูลต่อไป

“ยืนยันว่าข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานไลน์ทุกคนมีความปลอดภัย และที่ผ่านมาไม่เคยมีทางการหรือเจ้าหน้าที่รัฐประเทศใดๆ ติดต่อมาเพื่อขอข้อมูลลูกค้าไลน์ นอกจากนี้ เซิร์ฟเวอร์ของไลน์ทั้งหมดก็ไม่เคยมีรายงานการถูกเจาะระบบ หรือถูกแฮกเช่นกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค. บริษัท ไลน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้จัดงานแถลงข่าวและกลยุทธ์ของไลน์ประจำปี ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า ในปัจจุบัน (เมื่อวันที่ 21 ส.ค.) มีจำนวนผู้ใช้ไลน์รวม 230 ล้านคนทั่วโลก โดยในทุก 1 ชั่วโมง มีผู้ลงทะเบียนใช้งานใหม่ 63,000 ราย ซึ่งประเทศที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดคือประเทศญี่ปุ่น จำนวน 47 ล้านคน รองลงมาไทย 18 ล้านคน ไต้หวัน 17 ล้านคน สเปน 15 ล้านคน และอินโดนีเซีย 14 ล้านคน และกำลังเติบโตมากในยุโรป แอฟริกา และละตินอเมริกา โดยตั้งเป้าหมายจะมียอดผู้ใช้งาน 300 ล้านคนในสิ้นปีนี้.

ที่มา  : Thairath

0 Responses to “ปอท. หน้าแหกรอบสอง LINE ลั่นไม่ส่งข้อมูลลูกค้าเด็ดขาด”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint