Wednesday, June 27, 2012

Apple บุกตลาดบันเทิงเอเชีย iTunes Store Asia มาแล้ว รวมทั้งไทย และอีก 11 ประเทศ

iTunes-Asia-Thailand

ก่อนหน้านี้ ก็มีกระแสข่าว เกี่ยวกับ iTunes Store Thailand มาแล้ว เริ่มจากที่ iTunes 10.6 นั้นในส่วนของ Parental Control มีประเทศไทย เพิ่มขึ้นมา (และประเทศในแถบเอเชียด้วย) แอปเปิลเริ่มบุกตลาดเอเชียอย่างจริงจัง จากที่เห็นได้จาก iOS 6 มีฟีเจอร์หลักคือ การรองรับประเทศจีน อย่างเต็มที่ (แม้ตอนนี้จะไม่เปิดขายเพลง / หนังในประเทศจีน) ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางแอปเปิล ก็มี การเตรียมความพร้อมสำหรับ iTunes Store Asia อย่างค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป สำหรับในส่วนของประเทศไทย แอปเปิลก็ได้มีการ รออกเมนูภาษาไทย สำหรับ iTunes  การรองรับภาษาไทยใน App Store และ Apple TV 3 ก็มีเมนูภาษาไทยเช่นกัน  และวันนี้ทางแอปเปิลก็ได้เปิด iTunes Store สำหรับประเทศในแถบเอเชียทั้งหมดแล้ว 12 ประเทศ รวมทั้ง iTunes Store Thailand ด้วยเช่นกัน

iTunes Store Asia ครั้งเปิดพร้อมกัน 12 ประเทศดังนี้

ประเทศไทย, บรูไน, กัมพูชา, ลาว, มาเก๊า, มาเลเซีย, ฟิลิฟปินส์, ศรีลังกา และเวียดนาม

iTune Store Thailand มีขายสื่อบันเทิงอะไรบ้าง ?


สำหรับเพลง ทางแอปเปิล ก็ได้มีการนำเพลงทั้งสากล เอเชีย มาจำหน่ายบน iTues Store ซึ่งมีศิลปินเอเชียที่ดังในวงกว้างอย่างเช่น Jay Chou, Girls Generation  และ Andy Lau (หลิว เต๋อหัว) ดังนั้นเท่าที่ดูคร่าวแล้ว iTunes Store Thailand นั้น ตาม Asia Store อื่นๆ จะมีศิลปินจีน และเกาหลี ซะมากกว่า ส่วนของศิลปินไทยก็มีอยู่บ้าง

IMG_0485

ส่วนศิลปินสากล ก็มีขนเพลงของศิลปินดังอย่าง One Direction, Adele, The Beatles, Jason Mraz และ เพลงคลาสสิคของศิลปิน Lang Lang, Yo Yo Ma และ Yuja Wang ซึ่ง มีมากกว่า 20 ล้านเพลงให้เลือกซื้อกัน

 IMG_0488

ส่วนศิลปินไทย นั้นหลัก เป็นค่ายต่างชาติที่มีสาขาในประเทศไทยอย่าง  Sony Music (Thailand) อย่างเช่น Singular, เบน ชาลาทิศ , Warner Music (Thailand) อย่างเช่น วงคาราบาว ส่วนค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ในไทย อย่าง Grammy และ RS ยังไม่มีเพลงเข้ามาใน iTunes Store Thailand ในตอนนี้

IMG_0487

สำหรับราคาเพลงที่ขายนั้น เฉลี่ยอยู่ที่ $0.99 หรือประมาณ 30 กว่าบาท ถ้าทั้งอัลบั้มเริ่มต้นที่ $4.99 ประมาณ 150 กว่าบาทซึ่งราคาถูกกว่า ที่ขายใน iTunes Stroe USA แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด บางอัลบั้ม บางศิลปิน ก็ขายในราคาเท่ากัน  เพลงจะอยู่ในรูปแบบ ไฟล์ AAC คุณภาพ 256 kbps DRM-Free

สำหรับภาพยนตร์นั้น ก็ขนหนังจากสตูดิโอดังๆ  อย่าง 20th Century Fox, Fox, Paramount Pictures, Sony Pictures Home Entertainment, The Walt Disney Studios and Warner Bros. Pictures

IMG_0494

ตัวอย่างหนังเสียงต้นฉบับ พร้อมซับไตเติลภาษาไทย และภาษาอื่น ๆ เช่น จีน, เกาหลี, เวียดนาม

IMG_0493
เรื่อง Anonymous ยังไม่เข้าฉายในไทย ก็มีให้เลือกซื้อแล้ว

สำหรับภายนตร์ มีสองรูปแบบ คือขายขาด และแบบ เช่า ราคาแบบขายขาด เริ่มต้นที่ $9.99 – 14.99 (300 - 465 บาท)  สำหรับ SD ส่วน $14.99-19.99 ( 465-620 บาท) สำหรับ HD ส่วนราคาเช่นนั้น จะเริ่มต้นที่ $2.99 –4.99 (90 - 155 บาท) โดยไฟล์จะมีอายุ 1 เดือน แต่เมื่อเปิดเมื่อไหร่ ต้องชมให้จบภายใน 48 ชั่วโมง ภายใน 2 วันนี้จะดูกี่รอบก็ได้ แต่เมื่อหมดอายุ ไฟล์จะดูลบออกไปเองอัตโนมัติ สำหรับไฟล์ภาพยนตร์ จะมีทั้งแบบ SD (เทียบเคียง DVD) และแบบ HD (720p) บางเรื่องมี ซับไตเติ้ลภาษาไทย และบางเรื่องมีพากย์เสียงภาษาไทย แต่ส่วนใหญ่ แล้ว ยังไม่มีเสียงพากย์ไทยและซับไตเติ้ลไทย  และยังมีบางเรื่องยังไม่ได้เข้าฉายในไทย ก็มีจำหน่ายแล้ว อย่าง Anonymous สำหรับหนังไทย ยังไม่มีขายใน iTunes Store Thailand แต่คาดว่าคงจะมีตามมาทีหลัง

สำหรับ ริงโทน หรือเสียงเรียกเข้า ก็มีจำหน่ายแล้ว เช่นกัน เริ่มต้นที่ $1.29 (40 บาท) เท่าที่เห็นก็มีของ Singular ด้วย

สำหรับหนังสือดิจิตอล นั้นยังไม่เห็นหนังสืออะไรเพิ่มเข้ามา มีเพียงแต่หนังสือนวนิยาย คลาสสิคแค่นั้น

สำหรับ ซีรียส์ รายการโชว์ทางทีวี ก็ยังไม่มีให้บริการตอนนี้

iTunes Match

27-6-2555 11-25-03

จากประโยชน์ของ iCloud เมื่อเราซื้อเพลงใด ๆ  ไปแล้ว ก็สามารถโหลดมาฟังบนเครื่อง iOS ของเราได้ทั้งหมด โดยไม่มีการคิดค่า ใช้จ่ายเพิ่ม ทางแอปเปิลก็เปิดบริการ iTunes Match ด้วยเช่นกัน ซึ่งให้เรา สามารถฝากไฟล์ทั้งหมดของเราขึ้น iCloud ได้ ส่วนอัตราค่าสมาชิกสำหรับ iTunes Match คือ $24.99 ต่อปี (750 บาท)

Apple TV 3

สำหรับ Apple TV 3 ทางแอปเปิลได้เพิ่มขึ้น ประเทศไทยเข้าไปแล้ว แต่ตอนนี้ ยังไม่มีกำหนด วางจำหน่าย Apple TV 3 สำหรับประเทศไทย ทำให้ยังไม่สามารถซื้อ คอนเทนต์ด้านในได้ แต่เรียกว่าพร้อมแล้ว

สำหรับ iTunes Store Thailand ที่ปรับปรุงใหม่นี้ แนะนำให้ติดตั้ง iTunes 10.6.3 ขึ้นไป และมีการผู้บัตรเครดิตประเทศในการซื้อ และล็อคอินด้วย Thai Apple ID 

ขณะนี้ แอปเปิล เปิดบริการจำน่ายภาพยนต์และเพลงกว่า 50 ประเทศทั่วโลกแล้ว โดย ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว ก็ได้บริการ iTune Store ในส่วนของเพลงและหนัง ไป 16 ประเทศในแถบ ลาตินอเมริกา คงต้องดูกันต่อไปว่า การเปิดตลาดขายสื่อบันเทิงในเอเชีย นั้นจะขายดีหรือเปล่า หรือจะแพ้ทางให้กับ บิตทอเรนต์ และแผ่นผี ที่ฮิตมากในแถบเอเชียบ้านเรา

ที่มา : Apple.com

0 Responses to “Apple บุกตลาดบันเทิงเอเชีย iTunes Store Asia มาแล้ว รวมทั้งไทย และอีก 11 ประเทศ”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint