Saturday, September 21, 2013

สุดยอดนวัตกรรมใน iOS 7 ไม่ใช่ Flat UI แต่เป็น 3D Parallax effect [iOS 7]

iOS-7-parallax-teaser-001

 

iOS 7 นั้นมีการยกโฉมใหม่ทั้งหมด โดยมีการดีไซน์ที่เป็นแนว Flat style ที่จะเน้นเรียบแบน และความบาง ที่ออกแบบโดยเซียนนักออกแบบอย่าง Jony Ive หนึ่งในหัวเรือของ บริษัทแอปเปิล  หนึ่งในการเปลี่ยนแปลง user interface ของ iOS 7 นั้นมีนวัตกรรมที่น่าสนใจนั่นก็คือ Parallax effect

Parallax effect นั้นเป็น userinterface 3 มิติแบบใหม่ที่ใส่เข้ามาใน iOS 7 ที่ทำให้ โดยทาง Lars Hard ผู้ก่อตั้ง Expertmaker  บริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากประเทศสวีเดนได้ออกมาบอกว่า การที่แอปเปิลได้เปลี่ยนมาใช้ UI แบบสามมิติใน iOS 7 ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์การใช้งานรูปแบบใหม่

iOS-7-parallax-teaser-002

ลักษณะของ Parallax effect ก็คือเอฟเฟคที่เราสามารถเห็นได้บนหน้า home screen ที่ยังสามารถเห็นได้ว่ามันยังเคลื่อนไหวและทำงานอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะมีการรัน semi-transparent layer อื่นทับอยู่ เช่น notifications center โดยวิธีนี้สามารถนำไปต่อยอดในการทำฟีเจอร์ที่ซับซ้อนกว่านี้ได้ และวิธีนี้ จำเป็นต้องใช้เซ็นเซอร์บนอุปกรณ์มากมาย
อย่างเช่น gyroscope และ accelerometer sensors ที่เรายังไม่เห็นอุปกรณ์อื่น ๆ นำมาใช้ทุกวันนี้

นอกจากนี้ UI สามมิติจะทำให้มือถือต้องเริ่ม "คาดเดา" สถานการณ์การใช้งานมากกว่าเดิม เช่น ผู้ใช้อยู่สถานที่ไหนหรือกำลังมองอุปกรณ์จากองศาไหน จากเดิมที่มาหน้าที่ฟังคำสั่งของผู้ใช้จากการสัมผัสผ่านหน้าจอเพียงอย่างเดียว ในขณะเดียวกัน UI ใหม่นี้ยังทำให้ผู้ใช้สามารถพรีวิวข้อมูลต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยไม่ต้องกดเข้าไปดูข้อมูลเหล่านั้นด้วยตัวเอง

 

 

ที่มา : Blognone, iDownloadblog

0 Responses to “สุดยอดนวัตกรรมใน iOS 7 ไม่ใช่ Flat UI แต่เป็น 3D Parallax effect [iOS 7]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint