Friday, November 9, 2012

แถบวัดความชื้น iPhone 5 (Liquid Contact Indicator) อยู่ตรงไหนกันนะ ?

iPhone5-liquid-indicator

ใครเคลมเครื่องไอโฟน คงทราบกันดีว่า แอปเปิลได้ติดแถบวัดความชื้น ไว้ในไอโฟนทุกรุ่น รวมทั้ง iPhone 5 ด้วย แถบวัดความชื้น หรือ Liquid Contact Indicator นี้ มีความสำคัญ ในขั้นตอนการเคลมไอโฟน (รวมทั้ง iPod touch, iPad nano, iPod Classic ด้วย) เพราะ ว่าถ้า แถบวัดความชื้นที่ปกติจะเป็นสีขาวนั้น เปลี่ยนเป็นสีแดงหรือสีชมพูเข้มแล้ว 
iPhone ของเรานั้น อาจจะหมดอายุประกันทันที ซึ่งต้องจ่ายค่าเปลี่ยนเครื่อง ใหม่ประมาณ 8,000 กว่าบาท (สำหรับ iPhone 4S) แทน แม้ประกันไอโฟนของเรา ยังไม่หมดอายุประกันก็ตาม เพราะทางแอปเปิลถือว่า มีของเหลวหลุดลอดเข้าไปใน ตัวเครื่องซึ่งเป็นสาเหตุให้เครื่องรวน ทำงานไม่ถูกต้องตามปกติได้

ปกติแล้ว แถบวัดความชื้นนี้นั้นจะซ่อนอยู่ในสองจุดด้วยกันก็คือ ช่องเสียบหูฟัง (ด้านบน) และบริเวณ 30-Pin Dock Connector ตรงก้นเครื่อง แต่สำหรับ iPhone 5 ที่มีการเปลี่ยน แปลงดีไซน์ใหม่ ด้วยการย้าย ช่องเสียบหูฟังไปด้านล่าง และเปลี่ยนมาใช้ Lightning port แทนแบบเดิม ทำให้ iPhone 5 นั้น แถบวัดความชื้นนั้น จะถูกย้ายมาอยู่บริเวณเดียวคือ ตรงถาดใส่ซิมแทน ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจ ที่ส่องไฟ ที่ช่องเสียบหูฟัง และช่องเสียบ lightning port แล้วไม่เจอแถบวัดความชื้นนี้ และเวลาเช็คปัญหาของเครื่อง หรือรับซื้อเครื่องมือสอง ก็เช็ค ส่วนนี้ก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่อง ไม่มีปัญหาของเหลวเข้าเครื่อง เวลาจะเช็คก็เปิดไฟ LED ส่องบริเวณช่องใส่ซิมตามรูปด้านล่างได้เลย (บริเวณวงกลมสีแดง)

คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

หมายเหตุ : iPod nano 7G และ iPod touch 5G จะมีแถบวัดความชื้นให้เห็น

ที่มา : Apple.com

0 Responses to “แถบวัดความชื้น iPhone 5 (Liquid Contact Indicator) อยู่ตรงไหนกันนะ ?”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint