Sunday, October 6, 2013

23 วิธีการปรับแต่งค่าเพื่อประหยัดแบตเตอรี่สำหรับผู้ใช้ iOS 7 ใช้ได้ทั้ง iPhone, iPad, iPod touch [tips & tricks]

original

หลายคนคงชอบกับ iOS 7 โฉมใหม่ แต่ก็เริ่มจะหมดรักเมื่อ iOS 7 ซดแบตเตอร์รี่มากมาย แถม ยังมีการตรวจเช็คสายชาร์จ lightning ของปลอมไม่ให้ชาร์จไฟเข้าง่าย ๆ ซะด้วย ทำให้ iPhone, iPad , iPod touch ของเรา อาจจะใช้ได้ไม่ครบวันดี เรามาปรับแต่งค่าเพื่อช่วยยืดชีวิตแบตเตอร์รี่ให้ ใช้ได้ยาวนานขึ้นกันดีกว่า อันนี้มีเพิ่มเติมจากบทความก่อนหน้านี้พร้อมภาพประกอบ

วิธีการตั้งค่าต่างๆ ใน iOS 7 เพื่อประหยัดแบตไอโฟน

- ปิด Background Acpplication Refresh

ไปที่ Settings > General > Background App Refresh > OFF

143704

iOS 7 มีคุณสมบัติสำหรับแอพต่างๆ ให้สามารถโหลดข้อมูลใหม่ได้ เมื่อมีการต่อ Wi-Fi, 3G โดย ข้อมูลนั้นรวมทั้งพิกัดดาวเทียม (location services) แน่นอนมันซดแบตนั่นเอง แนะนำให้ปิด ฟีเจอร์นี้กัน แต่ถ้าปิดฟีเจอร์นี้ไปแล้ว สำหรับใครที่ใช้แอพนำทาง จะทำให้แอพไม่สามารถเรียกใช้งาน location services เบื้องหลังได้ ดังนั้นใครใช้แอพนำทางบ่อย ๆ อาจจะเลือกปิดเฉพาะแอพที่ไม่จำเป็นแทน


- Turn Off AirDrop when you’re not using it

ไปที่ Control Center > ถ้า AirDrop เปิดอยู่ให้ปิดทิ้ง

143743

AirDrop ฟีเจอร์ส่งไฟล์ข้ามเครื่อง แม้จะสะดวกสบาย แต่การเปิดฟีเจอร์นี้ไว้นาน ๆ จะทำให้เปลือง แบตเพราะ มีการเปิด Bluetooth และ WiFi ที่จะอยู่ในโหมด discovery เพื่อให้เครื่องอื่นค้นหา เครื่องเราเจอ วิธีการปิดก็เรียก Control Center แล้วเลือกปิดที่ AirDrop

- Turn Off Automatic Downloads and Updates

ไปที่ Settings > iTunes & App Store > Automatic Downloads > เลือกปิดทั้งหมด

143701

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 7 นั่นก็คือการอัพเดตแอพให้อัตโนมัติ เราจะได้แอพอัพเดตใหม่เสมอ โดยไม่ต้องไปอัพเดตทีละแอพเอง โดยทั้งหมดนี้จะทำงานเบื้องหลัง แน่นอนว่าถ้าใครมีแอพเยอะ ๆ รับรองกินแบตมากมาย สำหรับใครที่ชอบฟีเจอร์นี้ยังอยากใช้ต่อ ก็แนะนำว่าควรจะปิด Cellular data  และต่อ WiFi ในการใช้ฟีเจอร์นี้แทน

- Brightness

ไปที่ Settings > Wallpapers & Brightness ปรับให้สว่างน้อยลง และปิด Auto-Brightness

143740

ความสว่างหน้าจอนั้นยิ่งสว่าง ยิ่งใช้พลังงานเยอะ แบตก็ยิ่งหมดเร็ว ปรับความสว่างให้น้อยลง และปิด Auto-Brightness เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้มากขึ้น ปิดอันหลังนี้ ไอโฟนจะไม่มีการเช็ค ambient light  อีกต่อไป

- Control your Push Notifications

ไปที่ Settings > Notification Center

143709

แม้แอปเปิลจะออกแบบระบบ push notification มาอย่างดีไม่ให้เปลืองแบตมาก แต่เมื่อมีการแจ้งเตือนเข้า หน้าจอก็จะสว่างขึ้น มีเสียงเตือน และเครื่องสั่น ทั้งหมดนี้ทำให้กินแบตได้ และยิ่งเราเปิด push notification มันทุกแอพ ทุกเกม
เป็นสาเหตุให้แบตหมดเร็วขึ้นนั่นเอง ดังนั้นเลือกเปิด push notification เฉพาะที่จำเป็น และเลือก Alert Style เป็น "None" , ปิด Sounds , ปิด Show in Notifications Center กับแอพที่ไม่จำเป็นต้องมีการแจ้งเตือนทิ้งไป

Disable Email Push

ไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars > Fetch New Data > Push > OFF

143739

ระบบ Push email นั้นจะมีการส่งอีเมลมาให้ทันที่จากเซิร์ฟเวอร์เมื่อมีเมลใหม่ ดังนั้นใครเมลมาถี่ๆ แบตก็หมดไวตามนั่นเอง ดังนั้นเปลี่ยนมาใช้วิธี fetch email แทนโดยให้ไอโฟน ดึงอีเมล มาตามเวลาที่กำหนด หรือเลือกที่จะเช็คเมลเอง ดีกว่า โดยเลือกที่ "Fetch Manually"

- Frequent Locations

ไปที่ Settings > Privacy > Location Services > System Services (อยู่ล่างสุด)>  Frequent Locations > OFF

143736


ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 7 "Frequent Locations" มีประโยชน์กับ "Today" tab ในหน้า Notification Center
โดยช่วยให้คุณสามารถคำนวนเวลาที่จะถึงสถานที่ ๆ คุณเดินทางบ่อย ๆ ได้ แน่นอนซดแบต ปิดซะ

- Location Services

ไปที่ Settings > Privacy > Location Services > OFF

143734

iOS นั้นด้วยตัวระบบมีการใช้การอ้างอิงตำแหน่งพิกัดดาวเทียม หลายอย่าง ซึ่งการการระบุตำแหน่งนั้น ซดแบตค่อนข้างมาก สำหรับใคร ที่ไม่คิดจะใช้ประโยชน์อะไรกับตรงส่วนนี้ สามารถเลือกปิดได้เลย หรือ เลือกปิด แอพที่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็พอจะช่วยได้

สำหรับใครที่ใช้ แอพ Compass หรือเดินทางบ่อยๆ  อาจจะเลือกเปิด "Compass Calibration", "Settings Time Zone", "Cell Network Search" เอาไว้ก็ได้

- Disable Wi-Fi & Bluetooth when not in range, Turn on Wi-Fi when in range

ไปที่ Settings > Wi-Fi และ ไปที่ Settings > Bluetooth

143754

ถ้าไม่ได้สัญญาไร้สายต่าง ๆ ให้ปิดให้หมด ทั้ง Wi-Fi และ Bluetooth นอกจากประหยัดแบตแล้ว ช่วยให้ปลอดภัยจากผู้ไม่หวังดีได้อีกระดับหนึ่ง เรียกว่า ใช้เท่าที่จำเป็นก็พอ อย่าเปิดทิ้งไว้ตลอด และตอนนี้ เปิด/ปิด ง่ายผ่านทาง Control Center อีกด้วย สำหรับ iOS 7

- Disable Cellular Data

ไปที่ Settings > Cellular
ไปที่ Settings > Safari > Reading List
ไปที่ Settings > iTunes & App Store

143731

ถ้าคิดว่าไม่ใช้ 3G/EDGE สัญญาณเน็ตจากมือถือ กับบางแอพ หรือบางบริการ ก็ให้ปิดทิ้งไป ไล่ปิดได้ตามต้องการ เมื่อปิดแล้ว  บริการหรือแอพนั้นๆ จะต่อเน็ตเมื่อมีการใช้ Wi-Fi หรือผ่าน Bluetooth แทน

- Reduce Motion

ไปที่ Settings > General > Accessibility > Reduce Motion

143730

สุดยอดเอฟเฟกซ์สามมิติ Parallax effect ทำให้พื้นหลังเป็นสามมิติ ถึงจะสวย แต่ซดแบต ปิดไปได้เลย เปิดเฉพาะตอนโชว์เพื่อน หรือโชว์สาว แทนก็แล้วกัน

-  Dynamic Moving Wallpapers

ไปที่ Settings > Wallpapers & Brightness > Choose Wallpaper

143727

iOS 7 ใส่ Dynamic Wallpaper หรือวอลเปเปอร์ที่ วัตถุในพื้นหลัง  ขยับได้ตามการเคลื่อนไหวเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่า มันต้องใช้พลังงาน จากเซ็นเซอร์และการประมวลผล แม้จะสวยแต่ซดแบต

- Siri

ไปที่ Settings > General > Siri

143724

ปิด Siri ถ้าเราไม่ได้ใช้ เพราะไม่รองรับภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ สำเนียงไทย หรือถ้าใครใช้ Siri บ่อย ๆ ให้ปิดเฉพาะ "Raise to Speak"

-  Spotlight Search

ไปที่ Settings > General > Spotlight Search

143722

spotlight search นั้นมีประโยชน์มาก ๆ ในการค้นหา ข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่อง แต่ถ้าข้อมูลในเครื่องเยอะ ๆ ก็จำทำให้มีการเก็บข้อมูล เยอะ และประมวลผลนานขึ้นด้วย ดังนั้นเหลือรายการค้นหา เฉพาะที่ต้องการเท่านั้น

- Vibrations

ไปที่ Settings > Sounds

การใช้มอเตอร์สั่นเตือน ก็ซดแบตเช่นกัน ปิดตัวนี้ก็ช่วยประหยัดแบตได้ อาจจะเลือกปิดการสั่น เฉพาะบางเบอร์ หรือบางเหตุการณ์ตามต้องการ

- Cellular Data


ไปที่ Settings > Cellular > Enable LTE / Enable 3G

143719

สำหรับพื้นที่สัญญาณบริเวณนั้น 3G / 4G TLE น้อยมาก ไอโฟนจะยิ่ง พยายามติดต่อเสาสัญญาณมากขึ้น ทำให้เปลืองแบตมาก ดังนั้น ถ้าไม่ได้ใช้ 3G/4G ช่วงนั้นปิดไปเหลือแต่ EDGE รับรองว่า ประหยัดแบตไปได้เยอะเชียวหละ

- Auto-Lock
ไปที่ Settings > General > Auto-Lock

 

143716

เลือกไว้ที่ 1 นาทีก็พอ เพื่อช่วยให้ไอโฟนปิดหน้าจอได้เร็วที่สุด แน่นอนว่า หน้าจอดับ แบตก็อึดขึ้น

- Airplane Mode

143715

เมื่อไปในพื้นที่ ๆ ไม่มีสัญญาณมือถือ เช่นป่าเขา กลางเกาะ หรือสถานที่ ๆ ไม่ได้ใช้มือถือเช่น ในโรงภาพยนตร์, ห้องประชุม ให้เปิด Airplane Mode ไปได้เลย เพื่อกันไม่ให้ไอโฟนพยายามค้นหาสัญญาณซึ่งเปลืองแบต

- Turn off iTunes Wi-Fi Sync in iTunes


เลือกปิด Wi-Fi Sync แล้วใช้สายซิงค์กับ iTunes แทน

- Turn off Home Sharing

ไปที่ Settings > Music
ไปที่ Settings > Video

143712

สตรีมมิ่งหนังและเพลง จากเครื่องคอมพิวเตอร์มายัง iPhone นั้นเปลืองแบตเอามาก ๆ ดังนั้นเลี่ยงใช้ฟีเจอร์นี้ประหยัดแบตได้เยอะ

- ล้างเครื่องใหม่


ถ้าเครื่องเจลเบรคมาก่อนหละก็แนะนำให้ล้างเครื่องใหม่เป็น New iPhone แทนที่จะ restore from backup เพื่อล้างไฟล์ขยะ ที่หลงเหลืออยู่

- Equalizer


ไปที่ Settings > Music > EQ

143710


มีบางคนบอกว่า การปิด iPod Equalizer ช่วยยืดอายุแบตได้ แม้ไม่มี ใครพิสูจน์ได้ ปิดไปก็ไม่เสียหลาย

- Limit Ad Tracking

ไปที่ Settings > Privacy > Advertising > Limit Ad Tracking

143706

มีรายงานว่า ปิด limiting ad tracking ช่วยประหยัดแบตได้

สุดท้ายก็คือคอย ปิดการใช้งานแอพที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง อ่านวิธีปิดแอพเบื้องหลังได้ที่นี่  หวังว่าวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้ iPhone ของคุณใช้งานได้ยาวนานขึ้น ลองเลือกปรับแต่ง ตามที่ใช้งานกันได้เลย

ที่มา : iClarified

0 Responses to “23 วิธีการปรับแต่งค่าเพื่อประหยัดแบตเตอรี่สำหรับผู้ใช้ iOS 7 ใช้ได้ทั้ง iPhone, iPad, iPod touch [tips & tricks]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint