Thursday, January 17, 2013

TOT เดินหน้าเปิดบริการ 4G LTE 100 สถานี สู้ 3G เอกชน วันที่ 22 ก.พ.นี้

1

นายอุดม พัวสกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า วันที่ 22 ก.พ. นอกจากจะเป็นวันแรกของการเปิดให้บริการ 3 จี ทีโอทีแล้ว ยังจะนำร่องเปิดบริการแอลทีอี 4 จี อีกกว่า 100 สถานี ซึ่งเป็นการพัฒนาบนคลื่น 2.3 กิกะเฮิร์ตซ ที่มีอยู่เดิม โดยเน้นในกทม.และ จังหวัดใหญ่ที่มีการใช้งานดาต้าสูง

สำหรับการทดลองเปิดบริการแอลทีอีครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือมีเทคโนโลยีที่แตกต่างออกไปจากเดิม เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการโทรศัพท์กำลังพัฒนา 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ และเตรียมเปิดให้บริการเดือน มี.ค. นี้ แต่ยังไม่มีรายใดสามารถให้บริการแอลทีอีได้มากเท่ากับทีโอที เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการทดลอง 1-2 สถานีเท่านั้น

ทั้งนี้ การนำคลื่น 2.3 กิกะเฮิร์ตซมาพัฒนาสู่บริการแอลทีอี ทีโอทีได้ตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานและขออนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากเป็นคลื่นความถี่ที่ทีโอทีได้สิทธิ์ถือครองอยู่แล้ว รวมถึงจะเจรจากับกสทช. เรื่องการดำเนินการเชื่อมโยงโครงข่าย (อินเตอร์คอนเนกชั่นชาร์จ) กับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เพราะทีโอทีไม่ต้องการเสียค่าปรับให้กับกสทช.

นอกจากนี้ เตรียมว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อวิเคราะห์แผนยุทธศาสตร์และจุดคุ้มทุนของโครงการ 3 จีเฟส 2 จำนวน 1.5 หมื่นสถานีมลค่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะปรับสู่ 4 จีทั้งหมด และเป็นโครงการที่มีมูลค่ามากกว่าเฟสแรกสูงถึง 1.4 หมื่นล้านบาท จึงต้องศึกษาและวิเคราะห์อย่าละเอียด เพื่อให้การลงทุนคุ้มค่ามากที่สุด

ขณะที่แผนการให้บริการ 3 จีที่จะเปิดให้บริการวันที่ 22 ก.พ.นั้น จะเปิดให้บริการเพียง 90% หรือประมาณ กว่า 4,000 สถานีจากทั้งหมด 5,320 สถานี เนื่องจากส่วนที่เหลือไม่สามารถติดตั้งเสร็จได้ทัน แต่หากไม่รีบเปิดให้บริการ โครงการนี้ก็จะยิ่งล่าช้ามากขึ้น เพราะตามแผนเดิมต้องเปิด ตั้งแต่เดือน พ.ค.2555 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทีโอทีต้องเร่งปรับตัวสู่การทำงานเชิงรุกมากขึ้น เพื่อรองรับกับรายได้สัมปทานที่ใกล้จะสิ้นสุดในปี 2558 เพราะปัจจุบันรายได้สัมปทานคิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของรายได้ทั้งหมดเฉลี่ยปีละ 5.5 หมื่นล้านบาท

 

ที่มา : Dialynews, Postoday

0 Responses to “TOT เดินหน้าเปิดบริการ 4G LTE 100 สถานี สู้ 3G เอกชน วันที่ 22 ก.พ.นี้”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint