Sunday, August 28, 2011

Steve Jobs ลาออกจากตำแหน่ง CEO บริษัท Apple อย่างเป็นทางการส่วน Tim Cook เป็น CEO คนใหม่

 

stevejobs-e1314228354666

 

รายงานข่าวล่าสุด สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ในวัย 55 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารมือดี ได้ส่งจดหมายลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของแอปเปิ้ล (Apple) อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาได้ลาพักรักษาตัวด้วยอาการป่วยโรคมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่วันที่ 17 เดือนมกราคม 2011 ที่ผ่านมา แต่ยังคงมาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ แอปเปิลในงาน WWDC 2011 ล่าสุด โดยในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว Apple ระบุว่า ทิม คุ้ก (Tim Cook) จะเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็น CEO แทนจอบส์ ซึ่งอ่านหน้านี้ทาง Apple ก็ได้เริ่มหา บุคคลที่จะมาแทน Steve Jobs ในตำแหน่ง CEO มาได้สักพักหนึ่งแล้ว

คุณสตีฟ จ็อบส์ ได้กล่าวถึงการลงจากตำแหน่งว่า (จดหมายฉบับเต็มอ่านได้ท้ายบทความ)

ถึงบอร์ดผู้อำนวยการ Apple และชุมชนชาว Apple..

    ผมได้พูดอยู่เสมอว่าถ้ามันมาถึงวันหนึ่งที่ผมไม่สามารถทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple ได้แล้ว ผมก็จะเป็นคนแรกที่บอกให้คุณรู้

    โชคไม่ดีเลยวันนั้นมาถึงแล้ว จากนี้ไปผมขอลาออกจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple โดยผมจะเข้าไปเป็นประธานบอร์ด และพนักงาน Apple คนหนึ่ง ถ้าบอร์ดเห็นควร

    เท่าที่ผู้สำเร็จงานของผมทำงานมา ผมขอแนะนำว่าต่อไปนี้ Tim Cook จะมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple ผมเชื่อว่าอนาคตที่สดใสและเจือไปด้วยไอแห่งนวัตกรรมของ Apple จะอยู่เบื้องหน้า และผมจะคอยดูและช่วยเหลือความสำเร็จนั้นในบทบาทใหม่ ผมได้เพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตที่ Apple และผมขอขอบคุณสำหรับทุกๆ อย่างในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่ได้ทำงานข้างๆ คุณ

    สตีฟ

ทาง Apple ได้ออกมายืนยันแล้วว่า Tim Cook จะเข้ามาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารจริง ด้วยเหตุผลที่ว่า Tim Cook เองก็ได้เข้ามาทำหน้าที่แทน Steve พักใหญ่ๆ แล้วในช่วงที่ Steve ลาป่วย จนทำให้หลายๆ คนร่ำลือกันว่าคงจะถึงวันที่ Steve จะต้องลงจากตำแหน่งแล้วเป็นแน่แท้ และวันนี้ก็มาถึง และตามที่ Steve ได้ร้องขอไป ขณะนี้ Steve ก็ได้รับบทบาทใหม่เป็นประธานบอร์ดของ Apple และยังคงอยู่กับบริษัท โดย Tim Cook ก็จะเข้ามาร่วมในบอร์ดเช่นเดียวกัน

สำหรับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Apple คนใหม่ “Tim Cook” เองมีดีกรีดีมากครับ เขาเคยเป็นรองประธานจาก Compaq ย้ายเข้ามาเป็น รองประธานอาวุโสดูแลการปฎิบัติงานทั่วโลก ก่อนหน้านั้นก็อยู่กับ IBM ถึง 12 ปี ผลงานสำคัญของ Tim Cook ก็คือการดึง Apple ออกจากการเป็นผู้ผลิต โดยการปิดโรงงาน และแวร์เฮาส์รอบโลก ช่วยให้บริษัทลดระบบสินค้าคงคลัง ซึ่งเพิ่มกำไรให้กับ Apple อย่างมหาศาล มกราคมปี 2551 เขาได้รับการแต่งตั้งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ (COO) เคยรับช่วง Steve Jobs ช่วงที่ต้องปลูกถ่ายตับอ่อน และไม่นานมานี้เขาก็กลับมารับหน้าที่อีกครั้ง

Tim Cook ได้รัับการเก็งจากนักวิเคราะห์อีกหลายคนว่าอาจเป็นคนที่ขึ้นมา แทน Steve ได้ เพราะมีความสามารถถึง และในที่สุดวันนี้ก็มาถึง

    I have always said if there ever came a day when I could no longer meet my duties and expectations as Apple's CEO, I would be the first to let you know. Unfortunately, that day has come.

    I hereby resign as CEO of Apple. I would like to serve, if the Board sees fit, as Chairman of the Board, director and Apple employee.

    As far as my successor goes, I strongly recommend that we execute our succession plan and name Tim Cook as CEO of Apple.

    I believe Apple's brightest and most innovative days are ahead of it. And I look forward to watching and contributing to its success in a new role.

    I have made some of the best friends of my life at Apple, and I thank you all for the many years of being able to work alongside you.

    Steve

อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ Steve Jobs

ที่มา :
http://www.blognone.com/ http://www.arip.co.th/ http://thumbsup.in.th/

0 Responses to “Steve Jobs ลาออกจากตำแหน่ง CEO บริษัท Apple อย่างเป็นทางการส่วน Tim Cook เป็น CEO คนใหม่”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint