Wednesday, April 24, 2013

TSquare Traffic & Taxi : เช็คสภาพจราจรทั่วกรุงเทพฯ แบบ realtime ด้วยข้อมูลจาก Taxi กว่า 10,000 คัน บนท้องถนน [Thai app review]

mzl.rltcvxhg.320x480-75

วันนี้ขอแนะนำแอพฝีมือคนไทย ที่น่าสนใจอีกแอพหนึ่ง เหมาะมากกับการจราจรของ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ทั้ง 6 จังหวัด ที่มีการจราจรคับคั่งมากขึ้น กับแอพ "TSquare Traffic & Taxi" ที่สามารถ รายงานสภาพการจราจรได้แบบเรียลไทม์ ชมกันสด ๆ เกือบทุกเส้นทางในกรุงเทพ ให้เรา หลีกเลี่ยงถนนที่มีการจราจรหนาแน่น ได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านไอโฟน โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะ เส้นทางสายหลักแค่บางสายแบบ แอพอื่นๆ  อย่าง google maps

TSquare Traffic & Taxi เป็นแอพแจกฟรี แบบให้ทดลองใช้ฟรี 14 วัน (หลังสมัครสมาชิก) หลังจากนั้นต้อง เสียเงินซื้อ in-app purchase เพิ่มเติม แต่ช่วงนี้ทาง TSquare มีโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับผู้ซื้อ ซื้อ/รับมอบ/จองรถใหม่ทุกท่านในช่วงปี 2556 นี้ (รวมทั้งลูกค้าที่จองรถตั้งแต่ปี 2555 ด้วย) ได้ใช้ TSquare ฟรี 6 เดือน โดยไม่จำกัดค่ายรถ
สามารถอ่านรายละเอียดโปรโมชั่น ได้ที่นี่

ฟีเจอร์เด่นของ TSquare Traffic & Taxi

 

mzl.cwlkiove.320x480-75mzl.csxunodu.320x480-75

TSquareแอพรายงานข้อมูลจราจรพร้อมติดตามตำแหน่ง taxi จะช่วยบอกเส้นทางที่รถติด แบบreal time บนแผนที่ทั่ว กทม. และปริมณฑล 6 จังหวัด จากข้อมูลความเร็วของแท็กซี่ 10000 คันที่วิ่งทั่ว กทม. ทำให้แม่นยำคลอบคลุมพื้นที่กว้างที่สุดในไทย พร้อมฟังก์ชันเสริมที่สามารถติดตามและส่งตำแหน่งรถแท็กซี่ที่โดยสารให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวคอยช่วยเฝ้าติดตามตำแหน่งระหว่างการเดินทาง

A) ฟังก์ชั่นการใช้งานของข้อมูลจราจรแบบ Real-time :
• บอกสภาพรถติดในรูปเส้นสี (แดง/เหลือง/เขียว)ครอบคลุมทั่วทุกถนนและทางลัดสำคัญของกรุงเทพและปริมณฑล 6 จังหวัด ความละเอียดสูงโดยมีเส้นสีแสดงมากกว่า 25,000 ชุด
• update ข้อมูลจราจรทุก 5 นาที และบอกสภาพการจราจรได้ถูกต้องกว่า 70% แม่นยำที่สุดในประเทศไทย
ข้อมูลจราจรได้มาจากข้อมูลความเร็วผ่านระบบ GPS ที่ติดตั้งในรถแท็กซี่ 10000 คันทั่ว กทม. และ GPS ในรถอื่นๆ เสริมด้วยข้อมูลจากกล้องจราจรของภาครัฐและมูลนิธีศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย
• ประมวลและแสดงผลข้อมูลจราจรด้วยเทคโนโลยี RTIC ซึ่งได้มาตราฐาน VICS ของญี่ปุ่น และพิสูจน์การใช้งานในเมืองใหญ่กว่า 30 เมืองของจีนมาแล้ว เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เป็นต้น
• ในอนาคตมีแผนจะขยายพื้นที่ให้บริการไปตามเมืองสำคัญอื่นๆ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และ ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
• เป็นผู้ให้บริการข้อมูลจราจรกับ Toyota Smart G-book, Longdo Traffic (iOS), i-mobile TSquare และ แอพจราจรของ Toyota Libra

B) ฟังก์ชั่นการใช้งานของระบบติดตามและส่งตำแหน่งรถแท็กซี่
• สามารถกรอกทะเบียนรถเพื่อแสดงตำแหน่งรถแท็กซี่ที่ติดตั้ง GPS กับทาง TSquare จำนวน 10000 คันบนแอพได้ โดยสังเกตได้จาก สติกเกอร์ 10K TAXI GPS TSquare ด้านข้างและหลังรถ
• สามารถส่งตำแหน่งรถแท็กซี่ให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวติดตามตำแหน่งของรถแท็กซี่ที่คุณนั่งได้ทาง sms หรือ e-mail โดยผู้รับจำเป็นต้องใช้ TSquare เพื่อดูตำแหน่งของคุณด้วย

ทดสอบการใช้งาน

ตัวแอพ TSquare นั้นน่าเสียดาย ที่ยังไม่ได้อัพเดตให้รองรับ หน้าจอ iPhone 5 ซึ่ง เหมาะมาก ๆ กับแอพพลิเคชั่นแผนที่ เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ ในการใช้งานให้มากขึ้น  จากการทดสอบการใช้งานจริง ด้วยการขับเข้าไปยังตัวเมือง อย่างสีลม โดยผ่านทางเส้น พระราม 4 ก็พบว่าตัวแอพสามารถรายงานการจราจร ได้ถูกต้องแม่นยำจริง ๆ โดยแสดง ส่วนพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และส่วนที่การจราจรคล่องตัว แต่ด้วยข้อมูล การจราจรทุกเส้นทางนี้ ทำให้การแสดงการจราจร ด้วยเส้นทึบสีเขียว เหลือง แดง ไปทับพื้นที่ ถนน เกือบทั้งหมด ทำให้ยากแก่การ ดูว่าถนนนั้น ๆ เป็นถนนอะไร ต้อง ทำการปิดการรายงานการจราจร ด้วยปุ่ม Traffic ด้านขวาบนทิ้ง ถึงจะดูข้อมูล ถนนหนทาง ชื่อถนนต่าง ๆ ได้สะดวก ส่วนตัวอยากให้ทาง TSquare เพิ่ม ตัวเลือก ให้แสดงการจราจรเฉพาะเส้นทางหลักที่มีการจราจร หนาแน่น เพิ่มมา อีกสักตัว เพื่อที่จะได้ไม่ต้องแสดงเส้นทึบแสดงการจราจรทุกเส้นทางแบบนี้ ให้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ส่วนความเร็วในการโหลดข้อมูลนั้น ถ้าใช้เป็น EDGE นั้น เรียกว่าไม่ทันใช้แน่นอน ถ้ารถไม่ติดแบบติดสนิท ยิ่ง EDGE เน็ตที่ใช้เป็นของ TRUEMOVE แล้วด้วย
ไม่เวิร์คเอาซะเลย ต้องใช้เน็ต 3G ขึ้นไป

ฟีเจอร์ที่ถือว่าไม่ธรรมดา นั่นก็คือ การติดตามรถแท็กซี่ กว่า 10,000 คันที่วิ่งอยู่ทั่วกรุงเทพ ถือเป็นไอเดียที่ดีมาก เพราะเท่าที่ลองดู เราสามารถเช็คได้แบบเรียลไทม์จริงๆ ว่าแท็กซี่ นั่นอยู่ที่ไหน วิ่งอยู่บนถนนใด ทำให้เราสามารถติดตามรถแท็กซี่คันนั้น ได้ตลอด ซึ่ง เหมาะมากกับ การที่ ผู้หญิงเดินทางคนเดียว หรือมีเด็กนั่งรถไปด้วย และเมื่อแท็กซี่ส่ง
ผู้โดยสาร เมื่อถึงจุดหมาย ระบบก็สามารถแจ้งได้ว่า ผู้โดยสารลงจากรถแล้ว เรียกว่า เป็นฟีเจอร์ที่ในใช้งานกับ เมืองหลวงอย่างกรุงเทพจริงๆ  ที่มีสารพัดเรื่องที่ต้องเฝ้าติดตาม

นอกจากนี้ เรายังสามารถเรียกเมนูด้านล่างที่ซ่อนอยู่ เพื่อดูรายงานการจราจรผ่านทวิตเตอร์ ได้อีกด้วย และเมนูทางลัด สำหรับแยกหลัก ๆ ในกรุงเทพ รวมทั้งเบอร์โทรฉุกเฉิน ในกรณี ต้องการความช่วยเหลือ ตัวแอพรวมๆ  ใช้งานได้ดี แต่จะมีรวนอยู่บ้าง บางครั้ง แต่เรียกว่าแอพ นี้ เป็นแอพรายงานจราจร ที่ข้อมูลครบครัน และแสดงข้อมูลได้แม่นยำ มากกว่าแอพรายงานจราจรอื่น ๆ

วีดีโอสาธิตการใช้งาน

 

tsquare-traffic_smalll

TSquare Traffic & Taxi

This app is designed for both iPhone and iPad

  • Free

  • Category: Navigation
  • Updated: Apr 03, 2013
  • Version: 1.1.1
  • Size: 12.2 MB
  • Languages: English, Japanese, Thai
  • Seller: Itti Rittaporn
  • © Toyota Tsusho Electronics (Thailand) Co.,Ltd.

Rated 4+

Requirements: Compatible with iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, iPod touch (3rd generation), iPod touch (4th generation), iPod touch (5th generation) and iPad. Requires iOS 5.0 or later.

ดาวโหลดวันนี้ ทดลองใช้ฟรี 14 วัน หลังจากนั้นสามารถเลือกซื้อบริการจากเมนูบนแอพลิเคชั่นได้ 3 แพ็คเกจดังนี้
- $0.99 ใช้งานได้ 30 วัน
- $3.99 ใช้งานได้ 180 วัน
- $7.99 ใช้งานได้ 365 วัน (พิเศษ!! ลดเหลือ $5.99 ช่วงนี้เท่านั้น )

0 Responses to “TSquare Traffic & Taxi : เช็คสภาพจราจรทั่วกรุงเทพฯ แบบ realtime ด้วยข้อมูลจาก Taxi กว่า 10,000 คัน บนท้องถนน [Thai app review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint