Friday, December 21, 2012

คดีฟ้องร้อง Apple VS. Samsung Apple แบนถาวรไม่มีผล ค่าปรับคงเดิม ส่วน SamSung ถอน ฟ้องที่ยุโรปแล้ว

apple-vs-samsung-500x390


ย่อยข่าวความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาคดีความฟ้องร้องระหว่าง Apple และ Samsung ที่กำลังเข้าสู่ช่วงปลายของกระบวนขั้นตอนที่มหากาพย์ภาคแรกกำลังจะจบลง โดยศาลใน California ได้มีคำสั่งยืนตามคำตัดสินเดิมที่ Samsung ต้องจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายกับ Apple เป็นวงเงินมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และในส่วนของคำร้องเพิ่มเติมที่เกิดขึ้นภายหลังการตัดสินนั้น

ซึ่งทาง Apple ที่ขอให้แบนสินค้าของ Samsung จากตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างถาวร และทาง Samsung ที่มีคำร้องขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่เนื่องจากเชื่อว่าหัวหน้าคณะลูกขุน ที่เคยมีคดีความกับ Samsung มาก่อนนั้นมีความไม่ชอบธรรม โดยศาลได้ปฏิเสธคำร้องของทั้งคู่ โดยให้เหตุผลว่าคำร้องนั้นไม่มีน้ำหนักและหลักฐานเพียงพอ นอกจากข้อกล่าวหาลอยๆ ที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาข้างต้นได้ แต่คดีความที่ศาลแห่งนี้ยังไม่จบลงง่ายๆ หลังทาง Samsung ได้มีการยื่นคำร้องขอลดค่าปรับ ซึ่งตรงข้ามกับทาง Apple ที่ได้ยื่นคำร้องขอเพิ่มค่าเสียหาย

ในส่วนของความคืบหน้าในคดีความฟ้องร้องในอีกซีกโลกหนึ่งในฝั่งยุโรปตะวันตก ทาง Samsung ได้จัดการถอนคดีความฟ้องร้องที่ได้เคยยื่นขอให้มีการสั่งแบนสินค้าของ Apple ออกจากศาลในเยอรมัน อิตาลี อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ โดยทาง Samsung กล่าวหาว่าทาง Apple ได้ทำการละเมิดสิทธิบัตรพื้นฐานอันเกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้สายในถือครองของตน สำหรับเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินดังกล่าว ทาง Samsung ให้ความเห็นว่าต้องการแข่งขันในตลาดผู้บริโภคมากกว่าที่จะไปจบการแข่งขันกัน ในศาล และถือเป็นการให้เกียรติปกป้องสิทธิในการเลือกซื้อของผู้บริโภคไปด้วยอีกทาง

แม้ว่าจะถอนคำร้องก็ขอแบน แต่อย่างไรก็ดีทาง Samsung ยังคงการฟ้องร้องที่เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดสิทธิบัตรของ Apple อยู่เช่นเดิม แต่ทาง Apple ก็โต้แย้งไปก่อนหน้านี้ว่า สิทธิบัตรพื้นฐานดังกล่าวนั้นไม่ได้ตั้งค่าอย่างเป็นธรรมภายใต้สนธิสัญญา FRAND (fair, reasonable, and non-discriminatory basis)

 

ที่มา : MXPhone

0 Responses to “คดีฟ้องร้อง Apple VS. Samsung Apple แบนถาวรไม่มีผล ค่าปรับคงเดิม ส่วน SamSung ถอน ฟ้องที่ยุโรปแล้ว”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint