Wednesday, September 28, 2011

เผยไต๋ Key feature เด็ดของ iOS 5 คือบริการ Voice Assistant จาก Nuance

photo2-642x332

เว็บ 9to5Mac ได้ออกมาเผยว่าพวกเขามั่นใจว่าความสามารถที่แอปเปิลจะเลือกมาเป็นตัว "ชูโรง" บนไอโฟนรุ่นต่อไปแล้ว (ผมขออนุญาตใช้คำว่าไอโฟนรุ่นต่อไป เนื่องจากตอนนี้ไม่มีความแน่นอนแล้วว่าไอโฟนรุ่นต่อไปจะเป็น iPhone 4S หรือ iPhone 5 กันแน่) โดยความสามารถที่ว่ามีชื่อว่า Assistant ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถพูดสั่งคำสั่งต่าง ๆ กับมือถือได้โดยตรง โดยคำสั่งที่สามารถสั่งได้ครอบคลุมเกือบทุก service ของ iOS 5

จุดเด่นของคุณสมบัติที่ว่านี้คือระบบจะตอบกลับไป-มา กับผู้ใช้ด้วย เพื่อที่ระบบจะได้ทำสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการถูกต้องจริง ๆ ผู้ใช้จึงสามารถคิดเสียว่าไอโฟนเป็นเหมือนกับผู้ช่วยที่เป็นมนุษย์ได้เลย โดยตัวอย่างที่เว็บยกมาให้ดูคือการนัดคุยกันกับเพื่อน โดยผู้ใช้สามารถพูดตรง ๆ ไปที่ไอโฟนได้เลยว่า "อยากจะจัดมีทติ้งกับมาร์ค" จากนั้นระบบจะตอบกลับทันทีว่า "ต้องการให้ส่งเมลไปหามาร์คโดยใช้เมลอันไหนของมาร์คดี เมลส่วนตัว หรือเมลที่ทำงาน"

mic

ทุก ๆ ขั้นตอนการถามตอบ บนไอโฟนจะมีการแสดงเป็น chat bubble บนหน้าจอในลักษณะเดียวกันกับ Messages.app และจะมีการแสดง calendar view เล็ก ๆ ให้ตรวจสอบดูอีกครั้งด้วยโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ เชื่อว่า Assistant จะมีการเชื่อมข้อมูลเข้ากับ WolframAlpha ทำให้ผู้ใช้สามารถถามข้อมูลที่ต้องการการอ้างอิงและการคำนวนต่าง ๆ ได้ และเป็นไปได้ที่จะมีการเชื่อมการใช้งานกับคุณสมบัติใหม่ Find My Friends อีกด้วย โดยคุณสมบัติทั้งหมดนี้มาจากเทคโนโลยีของ Nuance

รายงานยังเชื่อว่าคุณสมบัติเหล่านี้ต้องการฮาร์ดแวร์ใหม่ คือ อุปกรณ์ iOS ที่มีหน่วยประมวลผล A5 และหน่วยความจำอย่างน้อย 1 GB ทำให้อุปกรณ์ iOS ปัจจุบันที่วางขายอยู่ทั้งหมดไม่สามารถใช้งานคุณสมบัตินี้ได้

Spec ของ iPhone 5 ที่น่าจะมี spec สูง เพื่อรองรับการใช้งาน Voice to Text

  • Apple A5 dual-core SoC (like iPad 2)
  • 1GB of RAM
  • 8MP rear camera, backlit sensor
  • Qualcomm GSM/CDMA Dual-Band radio
  • Siri-based Assistant that replaces the old, limited Voice Control, and tied into Wolfram Alpha and Find My Friends
  • Nuance-based Dictation for voice-to-text

 

nuance2

ส่วนเรื่องหน้าตาของไอโฟนตัวใหม่นี้ 9to5Mac บอกว่าพวกเขาไม่อยากที่จะยืนยันเพราะความไม่แน่นอนของแหล่งข่าว พวกเขาไม่ทราบว่าไอโฟนที่จะออกมาใหม่จะเป็น iPhone 4S ที่มีหน้าตาคล้ายกับ iPhone 4 ที่วางขายอยู่ หรือจะเป็น iPhone 5 ที่มีหน้าตาเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง แต่จากเครื่องต้นแบบที่สามารถใช้งานคุณสมบัติ Assistant นี้ได้เป็นเครื่องที่มีรูปร่างเหมือนกับ iPhone 4 แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าแอปเปิลประสบความสำเร็จในการปิดความลับเกี่ยวกับไอโฟนรุ่นต่อไปอย่างมาก จนรายงานข่าวลือทั้งหมดไม่สามารถยืนยันรูปร่างหน้าตาที่แน่นอนได้

ล่าสุด แอพของห้างดังในอเมริกา Target ได้อัพเดต Target app for iPhone ใหม่ที่ใช้บริการ สั่งด้วยเสียง ของ Nuance Speech Recognition เป็นการนำร่องมาก่อนหน้า นี้แล้ว ซึ่งความสามารถที่เห็นในคลิปวีดีโอนี้ น่าจะมีถูกผนวกรวมใน iOS 5 ด้วยเช่นกัน

Nuance

คุณสมบัติ Assistant ที่ว่านี้คงไม่รองรับภาษาไทยตอนเปิดตัว ยอดขายไอโฟนรุ่นต่อไปในประเทศไทย อาจจะมากเท่าที่คาดการณ์เอาไว้ (ถ้าข่าวลือเหล่านี้เป็นจริง)


ที่มา : tipb, blognone, modmyi

0 Responses to “เผยไต๋ Key feature เด็ดของ iOS 5 คือบริการ Voice Assistant จาก Nuance”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint