Monday, September 9, 2013

Apple ใส่ fingerprint sensor ให้กับ iPhone 5S ด้วยการเพิ่มวงแหวนสีเงินรอบปุ่ม Home

 

iphone5-final-640x640


ข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ปุ่ม Home นั้นมีมานานเป็นปีแล้ว ซึ่งสุดท้ายแล้วแอปเปิล ก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงปุ่ม Home นี้จริงๆ  จังสักที แต่สำหรับปีนี้ เราอาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ของปุ่ม Home กันเป็นครั้งแรก เพราะมีกระแสข่าวลือ ตลอดทั้งปีสำหรับ iPhone 5S ที่คาดว่า แอปเปิลจะใส่ fingerprint sensor ตรงบริเวณปุ่ม Home นั้นเอง แล้ว fingerprint sensor นี้จะมา ถูกใส่มาใน iPhone 5S จริงหรือเปล่า ?

screen-shot-2013-09-07-at-2-58-42-pm

ถ้าทบทวนจาก รายงานข่าวเกี่ยวกับ การเปลี่ยนดีไซน์ปุ่ม Home ของ iPhone 5S นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่เลย เพราะตลอดปีนี้ก็มีข่าวออกมาเรื่อยๆ  ก่อนหน้านี้ก็คือทางนักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ก็ได้คาดการณ์ว่า ปุ่ม Home จะมีการเคลือบแซฟไฟร์และเป็นปุ่มนูน เพื่อใส่ fingerprint sensor และระยะหลังก็มี ชิ้นส่วนของ ปุ่ม Home ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจาก iPhone 5 ออกมาหลายครั้งเลยทีเดียว

อีกทั้งแอปเปิลก็มีการจดสิทธิบัตร ในส่วนของออกแบบปุ่ม ไว้ซึ่งจะเป็นแบบ capacitive ring  ที่จะตรวจจับผิวหนังของเราได้ โดยไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม (ตามรูปด้านล่าง) และในตัว iOS 7 beta เองก็มีโค้ดที่อ้างอิงถึง fingerprint sensor ด้วย

Home_Button_patent-640x443

ล่าสุดกับ การหลุดกล่องใส่ iPhone 5S ที่หน้ากล่องนั้น ซึ่งตามปกติรูปไอโฟนที่หน้ากล่องนั้น จะ เหมือนกับตัวจริง หน้ากล่อง iPhone 5S นั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงปุ่ม Home โดยเป็นวงแหวนสีเงิน ล้อมรอบ

iphone_5s_box_4_shots-640x843


ตามธรรมเนียมแล้ว แอปเปิล มักจะมีการบอกใบ้ไว้ใน บัตรเชิญสื่อมวลชนเสมอ ถ้าสังเกต บัตรเชิญงานปีนี้ จะเห็นว่าเป็นวงกลมหลายสี มาล้อมรอบ โลโก้แอปเปิล และมีจุดน่าสังเกตอย่างหนึ่ง ก็คือ นอกจากวงกลมหลากสีแล้ว ยังมีวงแหวนสีเงิน อยู่ในภาพด้วย ซึ่งแตกต่างจากวงกลมอื่น ที่เป็นวงกลมเต็มวงหลากสี

Screen-Shot-2013-09-06-at-5.43.36-PM-640x451

สุดท้ายแล้ว นักข่าวจากช่อง Fox News นาย Clayton Morris ที่ซี้กับแหล่งข่าววงในแอปเปิล ก็ ให้สัมภาษณ์ในรายการ This week in tech ว่า ปุ่ม Home จะมีวงแหวนสีเงินล้อมรอบด้วยเช่นกัน 

มีหลักฐานและหลายแหล่งข้อมูลยืนยันขนาดนี้แล้ว iPhone 5S น่าจะมี fingerprint sensor มาพร้อมกันด้วย และเป็นฟีเจอร์เด่นของไอโฟนรุ่นนี้ เรียกว่าโอกาสมีสูงมากนั่นเอง ขอแถมท้ายด้วย ภาพเรนเดอร์สวย ๆ ของ iPhone 5S รุ่นปุ่ม Home วงแหวน แม้จะยังไม่ใช่ของจริง แต่ของจริงคงไม่ต่างไปจากนี้มากมายนัก ฝีมือนักออกแบบ Marin Hajek ที่เรนเดอร์ iPhone, iPad ก่อนที่จะออกของจริง โดยอิงจากข่าวลือ มาได้เหมือนมาก ๆ คราวนี้เขาใส่ วงแหวนสีเงินรอบปุ่ม Home ตามหน้ากล่อง iPhone 5S ที่หลุดออกมา

lordofthering_3-640x480

iPhone-5S-silver-ring-Home-button-Mohammed-Madinah-002

iPhone-5S-silver-rounded-Home-button-Martin-Hajek-001

ที่มา : Cult of Mac

0 Responses to “Apple ใส่ fingerprint sensor ให้กับ iPhone 5S ด้วยการเพิ่มวงแหวนสีเงินรอบปุ่ม Home”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint