Monday, September 3, 2012

กสทช เตรียมต่อไลเซ่นส์ชั่วคราวอีก 1 ปีให้กับ TRUE MOVE และ AIS GSM 1800 (DPC)

20485

“นพ.ประวิทย์” เล็งเสนอ “บอร์ดกสทช.” ออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กับ “ทรูมูฟ” หลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนปีหน้าเพื่อให้บริษัทโอนย้ายลูกค้า 17 ล้านราย ไปให้ผู้ให้บริการรายอื่นป้องกันผลกระทบกับลูกค้า ด้านผู้บริหารทรูฯ ระบุแนวทางของภาครัฐไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2555 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)เปิดเวทีเสวนสาธารณะ NBTC Public Forum ครั้งที่ 6 เรื่อง “สัมปทานบริการมือถือสิ้นสุด จะคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร”

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ในช่วงเดือนกันยายน 2556 หรือประมาณอีก 1 ปี สัญญาสัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ของ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด ที่ทำไว้กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จะสิ้นสุดลง โดยตามกฎหมายทาง กสท จะต้องคืนคลื่นดังกล่าวกลับมาให้กับ กสทช.ซึ่งมีหน้าที่ในการกำกับดูแล และบริหารจัดการคลื่นความถี่ต่อไป

อย่างไรก็ดีเพื่อมิให้กระทบกับผู้ใช้บริการประมาณ 17 ล้านรายทางกสทช.จะออกใบอนุญาต(ไลเซ่นส์) ชั่วคราวให้กับทั้งสองบริษัทเพื่อให้ไปดำเนินการโอนย้ายลูกค้าออกจากระบบทรู มูฟ กับดิจิตอล โฟนไปยังผู้ให้บริการรายใหม่

“จริงๆ แล้วเราอยากให้มีการคืนคลื่นกลับมายัง กสทช.ในทันที เพื่อนำไปรีบเปิดประมูลคลื่นใหม่หลังหมดสัญญา โดยไม่อยากให้ กสท นำคลื่นไปปรับปรุงหรือขอเป็นใบอนุญาตชั่วคราว แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูผลกระทบของผู้บริโภคเป็นหลักก่อนว่าจะตัดสินใจอย่างไร”

สำหรับขั้นตอนการออกใบอนุญาตชั่วคราว คงต้องนำเรื่องเข้าเสนอ กรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ก่อน หากมีการอนุมัติแล้วก็จะเสนอบอร์ด กสทช.ตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางนี้หรือไม่โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะรู้ผลภายในสิ้น ปีนี้

ปัจจุบัน บริษัท ทรูมูฟ จำกัด จะหมดอายุสัญญาในวันที่ 15 กันยายน 2556 มีลูกค้าอยู่ในระบบรวม 17 ล้านราย ส่วนบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด มีลูกค้าในระบบประมาณ 80,000 ราย อายุสัญญาจะสิ้นสุดสัญญา ในวันที่ 30 กันยายน 2558

ด้าน นายศุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด กล่าวว่า บริษัทอยากได้ความชัดเจนจากกสทช.ภายหลังจากที่ต้องคืนคลื่นกลับไปให้ กสทช.ว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะบริษัทจะต้องสื่อสารชี้แจงลูกค้าอีก 17 ล้านราย

“เราไม่เคยได้ความชัดเจนจาก กสทช.ว่าหลังหมดอายุสัมปทานแล้วจะทำอะไรต่อ ลูกค้าจะต้องทำอะไร ซึ่งมีการคุยกันมาหลายปีก็ยังไม่ชัด ผู้ที่ปฏิบัติก็เลยทำไม่ถูก”

ขณะที่ในประเทศอื่น อาทิ ประเทศไอส์แลนด์ และโรมาเนีย ซึ่งเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันสุดท้ายเขาจะยืดเวลาให้ลูกค้าใช้งานได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

“เมื่อถึงเวลาหมดสัมปทานแล้วจะไปย้ายลูกค้าออกไปเลยทั้งหมดก็ไม่ได้ เพราะลูกค้ามีสิทธิเลือกว่าจะไปอยู่ค่ายไหน ใช้โปรอะไรจะไปยัดเยียดให้ย้ายทั้งหมดไม่ได้”

อย่างไรก็ดีที่ผ่านมา ทรูมูฟ เอช ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ ก็ได้ชักชวนลูกค้าปัจจุบันที่ใช้ระบบ 2G ให้ย้ายมาใช้บริการ แต่ปัญหาใหญ่คือลูกค้ายังไม่อยากเปลี่ยนเครื่องเป็นระบบ 3จี เป็นปัญหาใหญ่ในการโอนย้ายลูกค้าจำนวนมากๆ

นายสุทธิชัย ชื่อชูศิลป์ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด หรือ (ดีพีซี) กล่าวว่า ดีพีซี มีลูกค้ารายย่อยไม่มาก แต่รายได้ของบริษัทมาจากการให้บริการโรมมิ่งโครงข่าย จึงส่งผลกระทบกับผู้ที่ใช้บริการโรมมิ่งที่อยู่ในเครือข่ายอื่นด้วย

ที่มา : นสพ. แนวหน้า

0 Responses to “กสทช เตรียมต่อไลเซ่นส์ชั่วคราวอีก 1 ปีให้กับ TRUE MOVE และ AIS GSM 1800 (DPC)”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint