Tuesday, September 24, 2013

BlackBerry ขายแล้วให้กับบริษัท Fairfax Fainancial มูลค่าถึง $4,700 ล้าน

blackberry-logo

เป็นไปตามคาด หลังจากบริษัทมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง โนเกีย ถูกไมโครซอฟต์ซื้อกิจการ ส่วนของมือถือไป หลายคนก็คาดกันว่า BlackBerry น่าจะเป็นรายต่อไป และ ข่าวลือ ๆ ออกมาเรื่อยๆ  จนล่าสุดทาง BlackBerry ก็ได้ประกาศแล้ววว่าได้ขายกิจการ ให้กับ Fairfax Financial ซึ่งไม่ใช่บริษัททางเทคโนโลยี หรือมือถือ แต่เป็นบริษัทด้าน การลงทุน และเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของ BlackBerry

การซื้อขายครั้งนี้ เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านั่นก็คือ การซื้อหุ้นคืนกลับมาทั้งหมด และถอนตัว ออกจากตลาดหุ้น พ้นสภาพการเป็นบริษัทมหาชน กลับมาเป็นบริษัทจำกัดอีกครั้ง โดย หุ้นในมือผู้ถือหุ้นนั้นจะมีมูลค่า หุ้นละ $9 รวมแล้วมีมูลค่าถึง 4,700 ล้านเหรีญสหรัฐ

ทาง CEO Fairfax ออกมาระบุว่า BlackBerry ถอนตัวจากตลาดหุ้น ไปเป็นบริษัทจำกัด ในระยยาว จะโฟกัสไปที่ตลาด Enterprise พวกกลุ่มองค์กรใหญ่ มุ่งเน้นไปที่ด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นของถนัด ของ BlackBerry ตั้งแต่เริ่มเดิมที

ทั้งนี้ BlackBerry เผยว่าการเข้าซื้อหุ้นเพื่อควบกิจการในครั้งนี้ ในขั้นต้นเป็นเพียงการลงนามความเข้าใจกันและรับข้อเสนอในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งรายงานก็ยังระบุอีกว่า ข้อตกลงนี้จะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 4 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งระหว่างนี้ถ้า BlackBerry สามารถคุยกับเจ้าอื่นแล้วได้ข้อเสนอที่ดีกว่า BlackBerry ก็ยังมีสิทธิ์ขายให้กับบริษัทอื่นตามปกติ แต่ถ้าไม่ Fairfax ก็จะเข้าซื้อหุ้น BlackBerry ทั้งหมดแทน

Fairfax นั้นเป็นบริษัทนักลงทุนที่มีทรัพย์สินมูลค่ารวมแล้วกว่า $31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ CEO ที่ชื่อ Prem Watsa นั้นก็เป็นนักลงทุนสายวางแผนทฤษฏี ซึ่งมักจะเข้าไปลงทุนในบริษัทที่ล้มเหลวด้วยเหตุผลต่างๆ กันไป และทำให้กลับมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อีกครั้ง ก่อนหน้านี้ Fairfax ก็ได้ลงทุนใน BlackBerry มาสักพักแล้ว ท้ายที่สุด BlackBerry เผยอีกว่าดีลนี้ BlackBerry ไม่ได้ตั้งใจขายให้กับ Fairfax แต่อย่างใด เพียงแต่บริษัทที่เข้าเจรจาก่อนหน้านี้ ข้อเสนอยังไม่น่าสนใจพอเท่ากับของ Fairfax

ที่มา : The Verge ผ่านทาง MxPhone, Blognone

0 Responses to “BlackBerry ขายแล้วให้กับบริษัท Fairfax Fainancial มูลค่าถึง $4,700 ล้าน”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint