Saturday, December 31, 2011

Review : Onavo แอพช่วยประหยัด data usage 3G

IMG_3689

หลังจากแนะนำ Onavo กันไปแล้วว่า Onavo มีไว้ใช้ทำอะไร เอาย่อ ๆ สั้น ๆ ก็คือ แอพที่ช่วยประหยัดการใช้ข้อมูล data ผ่านมือถือ 3G โดยใช้เครือข่ายของ Onavo ช่วยบีบย่อข้อมูลให้เล็กลง อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ คราวนี้เราจะมาแนะนำการใช้งานกัน ออกตัวก่อนว่า ไม่ได้ลองใช้เองครับ เพราะว่า Onavo ยังไม่สนับสนุน Truemove-H ที่ AppTube ใช้อยู่ (แต่สนับสนุน Truemove นะ) ก็เลยฝากเพื่อนบางลองเล่น แล้วส่งสถิติกลับมาให้ เริ่มกันเลยดีกว่า

วิธีการติดตั้งก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ดาวน์โหลด Onavo มาติดตั้งใน iPhone หรือ iPad ก็ตามสะดวก (iPad รุ่น 3G) เรียกแอพขึ้นมา Onavo ก็จะเรียกให้เราทำการสร้าง Profile ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ข้อมูลส่งไปทาง Onavo เพื่อบีบอัดข้อมูลให้เราก่อน โดยไปเช็คที่ Settings app –> General – Profile จะเห็นเป็นชื่อ Onavo

IMG_3982

แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ข้อมูลทุกอย่างที่ใช้ data 3G ก็จะวิ่งผ่าน server ของทาง Onavo เรียบร้อยแล้ว ที่ลองใช้ก็คือ เครือข่ายดีแทค ได้ผลดังนี้ (ลองใช้ไม่กี่วัน) จะเห็นว่ามันลดลงไปได้ตั้ง 202.52 MB. แต่ถ้าสังเกตดี ๆ ก็คือ เป็นที่แอพ TCI Speed Test ตัวเดียว ที่มีการประหยัดการใช้งานไปถึง 99% ซึ่งน่าจะเป็นมาจากการโหลด cache หรือ Onavo เข้าใจผิด ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่แอพอื่นๆ ก็มีการลดการส่งข้อมูลลงจริง ๆ  และเมื่อติดตั้ง Onavo จะมีอาการหน่วง ๆ หรือช้าให้เห็นอยู่บ้าง แต่ไม่ถึงขนาดที่โหลดอะไรไม่ขึ้น หรือช้ามาก จนใช้งานอะไรไม่ได้เลย เอาเป็นว่าใครสนใจก็ลองดู แล้วมาบอกต่อกันด้วยนะ ว่า Onavo ช่วยประหยัดได้จริงจังแค่ไหน สำหรับ data usage 3G

IMG_3983

ส่วนใครใช้แล้วไม่ชอบ ก็สามารถไปที่ Settings –> General –> Profiles แล้วกดลบทิ้งไป แค่นี้ก็เรียบร้อย iPhone ก็จะไม่ส่งข้อมูลผ่าน Onavo แล้วจะส่งตรงไปยังเครือข่ายมือถือของเราโดยตรงเหมือนเดิม

 

IMG_3981IMG_3979

สำหรับ TrueMove H ตอนนี้ยังไม่สนับสนุนการใช้งาน

IMG_3691

0 Responses to “Review : Onavo แอพช่วยประหยัด data usage 3G”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint