Wednesday, November 27, 2013

Apple จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีถ่ายภาพ โฟกัสย้อนหลัง คล้ายกับกล้อง Lytro

แอปเปิลได้จดสิทธิบัตร เกี่ยวกับการถ่ายภาพ ที่สามารถปรับโฟกัสภายหลังจากการถ่ายรูปได้ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ ตอนนี้มีกล้องที่สามารถทำได้คือ กล้อง Lytro โดยสิทธิบัตรที่ทางแอปเปิล เป็นคนจดกันเรียกว่า "Digital Camera including refocusable imagine mode adaptor"

refocus_lens_in

ไม่น่าแปลกใจว่า เทคโนโลยีนี้เหมือนกับของ Lytro เพราะแอปเปิลได้อ้างอิงไว้ว่า เทคโนโลยี มาจากของทาง Lytro's plenoptic imaging technoloy ที่พัฒนาโดยผู้ก่อตั้ง Lytro นาย Ren Ng  แต่แอปเปิลนั้น ได้พัฒนาส่วนของ microlens เองที่ให้ คุณภาพรูปที่ดีกว่า

สำหรับเทคโนโลยีนี้ ทางแอปเปิล อาจจะพัฒนาออกมาเป็นในรูปแบบอุปกรณ์เสริมก็เป็นได้ คล้ายกับ clip-on iPhone lens ทั้งหลายที่มีอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ แต่การจดสิทธิบัตรของแอปเปิล ก็ใช่ว่า จะนำมาพัฒนาเป็น สินค้าจริงๆ ทุกอันไป เพราะแอปเปิลมีจดสิทธิบัตรใหม่ๆ  ตุนไว้ตลอดเวลา

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2012 ก็มีข่าวลือเดี่ยวกับ แอปเปิลสนใจนำเทคโนโลยีกล้อง Lytro มาพัฒนา เป็นผลิตภัณฑ์ของตนเอง มาก่อนแล้ว ซึ่งคงต้องดูกันต่อไปในอนาคตว่าเราจะได้เป็นกันหรือเปล่า ซึ่ง ดูเหมือนว่าแอปเปิลจะหันมาสนใจนวัตกรรมใหม่ ๆ มากกว่าสนใจอยู่กับความละเอียดของ Pixel ในตัวกล้อง

0 Responses to “Apple จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีถ่ายภาพ โฟกัสย้อนหลัง คล้ายกับกล้อง Lytro”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint