Saturday, December 31, 2011

Apple เริ่มมีมาตราการจริงจังกับเว็บ Apptrackr

logo

ใครที่ใช้ installous หรือเข้าโหลด ipa file จากเว็บ apptrackr.org คงเป็นงง  เพราะอยู่ ๆ ก็มี Catcha หรือช่องให้กรอกอักษร มาดักทุกครั้งเวลาที่เราต้องการ โหลดแอพที่ถอด DRM ออกไป ซึ่งทาง Hackulo.us เจ้าของเว็บ apptrackr.org
ก็ได้ออกมาชี้แจงเรียบร้อยแล้วว่า เหตุที่ต้องใส่ CATCHA เพิ่มเข้ามานั้น สาเหตุเพราะว่า ทาง Apple เริ่มกวดขันจริงจัง กับ แอพเถื่อนมากขึ้น โดยการ

apptrackr-captcha

โดยทางแอปเปิลได้พยายามเข้ามาเก็บข้อมูลลิงค์ต่างๆ ที่ชี้ไปยัง file hosting ที่เก็บไฟล์ ที่มีการละเมือลิขสิทธิ์ในเว็บ apptrackr.org ทั้งหมด แล้วทำการส่งแจ้งไปยัง file hosting เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเว็บฝากไฟล์ดังๆ  ที่ทาง apptrackr ทำการ index อยู่อย่าง fileape, mediafire

ด้วยเหตุนี้ file hosting ก็เริ่มที่จะแบน apptrackr แล้วเหมือนกัน เพื่อลดความกดดัน ที่มาจากทางแอปเปิล ด้วยเหตุนี้ ตอนนี้ใครใช้ installous ก็จะเจอ CATCHA ให้เรา กรอกเพื่อดักว่า เราเป็นคนจริง ๆ นะ ไม่ใช่ bot ที่ทางแอปเปิลเข้ามาเก็บข้อมูล และไฟล์ ipa ต่าง ๆ ที่อยู่ใน file hosting เหล่านี้ บางส่วนได้ถูกลบออกไปจาก  ระบบไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นบางที กดไปโหลดไฟล์แล้ว error สาเหตุอาจจะไฟล์นั้นไม่มีแล้ว ถูกลบไปเรียบร้อยแล้วก็เป็นได้

Apptrackr จะทำอย่างไร ?
ตอนนี้ทาง apptrackr.org ก็เริ่มหาทางออกให้ตัวเองด้วยการ ย้าย server หนีไปยังประเทศที่ปลอดภัยกว่านี้ (ในแง่แอปเปิลเข้าไปทำอะไรมากไม่ได้ ด้วยกฎหมาย) ซึ่งปัญหาที่ตามมาก็คือ ราคา server แพงเพิ่มขึ้นเยอะ ดังนั้น ต่อไป apptrackr.org จะเริ่มมีโฆษณาแล้วนะ ไม่ต้องตกใจ เวลาเจอโฆษณา แต่ไม่ต้องกังวล เขาชี้แจงว่าโฆษณาจะไม่ขึ้นมารบกวนเราอะไรมากมาย

apptrackr-captcha3

ส่วนอีกทางหนึ่งที่เราจะได้เห็นหลังปีใหม่ก็คือ apptrackr จะใช้ torrent ในการแจกจ่ายไฟล์แทน (ใครยังจำ MobileHunt ได้บ้าง ?) นอกจากนี้ จะเปิด file hosting พวก mirrorcreator หรือ multiupload เพื่อ แจกจ่ายไฟล์ได้หลายเว็บมากขึ้น ไม่โดนตามลบจนหมด

หลังจากที่ Apple ปล่อยเอาหูไปนาเอาตาไปไล่ หรือมัวแต่กันตัวเจลเบรคอยู่ก็ตาม ตอนนี้แอปเปิลเขาเริ่มเอาจริงแล้ว กับเว็บแจกแอพเถื่อนทั้งหลาย ดังนั้น แอพไหนใช้ งานประจำ คุ้มค่าแก่การใช้งาน ก็อย่าลืมสนับสนุนซื้อแอพ จากผู้พัฒนามาใช้กันบ้างนะ

0 Responses to “Apple เริ่มมีมาตราการจริงจังกับเว็บ Apptrackr”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint