Monday, September 3, 2012

รวมทุกข้อมูล iPhone 5 ที่คุณอยากรู้ ไอโฟนรุ่นถัดไปของบริษัท Apple

เหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ ที่จะถึงกำหนดวันเปิดตัว iPhone 5 ในวันที่ 12 กันยายนนี้ แม้แอปเปิลจะยังไม่ได้ประกาศวันเปิดตัว และร่อนจดหมายเชิญสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ แต่สื่อหลายสำนักยืนยันวันเปิดตัวนี้ เรียกว่าใกล้เข้ามาแล้ว ที่เราจะได้เป็นสมาร์ทโฟน ที่ขายอันดับ ต้น ๆ ของโลก เปิดตัวรุ่นใหม่ประจำปี 2012 เรามาดูสรุปข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้นปี เกี่ยวกับ iPhone รุ่นที่ 6 ของแอปเปิลกัน จากข้อมูลที่สื่อได้จากแหล่งข่าววงใน และชิ้นส่วนหลุดจากโรงงาน ว่า ไอโฟน5 นี้ จะมีหน้าตา และสเปคเป็นอย่างไรบ้าง ? ไอโฟนรุ่นเรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆอย่างทางด้านฮาร์ดแวร์

หน้าตาไอโฟน


เป็นครั้งแรกที่เราจะได้ใช้ ไอโฟนที่มีหน้าจอที่ใหญ่กว่า 3.5 นิ้ว นับจาก iPhone รุ่นแรก ที่ ผ่านมา 5 รุ่นแล้วแอปเปิลก็ยังคงขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้วไว้อยู่ สำหรับ ไอโฟนรุ่นที่ 6 (iPhone 5) นี้ จะมาพร้อมกับหน้าจอที่ยาวขึ้นและความกว้างเท่าเดิม ทำให้หน้าจอไอโฟน 5 มีขนาด 4 นิ้ว และอัตราส่วนการแสดงผลเป็น 16:9 แทนที่อัตราส่วนเก่าคือ 3:2 นอกจากนั้นจาก 
ข่าวที่ผ่านมา แอปเปิลน่าจะเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ 2 ตัวนั่นก็คือ Gorilla Glass รุ่นที่ 2 จาก Corning และเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสแบบ in-cell ทั้งสองเทคโนโลยี ทำให้เราจะได้ตัวเครื่องที่บางลง

นอกจากนั้นแล้ว iPhone 5 น่าจะมีการเปลี่ยนวัสดุมาใช้ อลูมีเนียมขัด พร้อมกับพลาสติก หรือแก้วด้านบน และด้านล่าง ซึ่งทำให้ไอโฟนถัดไป จะเป็นแบบ Two Tone และสุดท้ายที่ ขาดไม่ได้ก็คือการเปลี่ยน Dock Connector รุ่นใหม่ที่น่าจะเป็นแบบ 9-Pin Dock Connector และการย้ายตำแหน่งช่องเสียบหูฟัง (headphone jack) มาอยู่ด้านล่าง

สำหรับ หน้าตา ไอโฟนรุ่นถัดไปนี้ สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก iPhone 5 Concept

4G / LTE

The new iPad หรือ iPad 3 ได้นำร่อง การใช้เทคโนโลยี 4G / LTE มาก่อนแล้วเมื่อต้นปี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ iPhone 5 จะรองรับการใช้งานเทคโนโลยีความเร็วสูงอย่าง 4G/LTE นี้ แต่การรองรับ 4G/LTE นี้อาจจะไม่ได้ครอบคลุมทั่วโลก เพราะ The new iPad เองก็รองรับ ประเทศเท่านั้นสำหรับ 4G/LTE เช่นประเทศ อเมริกาและแคนนาดา ซึ่งคง ต้องดูกันว่าเมื่อเปิดตัว ไอโฟนรุ่นใหม่นี้ การรองรับเครือข่าย 4G/LTE จะจำกัดเฉพาะบางประเทศหรือเปล่า ส่วนประเทศไทย คงไม่มีปัญหาใดนักกับ การมาของ 4G/LTE เพราะบ้านเรายังรอประมูล 3G อยู่เลย

Processor

iPhone 4S มาพร้อม Apple's A5 proccessor ที่เป็นขุมพลังในการประมวลผลแบบ dual core (แต่ก็มี การบีบความเร็วสัญญาณนาฬิกาไว้ด้วย) ส่วน The new iPad นั้นใช้ A5X Processor ที่ตัว CPU เป็นแบบ dual core แต่ตัว GPU นั้นเป็นแบบ quadcore ดังนั้น ยังไม่มี ความแน่นอนนักว่า แอปเปิลจะใช้ processor รุ่นไหนระหว่าง A5X  หรือเป็น A5 รุ่น
พิเศษสำหรับ iPhone 5 โดยเฉพาะ หรือ A6 ที่น่าจะเป็น quad core processor สมบูรณ์แบบ

Specification

 

- หน้าจอ 4 นิ้ว ที่ยาวขึ้น กว้างเท่าเดิม อัตราส่วนเป็น 16:9 และใช้ in-cell technology
- โปรเซสเซอร์ A6 หรือ A5?
         * ความเร็วหน่วยประมวลผล (CPU) คาดว่าจะใช้เหมือน new iPad ประมวลผลด้วยชิป A5X (S5L89450X) 
         * ความเร็วประมวลผลกราฟิก (GPU) คาดว่าจะอัพเดทใหม่เป็น “SGX543RC*” ไม่เหมือน new iPad (quad-core SGX543MP4) และไม่เหมือน iPad 2/iPhone 4S (dual-core SGX543MP2)
- กล้องหลัง ความละเอียดเท่าเดิม 8 MegaPixels ปรับปรุงให้ดีขึ้น และบางลง
- กล้องหน้า (FaceTime Camera) จะเป็นระดับ HD แล้ว
- มาพร้อม NFC Technology
- รองรับ 4G LTE
- หน่วยความจำ 1 GB.
- ตัวเครื่อง iPhone 5 ส่วนสูงยาวประมาณ 120 mm  ส่วนความกว้างเท่าเดิมคือ 58.6 mm
- ด้านหน้าตัวเครื่องเป็นกระจก Gorilla Glass เหมือนเดิม แต่เป็น Gorilla Glass รุ่น 2 ที่บางขึ้น และทนทานขึ้น
- ด้านหลังตัวเครื่อง จะทำจาก โลหะ น่าจะเป็น อะลูมีเนียม หรือ Liquid Metal
- ติดตั้งพร้อม iOS 6
- แบตเตอร์รี่ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับหน้าจอที่ยาวขึ้น และ 4G LTE
- ใช้ชิป Wi-Fi ตัวใหม่
- ใช้ 19-Pin Dock Connector
- ใส่เทคโนโลยีกันน้ำ
- ใช้ Micro SIM หรือ Nano SIM

อ่านได้ที่นี่ สำหรับ Full Spec iPhone 5 (อย่างไม่เป็นทางการ)

New Dock Connector

 


ช่องเสียบสำหรับชาร์จไฟ และการ sync ข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ ที่เรียกว่า Apple Dock Connector ทางแอปเปิลใช้แบบเดิมนี้มามากกว่า 9 ปี ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนเรียกได้ว่าเป็นมาตราฐานช่องเสียบข้อมูลและที่ชาร์จ ของอุปกรณ์เสริม  ต่างๆ ของแอปเปิลไปแล้ว การเปลี่ยนจาก 30-Pin Dock Connector ไปเป็น 8 หรือ 9-Pin Dock Conenctor นี้ ทำให้มีประโยชน์มากในการออกแบบไอโฟนรุ่นใหม่ในอนาคต เพราะช่วยประหยัดพื้นที่ไปได้มาก แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ คงเป็นฝันร้ายของ ผู้ผลิตอุปกรณ์ เสริมสำหรับผลิตภัณฑ์แอปเปิลทั้งหลาย


หน้าตาจำลอง 30-Pin to 9-Pin Dock Adapter

Camera

ข่าวเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูปที่ใช้ในไอโฟนนั้น ค่อนข้างเงียบมาก ดังนั้นเป็นไปได้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงตัวกล้องไม่มากนัก เราคงได้ใช้ กล้องหลังที่มีความละเอียด 8 MP หรืออย่างดีก็จะเป็น 10 MP แต่ส่วนที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็คือ FaceTime Camera  หรือกล้องหน้า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงความละเอียดที่ดีขึ้นจากตอนนี้เป็นเพียง ระดับ VGA

Storage

iPhone 4S มีความจุมเหมือนรุ่นก่อนหน้าคือ 16 GB, 32 GB, 64 GB เป็นไปได้ว่า แอปเปิลอาจจะออกรุ่นความจุใหม่คือ 128 GB ซึ่งส่วนนี้ ความเป็นไปได้ 50-50 แต่ถ้า มาจริง คงต้องโบกมือลา รุ่น 16 GB.

Accessories

นอกจากการเปลี่ยนแปลงของตัวเครื่องไอโฟนแล้ว ก็มีภาพหลุด เกี่ยวกับ หูฟังแบบใหม่ อีกด้วย ซึ่งไม่ได้เป็นแบบ earbud หูฟังแบบที่แอปเปิลใช้มานาน นอกจากนั้น ยังมีบริษัทที่เริ่มออกแบบและผลิต อุปกรณ์เสริมที่ใช้ Dock Connector แบบใหม่ ไว้รอแล้วเช่นกัน

 

การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

 

มีข่าวอยู่เหมือนกันว่า แอปเปิลจะเปลี่ยน มาใช้ SIM card รุ่นใหม่ ที่มีขนาดเล็กลง และเพิ่งได้รับรองมาตราฐาน นั่นก็คือ Nano SIM ซึ่งเล็กลงมากว่าเดิม ประโยชน์คงไปอยู่ ที่พื้นที่ในการออกแบบที่มากขึ้นนั่นเอง และส่วนของแบตเตอร์รี่ ที่น่า จะมีความจุไฟที่มากขึ้นเพื่อรองรับกับ processor ตัวใหม่, หน้าจอที่ใหญ่ขึ้น และเครือข่าย 4G/LTE ที่ต่างใช้กำลังไฟเพิ่มมากขึ้นมากทีเดียว คงเป็นงานหนักสำคัญที่ทางแอปเปิล ที่ไม่ให้แบตเตอร์หมดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าบ่นมากอันดับต้น ๆ สำหรับ iPhone 4S

วันเปิดตัว/วันจำหน่าย iPhone 5 ทั่วโลก

หมายเหตุ : กำหนดวันทั้งหมดนี้ อิงจาก กำหนดวันเปิดตัว iPhone 4S ที่ผ่านมา ดังนั้นไม่ใช่วันจำหน่ายอย่างเป็นทาง
การ
12 กันยายน

วันนี้เป็นวันสำคัญ มากทีเดียว เพราะเป็นวันเปิดตัว iPhone รุ่นถัดไป หรือ iPhone 5 และแน่นอนกับ iOS 6 รุ่นไฟนอล และถ้ามีเซอร์ไพร์ส เรา ก็จะได้เห็นการเปิดตัว "iPad Mini" ไอแพดรุ่นเล็กหน้าจอ 7 นิ้วด้วย  วันที่ 12 กันยายนนี้ ทางแอปเปิลน่าจะเปิด Pre-order ให้สาวกที่เฝ้ารอ

21 กันยายน

จาก สถิติที่ผ่านมา iPhone น่าจะเปิดจำหน่ายตาม Apple Store และ Premium Parner ของแอปเปิล และทยอยจัดส่งสินค้าทางไปรษณีย์สำหรับ ลูกค้าสั่งจองล่วงหน้า ผ่านระบบออนไลน์ โดยประเทศกลุ่มแรกนอกจาก สหรัฐอเมริกาแล้ว น่าจะมี ทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ Australia, Canada, France, Germany, Japan และ  United Kingdom ที่ครอบคลุมประเทศหลักในนแต่ละทวีป

5 ตุลาคม

หลัง จาก ขายดีทะลักแตกกับ ประเทศกลุ่มแรกไปแล้ว หลังจากนั้น  2 สัปดาห์ ไอโฟนรุ่นถัดไปนี้  น่าจะเปิดจำหน่ายในวงกว้าง สำหรับประเทศแถบยุโรป โดยน่าจะมีประเทศ สิงคโปร์ ประเทศเดียวในแถบเอเชีย ที่มีจำหน่ายก่อนใคร คล้ายกับปีที่แล้ว ถึงช่วงนี้ เราก็จะได้รู้ราคา iPhone 5 ในไทย อย่างคร่าวๆ  แล้ว เพราะราคาไอโฟน บ้านเรา  อิงกับราคาจากประเทศสิงคโปร์นั่นเอง จะขึ้น จะลด ดูจากสิงคโปร์ได้คร่าว

19 ตุลาคม

เข้า มาสู่เฟสที่ 3 แล้วก็น่าจะมีประเทศต่างๆ  ดังนี้ Albania, Armenia, Bulgaria, El Salvador, Greece, Guatemala, Hong Kong, Malta, Montenegro, New Zealand, Panama, Poland, Portugal, Romania, และ South Korea โดยในแถบเอเชีย ก็มีประเทศ ฮ่องกง และเกาหลีใต้

สำหรับวันจำหน่าย iPhone 5 ในประเทศไทย น่าจะอยู่ช่วงระยะที่ 4 ไม่ก็ระยะที่ 5 ที่ถัดออกไป อย่างน้อย เฟสละ 2 สัปดาห์


ปีนี้เป็นปีการเปลี่ยนแปลงของ iPhone และ iOS 6 หลายอย่างทีเดียว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลง ที่มีผลไปถึงทั้งตัวแอปเปิลเอง คู่ค้าแอปเปิลที่ผลิตอุปกรณ์เสริมให้กับทางแอปเปิล  และลูกค้าผู้ใช้ไอโฟน นอกจากสินค้าอื่น ๆ ที่มีการเปิดตัว และกำลังเปิดตัวในอนาคตด้วย ที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน

คลิกที่นี่ สำหรับ บทความเกี่ยวกับ ข่าวลือ iPhone 5 อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ทั้งหมด

ที่มา : AppAdvice

0 Responses to “รวมทุกข้อมูล iPhone 5 ที่คุณอยากรู้ ไอโฟนรุ่นถัดไปของบริษัท Apple”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint