Monday, October 7, 2013

Susan Bennett ผู้เป็นเจ้าของเสียง Siri ตัวจริงเผยโฉมแล้ว

Screen-Shot-2013-10-04-at-15.15.26-1-640x420

เธอนั่นเอง Susan Bennett เจ้าของที่แท้จริงของเสียง Siri (รุ่นดั้งเดิมใน iOS 5 - iOS 6 ปัจจุบัน แอปเปิลเปลี่ยนเสียงแล้ว) ที่ทาง CNN ได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของเสียง Siri ที่ใช้กันมานานมากกว่า 2 ปี  ตั้งแต่ iPhone 4s ที่เป็นปริศนามานาน

เสียงของ Siri รุ่นดั้งเดิมนั้นถูกบันทึกในปี 2005 ที่บริษัท Scansoft (ตอนนี้เป็นตกเป็นของบริษัท Nuance แล้ว) เพื่ออัดเสียงให้กับโปรเจคลับของทาง GM Voices บริษัทที่รับทำ outsource ให้ กับทาง Nuance สำหรับ Susan Bennett อาศัยอยู่ในแอตแลนต้า อาชีพเป็นนักพากย์เสียง เธอเคยบันทึกเสียงเพื่อใช้ในตู้เอทีเอ็ม, บอกทางในสนามบิน Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport, และระบบ GPS หลายตัว

ในตอนแรกแม้เจ้าตัวเอง ก็ไม่ทราบว่า เสียงของตัวเองนั้นจะเป็นเสียงของ Siri ที่ใช้กับ iPhone ให้กับบริษัท แอปเปิล โดยเธอรู้ตัวก็ต่อเมื่อเพื่อนของเธออีเมลมาถามว่า "เสียง Siri ใน iPhone 4s เป็น เสียงของเธอหรือเปล่า?" จากนั้นเธอได้ลองฟังเองจากเว็บไซต์ Apple.com  ที่มีวีดีโอโปรโมท Siri และพบว่านั่นเป็นเสียงของเธอ

แม้จะไม่มีการยืนยันใด ๆ แถม The Verge ปล่อยบทความ "How Siri found its voice" ให้คนคิดไปว่าเสียง Siri เป็นของ Alison Dufty มาก่อนหน้านี้  จากแอปเปิลก็ตาม CNN ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์เสียง มาเทียบเสียงของ Siri กับเสียงของ Susan ซึ่งคำตอบก็คือ มันเป็นเสียเดียวกันแน่นอน ช่วงที่ Susan อัดเสียงให้กับทาง Scansoft นั้นเธอต้องอัดเสียงวันละ 4 ชั่วโมงติดต่อกันนานเป็นเดือน

 

0 Responses to “Susan Bennett ผู้เป็นเจ้าของเสียง Siri ตัวจริงเผยโฉมแล้ว”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint