Wednesday, January 16, 2013

ผลเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ระหว่าง Harddisk, SSD และ Fusion Drive ใน iMac 2012

imac2012_fusiondrive_01-100015403-large

iMac รุ่นล่าสุด The New iMac 2012 นั้นมีการปรับปรุงหลายส่วนด้วยกัน ทั้งทางด้านหน้าตาภายนอกที่ หน้าจอขอบบางลงอย่างมาก และลดแสง สะท้อน ส่วนภายในก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพหลายส่วน และหนึ่งในนั้น คือ ตัวเลือกของการเก็บข้อมูล โดยเริ่ม ไดร์ฟแบบใหม่ ที่เรียกว่า Fusion Drive  ก่อนหน้านี้ก็มีการวัดประสิทธิภาพ (benchmark) กันไปบ้างแล้ว ว่า iMac 2012 นั้นมีประสิทธิภาพ โดยรวมดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมประมาณ 10-25% แต่ถ้าเรามองเฉพาะ ประสิทธิภาพเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่อย่าง Fustion Drive หละ ประสิทธิภาพแตกต่างจากฮาร์ดดิกส์แบบเดิมๆ มากแค่ไหน ? การจ่ายเงินเพิ่ม 8,200 สำหรับ Fusion Drive จะคุ้มไหม ?

ทาง Apple ให้ตัวเลือก ไดร์ฟสำหรับเก็บข้อมูล ได้ตามต้องการ ถึง 3 ทางเลือกด้วยกัน  โดย Harddisk แบบปกติเป็นพื้นฐานหลัก ที่แตกต่างกันตามรุ่นของ หน้าจอ iMac แบ่งเป็น 27" จะเป็น HDD ขนาด 3.5 " 7,200 HDD ส่วน 21" จะเป็น HDD ขนาด  2.5" 5,400  และมีตัวเลือกอีก 2 ทางที่เสียเงินเพิ่มคือ  SSD หรือ Solid State Drive ไดร์ฟที่เร็วที่สุด และดีที่สุด ในตอนนี้ กับ Fusion Drive ไดร์ฟลูกผสมระหว่าง harddisk กับ solid state drive รวมเข้าไว้ด้วย

ซึ่งหลายคนที่กำลังสนใจ iMac 2012 นี้อยู่ คงอยากรู้ว่า ประสิทธิภาพระหว่าง harddisk แบบเดิม กับ Fusion drive อย่างไรจะดีกว่ากัน และคุ้มค่าแก่การลงทุน เสียเงินเพิ่มที่สุด และ Fusion Drive จะเร็วแรงเทียบระดับ SSD ได้หรือเปล่า ? และ HDD ระหว่าง 1TB และ 3 TB จะมีประสิทธิภาพต่างกันแค่ไหน ?

อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ควรสนใจประสิทธิภาพของไดร์ฟใน iMac ก่อนการเลือกซื้อ เพราะว่า ตัวเครื่อง iMac นั้นยากต่อ ถอดเครื่องเพื่ออัพเกรด อุปกรณ์ภายใน จำเป็นต้องสั่งประกอบจากโรงงาน ตั้งแต่ แรกเริ่ม ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่เดียว ที่จะเปลี่ยนไดร์ฟใหม่ภายหลัง และตอนนี้ Apple ก็เปิดทางเลือก Fusion Drive ให้กับ iMac ทุกรุ่นแล้ว ต่างกับตอนแรกที่สงวนไว้ให้เฉพาะ รุ่น high-end เท่านั้น

เรามาดูผลการเปรียบเทียบการวดัประสิทธิภาพ ที่ทำการทดสอบโดย Barefeats.com  ที่นำ iMac 2012 รุ่น 27 นิ้ว มาทดสอบประสิทธิภาพ ไดร์ฟจัดเก็บข้อมูล หลายแบบๆ ที่เป็นตัวเลือกที่เราสามารถเลือกเปลี่ยนได้ โดยมีการวัดผลไดร์ฟต่างๆ ดังนี้

SSD 786G : factory 768GB SSD SM768E (Samsung)
Fusion 1 TB : factory 1TB Fusion Drive (128G SSD SM128E + 1TB Seagate ST1000DM003)
HDD 3 TB : factory 3TB HDD (Seagate Barracuda 7200.14 ST3000DM001)
HDD 1 TB : factory 1TB HDD (Seagate Barracuda 7200.14 ST1000DM003)

หมายเหตุ : ทดสอบด้วยโปรแกรม QuickBench 4 ผลที่ได้ยิ่งตัวเลขมาก แปลว่ายิ่งมีประสิทธิภาพดี เร็วกว่า รายละเอียด การทดสอบทั้งหมด อ่านเพิ่มเติมได้ที่จากที่มา

ผลทดสอบ การโอนถ่ายไฟล์แบบสุ่ม (ไฟล์ขนาดเล็ก)

 

imac12d1_rnd

จะเห็นว่านำโด่งเลยก็คือ SSD โดยเฉพาะส่วนของ การเขียนข้อมูล ส่วนที่ตามมาก็คือ Fusion Drive จุดน่าสนใจก็คือ ผลการอ่านข้อมูล ระหว่าง Fusion และ SSD ไม่ต่างกันมากนัก ส่วน HDD ทั้งสองขนาด ถูกทิ้งห่างไปหลายช่วงตัว

ผลทดสอบ การโอนถ่ายไฟล์แบบสุ่ม (ไฟล์ขนาดใหญ่ 1 GB)

 

imac12d1_seq

เริ่มชัดเจนมากขึ้นว่า การอ่านข้อมูลระหว่าง Fusion และ SSD นั้น ไม่ต่างกันมาก จะต่างกันที่ ส่วนของ การเขียนข้อมูล แต่ Fusion ก็ตาม SSD อยู่ไม่เยอะ ส่วน HDD ถูกทิ้งห่างเป็นเท่าตัว


สรุปผล


SSD
เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความแรงเร็วสะใจ แต่ก็แลก มาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมมากที่เดียว จ่ายเพิ่มอีก 42,640 บาท และไม่ต้องกลัวว่า ประสิทธิภาพจะตกลง แบบที่เกิดขึ้นกับ Fusion Drive นั่นก็คือ Fusion Drive  ถ้ามีการโอนไฟล์ที่ใหญ่มากประมาณตั้งแต่  88 GB ขึ้นไป Fusion drive จะพบข้อจำกัดประสิทธิภาพจะตกลงทันที แต่โดยทั่วไป เราคงไม่ได้มีการโอนไฟล์ใหญ่ขนาดนี้ อยู่แล้ว

ส่วน Fusion Drive 1 TB (เพิ่มอีก 8,200 บาท) ด้วยราคาที่ เป็นมิตรกว่ามาก และสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ น่าจะประทับใจกับความเร็วที่ได้รับ เมื่อเทียบกับแบบฮาร์ดดิกส์ไดร์ฟ และราคาที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้รับ

สำหรับ Harddisk นั้นก็เรียกว่าไม่ได้ถึงกับเป็นตัวเลือกที่เลวร้ายอะไร เพราะ harddisk ที่ Apple ใช้คือ  Seagate Barracuda 7200.14 เป็นไดร์ฟที่เร็วที่สุด ในหมู่ ไดร์ฟ 7200 rpm ที่เคยมีการทดสอบมา

แถมท้ายด้วยวีดีโอ ทดสอบการให้เห็นเลยว่า Fusion Drive กับ HDD เร็วต่างกันแค่ไหน?


จากผลสรุปข้างต้นแล้ว คงช่วยให้การตัดสินใจในเลือก ระหว่าง ไดร์ฟแบบใหม่อย่าง Fusion Drive ว่าคุ้มค่าเพียงพอไหมกับเงินที่เพิ่มเติม  หรือจะใช้ harddisk แบบเดิม ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ที่มา : Barefeats.com

0 Responses to “ผลเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ระหว่าง Harddisk, SSD และ Fusion Drive ใน iMac 2012”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint