Thursday, April 25, 2013

Android ยังเป็นเป้าหลักของ Malware ส่วน iOS นั้นมีช่องโหว่ในระบบมากกว่า

symantecreport

Android OS นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งที่มี Malware เล็ดลอดติดอยู่ในแอพพลิเคชั่น ซึ่งดูท่าแล้ว คงยัง ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้เร็ว ๆ  นี้จากรายงานด้านความปลอดภัยของ Symantec

บริษัท Symantec ที่พัฒนาโปรแกรมป้องกันไวรัสชื่อดังอย่าง Norton ได้รายงานผลการวิจัยว่า ระบบ Android ยังเป็นเป้าหมายหลักของผู้ไม่ประสงค์ดี ในการจะฝั่ง Malware แอบแฝงไว้ ส่วนทาง iOS นั้นแม้จะไม่เป็นเป้าหมายหลัก แต่ทางเทคนิคแล้ว ตัวระบบมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยมากกว่า

ทาง Symantec ได้ตรวจพบ การคุกคามที่ไม่ซ้ำกับใครถึง  108 การคุกคาม  ในแพลตฟอร์มมือถือทั้งหมดในปี 2555 ซึ่ง มีถึง 103 ที่มีเป้าหมายเป็นผู้ใช้แอนดรอยด์ มีเพียง  1 เท่านั้นที่มีเป้าหมายไปที่ iOS ส่วนผู้ใช้ระบบ Windows Mobile นั้นตกเป็นเป้าหมายแค่ 1 เท่ากัน

เมื่อมาดูทางด้าน ช่องโหว่ทางด้านความปลอดภัย นั้นจะมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง Symantec ค้นพบถึง 387 Vulnerabilities ใน iOS แต่สำหรับ Android OS นั้นมีเพีง 13 เท่านั้น ส่วนระบบอื่นๆ  อย่าง BlackBerry OS ก็มีเพียง 13 ส่วน Windows Mobile มีเพียง 2 Vulnerabilities

ส่วนสาเหตุที่ Android ตกเป็นเป้าหมายการคุกคามจากผู้ไม่ประสงค์ดีมากกว่า ระบบอื่น ๆ ถึงแม้จะมี ช่องโหว่น้อยกว่าระบบอื่น หรือพอๆ กันก็เพราะด้วยความที่เป็นระบบเปิด และมีการเลือกในการติดตั้ง แอพพลิเคชั่นได้หลากหลาย ซึ่งเป็นช่องทางให้ ผู้ไม่ประสงค์ดีสอดแทรก malware ได้ง่าย อีก ประเด็นหนึ่งก็คือ ตัวระบบ Android นั้นเกิดจาก ผู้ผลิตโทรศัพท์อย่าง Samsung, LG, HTC มีการปรับแต่งระบบ Android เพื่อปรับให้เข้ากับสมาร์ทโฟนของตนเองมากที่สุด ซึ่งเป็นการ เปิดทางให้กับ ช่องโหว่ใหม่ๆ ได้อีกด้วย

ที่มา : CultofMac

0 Responses to “Android ยังเป็นเป้าหลักของ Malware ส่วน iOS นั้นมีช่องโหว่ในระบบมากกว่า”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint