Thursday, October 25, 2012

Fusion Drive : เทคโนโลยีน่าสนใน New iMac (2012)

store.apple.com 2012-10-25 035

ทางแอปเปิลเปิดตัว iMac คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ All-in-one ใหม่ในงาน Apple Event วันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการปรับปรุงใหม่ๆ  หลายๆ อย่างเช่น หน้าบางเพียง 5 มิลลิเมตร ลดแสงสะท้อนลงถึง 75% และอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ใน iMac ก็คือ Fusion Drive ที่เป็นการผสมผสานการใช้งาน ระหว่าง Harddisk แบบปกติ เข้ากับ Solid State Drive ที่เป็นแฟลชเมมโมรี ได้อย่างลงตัว

PEorbl1ZxqS2W6UDUUFdDN1kd7ZDvUWL0VCQdFzs2fg

Fusion Drive คืออะไร ?

Fusion Drive ซึ่งเป็นการรวมเอา SSD กับ HDD ธรรมดาเข้ามาเป็นไดรฟ์เดียวกัน โดยซอฟต์แวร์จะเป็นตัวบริหารจัดการว่าจะเอาข้อมูลลักษณะใดเก็บไว้บน SSD และข้อมูลแบบไหนเก็บไว้ใน HDD โดยหากมีความจำเป็นที่จะต้องสลับข้อมูลระหว่างสองไดรฟ์นี้ เนื่องจากเกิดการเรียกใช้งานบ่อยขึ้นหรือน้อยลง ซอฟต์แวร์จะจัดการย้ายไฟล์เองโดยที่ผู้ใช้จะมองไม่เห็น

ทั้งนี้ มีหลาย ๆ คนได้ออกมาบอกว่า Fusion Drive ของแอปเปิลนี้ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Hybrid Drive ทั่วไปที่มีวางขายอยู่ในตลาด แต่เว็บ MacObserver ได้ออกมาบอกว่า การทำงานของ Fusion Drive ไม่เหมือนกับ Hybrid Drive เพราะว่าแอปเปิลไม่ได้ทำการ cache ข้อมูลจาก HDD มาอยู่บน SSD

201210fusiondrive2
Fusion Drive Concept

เพราะฉะนั้นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้จริงบน SSD + HDD สองชิ้นนี้จะเกิดจากความจุของหน่วยเก็บข้อมูลทั้งสอง ไม่ใช่แค่ความจุของ HDD เป็นหลักเหมือนกับ Hybrid Drive ทั่วไป (เช่น 128GB SSD และ 1TB HDD จะได้พื้นที่ใช้งานจริง 1.12TB)

เช่นกัน Ars Technica ก็ได้ออกมาบอกว่า Fusion Drive ของแอปเปิลทำงานไม่เหมือนกับ Hybrid Drive แต่ใกล้เคียงกับเทคโนโลยี Automated Tiered Storage  หรือ ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบแบ่งระดับชั้นอัตโนมัติ มากกว่า เพราะว่าไฟล์ที่ถูกเรียกใช้งานบ่อยจะถูกย้ายไปเก็บไว้ในขั้นที่สูงกว่า (กรณีนี้คือ SSD) ไม่ใช่แค่การเก็บ cache ไว้เพียงชั่วขณะ

ส่วนเรื่องการใช้งานจริง ดูเหมือนว่าการ write ข้อมูลทุกชนิดของ Fusion Drive จะเกิดขึ้นที่ไดรฟ์ SSD จากนั้นทุกอย่างจะถูกย้ายกลับเข้าไปสู่ HDD ในภายหลัง สำหรับตอนนี้ Fusion Drive มีเฉพาะบน iMac และ Mac mini ใหม่เท่านั้น

 

ประสิทธิภาพ Fusion Drive เปรียบเทียบกับ Hard Disk Drive ปกติ

201210fusiondrivechart

จาก Chart จะเห็นว่า Fusion Drive มีประสิทธิภาพดีกว่า HDD ถึง 3.5 เท่าเลยทีเดียว ในการทดลอง ย้ายข้อมูลไฟล์ขนาดประมาณ DVD 1 แผ่น และตอนเปิดเครื่อง ก็บูตได้เร็วกว่า เกือบ 2 เท่า

ที่มา : Blognone, MacObserver, Apple.com

0 Responses to “Fusion Drive : เทคโนโลยีน่าสนใน New iMac (2012)”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint