Wednesday, September 28, 2011

มาช้ายังดีกว่าไม่มา Facebook for iPad อาจจะเปิดตัวพร้อม iPhone 5 ที่ใช้ iOS 5 [ข่าวลือ]

facebook-apple-ipad-360

หลายๆ อย่างเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากมีเพียงข่าวลือ ตอนนี้ทุกอย่างที่อุบไต๋กันไว้ ก็เริ่มเปิดเผยกันมากขึ้น แอปเปิลได้กำหนดวันเปิดตัว ไอโฟนรุ่นถัดไป หรือเรียกกัน อย่างไม่เป็นทางการว่า iPhone 5 / 4S กันไปแล้วโดยมีกำหนดวันที่ 4 ตุลาคมนี้ แน่นอน iPhone 5 ต้องมาพร้อม iOS 5 ที่มีการเปิดตัวในงาน WWDC 2011 แต่ iOS 5 ที่เปิดตัวในงานนั้น น่าจะยังมีฟีเจอร์ไม่ครบถ้วน โดย Apple มีอุบไว้ เซอร์ไพร์สนั่นเอง นั่นก็อาจจะรวมทั้ง facebook for iPad ที่ตั้งท้องมานาน จนแม้กระทั่ง พนักงาน Facebook ที่เป็นคน พัฒนายังนึกว่า facebook for iPad น่าจะแท้งไปซะแล้ว แต่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น

ผู้ใช้ iPad ทุกคนคงรอ Facebook for iPad อย่างเป็นทางการจาก Facebook  กันมาแสนนาน รอแล้วรอเล่าก็ไม่มาเสียที (แม้จะมีแอพเวอร์ชันหลุดมาให้ตื่นเต้นกันบ้าง ใน facebook for iPhone v.3.4.4.) ขนาดมีงานใหญ่อย่าง f8 แต่ก็ไม่มีข่าวของแอพตัวนี้แม้สักนิดเดียว

ข่าวลือล่าสุดจาก Mashable บอกว่า Facebook จะใช้เวทีแถลงข่าว iPhone รุ่นหน้าของแอปเปิล 4 ตุลาคมนี้ เปิดตัวแอพตัวนี้เสียที อย่างไรก็ตาม Jeff Verkoeyen พนักงานคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแอพตัวนี้ ประกาศผ่านบล็อกว่าเขาลาออกจาก  Facebook เพื่อไปทำงานกับกูเกิลแทน โดยเล่าว่าแอพ Facebook for iPad  ทำเสร็จแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่ "เบื้องบน" ก็เลื่อนการออกมาเรื่อยๆ จนเขาคิดว่ามันจะไม่ออกสู่สาธารณะเสียแล้ว ทาง Verkoeyen ไม่ได้บอกเหตุผลของการเลื่อน และตอนนี้เขาลบเนื้อหาส่วนนี้ออกจากบล็อกแล้ว

Verkoeyen จะไปอยู่ในทีมมือถือของกูเกิล แต่เปลี่ยนไปเขียนโค้ดฝั่งเซิร์ฟเวอร์แทน ซึ่งเขาบอกว่าเปลี่ยนบรรยากาศจากการเขียนโค้ดสำหรับ iOS ที่เคยทำตอนอยู่ Facebook


มีความเป็นไปได้อยู่สองอย่างที่ทาง Mashable ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ ก็คือหนึ่ง ที่ facebook for iPad โดนดองไว้ก็คือ กรณี Apple กับ Facebook มีปัญหากันในเรื่องของ บริการ Ping ที่ทาง Apple ทำอะไรไม่บอก facebook ซึ่งทำให้ facebook ไม่พอใจทำการ
ปิดกั้น Facebook Connect จากบริการ Ping ที่มีอยู่ใน iTunes เหตุความเคืองก็คือ ทราฟฟิคจำนวนมากจาก Ping วิ่งมาที่ facebook โดยทาง facebook ไม่ทันตั้งตัว ซึ่งถ้ามอง ไปในช่วงต้น ๆ แล้ว facebook มีความสัมพันธ์ที่ดีกับแอปเปิล เพราะมีการออกอัพเดต และ mobile application กับ iOS เป็นอันดับต้นๆ  เสมอ

facebook

ส่วนอย่างที่สองก็คือ ช่วงแรกมีข่าวลือว่า Facebook น่าจะผนวกรวม เข้ากับ iOS 5 แต่สุดท้ายส้มหล่นไปอยู่กับ Twitter ผนวกรวมเข้าไปกับ iOS 5 เรียกว่าความสัมพันธ์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ ระหว่าง แอปเปิล และเฟสบุค ไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ แต่ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร ด้วยการมาของ Google + บริการเครือข่ายสังคม ที่มีแววรุ่ง พุ่งแรงอย่างมาก ทำให้ ทั้งสองยักษ์ใหญ่ เริ่มจูนกันติด เพราะ facebook ไม่มี Mobile Device เป็นของตัวเอง เหมือนอย่าง กูเกิล ส่วน Apple ก็ไม่มี บริการ Social Network อย่าง facebook ทำให้ Facebook for iPad หรือแม้กระทั่ง การผนวกรวม facebook ลงไปใน iOS 5 ก็อาจจะเป็นไปได้ โดยหลายสื่อฟันธง ให้จับตามอง ในงาน Media Event ที่จะเปิดตัว iPhone 5 ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

โดยมีความเป็นไปได้ที่ facebook อาจจะออก facebook for iPhone  ที่มีดีไซน์ และประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และรวมทั้งสนับสนุน การใช้งาน กับ iPad ด้วย พร้อมกับ iOS 5 ทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับ facebook ฉบับ ปรับปรุงหน้าตาใหม่ ด้วยฟีเจอร์ Timeline ที่เปิดตัวในงาน f8 ของ เฟสบุค

นอกจากนี้ยังมีภาพหลุดของ facebook for iOS 5 ด้วย ซึ่ง หน้าตา ใกล้เคียงกับ twitter for iOS 5 เลยทีเดียว งานนี้ มีเซอร์ไพร์ส หรือเปล่า? รอดูกันครับ

 

ที่มา : redmondpie, blognone, mashable

0 Responses to “มาช้ายังดีกว่าไม่มา Facebook for iPad อาจจะเปิดตัวพร้อม iPhone 5 ที่ใช้ iOS 5 [ข่าวลือ]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint