Friday, September 20, 2013

วิธีแก้ปัญหาให้ battery หมดเร็วเมื่อใช้ iOS 7

ios_7_battery_life_hero

หลายคนที่อัพเกรดเป็น iOS 7 ไปเรียบร้อยแล้ว คงชอบกันกับ หน้าตาโฉมใหม่ของ iOS 7 ที่มาสไตล์ flat แต่บางคนอาจจะบ่น ว่าใช้แล้วแบตเตอร์รี่ทำไมหมดเร็วจริงหนอ แน่นอน ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ ใน iOS 7 อาจจะทำให้แบตเตอร์รี่หมดเร็วขึ้นกว่าเดิม เรามา ดูคำแนะนำดี ๆ ช่วยให้เราใช้งาน iPhone ที่ใช้ iOS 7 ได้ยาวนานขึ้น

1. อย่าเห่อใช้บ่อยนัก

สาเหตุหนึ่งของแบตเตอร์รี่หมดไวนั้นก็คือ เรากำลังเห่อของใหม่ อย่าง iOS 7 นั่นเอง เพราะ iOS 7 นั่นเองทำให้ iPhone เครื่อง เก่าของคุณ เหมือนเครื่องใหม่ในบัดดล นั่นเอง เชื่อเถอะว่า เดือนหน้า แบตเตอร์รี่จะใช้ได้นานขึ้นเพราะ เลิกเห่อ หยิบมา ใช้บ่อยกว่าปกตินั่นเอง

2. ว่างเมื่อไหร่เป็นเสียบ

ขยันชาร์จไฟ ทุกที่ทุกเวลา ที่มีโอกาส ยอมรับเสียเถอะว่า iPhone มัน กินแบต ดังนั้นว่างเมื่อไหร่ก็ชาร์จ

3. เช็คเครื่องมีปัญหาอะไรหรือเปล่า?
ถ้าแบตเตอร์รี่หมดเร็วกว่าปกติ จนน่าใจหาย ปัญหาอาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์รวนก็ได้ ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดู อาจจะช่วยแก้ปัญหาแบตให้ดีขึ้น

- ลอง restart เครื่องดูซักรอบ ถ้าคุณไม่ได้ รีบูต หรือปิด เครื่องอย่างจริงๆ จังมานานแล้ว ลองปิดเครื่อง แล้วเปิดใหม่อีกรอบ หรือ ทำการีบูตดูปัญหาต่างๆ อาจจะหายไปได้อย่างง่ายดาย (วิธีการรีบูตไอโฟน)

- บำรุงแบตบ้าง ในเดือน ๆ หนึ่ง คุณควรจะทำการ ล้างแบตบ้าง โดยการใช้แบตจนหมด แล้วชาร์จไฟให้เต็มแม็กซ์ หรือใช้แอพอย่าง Battery Doctor เข้าช่วย

- ล้างเครื่อง บางครั้งการอัพเกรด iOS ใหม่ อาจจะทำให้เครื่องรวนได้ แม้ ส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ตาม ดังนั้นการล้างเครือง (restore firmware) อาจจะช่วยให้ปัญหาแบตเตอร์รี่หมดไป แต่คุณต้องตั้งค่าทุกอย่างใหม่ทั้งหมด

4. ปิดทุกสิ่งที่ไม่ใช้

iOS 7 มีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย แต่บางอย่างเราอาจจะไม่ได้ใช้เลย หรือ หายๆ  ใช้ที ลองปิดฟีเจอร์เหล่านี้ รับรองว่าช่วยให้แบตเตอร์ประหยัดขึ้นแน่นอน

- ปิด Siri บริการเลขาส่วนตัวอัจฉริยะ แต่สำหรับประเทศไทย คุณเธอ ดูไม่ค่อยจะคล่องแคล่วข้อมูลประเทศไทยซักเท่าไหร่ เข้าไปปิดที่ Settings > General > Siri

- ปิด Location Services เข้าไปที่ Settings > Privacy > Locations Services แล้วเลือกปิด "off" ให้กับแอพ ที่เราไม่ต้องการให้แอพเหล่านั้น ติดตามตัวคุณ หรือจับตำแหน่งของเรา เหลือเพียงแต่แอพที่เราจำเป็นต้องใช้เท่านั้น

- ปิด push notifications การเปิดการแจ้งเตือนมันทุกแอพ เป็นสาเหตุของ การเปลืองแบตมาก ๆ ดังนั้นไปที่ Settings > Notifications แล้วเปิด เฉพาะแอพที่จำเป็นต้องการให้มีการแจ้งเตือนเท่านั้นพอ

- ปิด Notifications Center widgets อย่างเช่น รายงานหุ้น ที่คงไม่ได้ใช้กับ หรือพยากรณ์อากาศ ปิดไปก็ช่วยให้ไม่ต้องไอโฟนเรียกข้อมูลบ่อย ๆ ทำให้ประหยัด ไปได้บ้าง

- ปิด Background App refresh เข้าไปที่ Settings > General > Background App Refresh และ ที่ Settings > App Store > ปิด automatic app แล้วเราก็อพัเดตเอาเองไม่ต้องโหลดอัตโนมัติ

- ปืด Reduce Motion เป็นการปิดการเคลื่อนไหวต่างๆ ของหน้าตา ส่วนผู้ใช้ของ iOS 7 ถึงแม้มันจะสวยแต่มันกินแบตนั่นเอง ไปที่ Settings > General > Accessibility > Reduce Motion แล้วเลือก “ON”

5. เซ็ตค่าที่ Control Center ช่วยได้
- ตั้ง Auto lock ไว้ที่ 1 นาที
- ปิดเสียงเอฟเฟคต่างๆ เช่น เสียง keyboard click
- ปิด iPod EQ
- ใช้หูฟังแทนลำโพงเมื่อฟังเพลงนาน ๆ
- หรี่ความสว่างหน้าจอ
- ปิด Wi-Fi/ Bluetooth เมื่อไม่ใช้
- ตั้งค่าบัญชี email ให้เป็น "Fetch" แล้วปิด Push

หวังว่า วิธีการเหล่านี้จะช่วยยืดการใช้งานแบตเตอร์รี่ของ iPhone ที่ใช้ iOS 7  ได้ยาวนานขึ้นกันไม่มากก็น้อย

ที่มา : iMore

0 Responses to “วิธีแก้ปัญหาให้ battery หมดเร็วเมื่อใช้ iOS 7”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint