Wednesday, August 21, 2013

Google อัพเดตบริการ YouTube, Google Maps, Google Translate [app update]

 

กูเกิล อัพเดตบริการของกูเกิลหลายบริการ อย่างเช่น YouTube 2.0 ที่สามารถค้นวีดีโอขณะ ชมวีดีโอคลิปได้, Google Maps ที่เพิ่มรายงานการจราจรจาก Waze ที่เพิ่งซื้อกิจการมาและ Google Translate  ที่รองรับการอ่านลายมือภาษาไทยแล้ว (เฉพาะแอนดรอยด์ในขณะนี้)

YouTube 2.0 ปรับปรุงใหม่หลายอย่าง เริ่มจาก UI ที่ปรับมาในแนว flat ให้เข้ากับ iOS 7 และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่
ที่น่าสนใจเช่น

  • เปลี่ยนไอคอนแอพใหม่ เอาข้อความ YouTube ออกเหลือแต่เครื่องหมาย |>

youtube20icon

  • ดูวีดีโอพร้อมกับค้นหาในเวลาเดียวกัน (Picture-in-Picture)

youtubesearchandwatch20

ฟีเจอร์นี้เด็ดมาก เพราะเราสามารถดูคลิปไปด้วย แล้วก็ค้นหา คลิปอื่นๆ  ไปพร้อมๆ กันได้ด้วย โดยเมื่อปัดหน้าจอวีดีโอที่ชมอยูลงด้านล่าง ตัวกรอบวีดีโอ จะย่อตัวไปอยู่มุมล่างขวา

  • ค้นหา Playlist และเล่น Playlist ได้แล้ว
    สำหรับแฟนซีรียส์ หรือใครที่ชอบเล่นอย่างต่อเนื่อง YouTube 2.0 สามารถค้นหา Playlist และเล่น PlayAll ให้เล่นชุดวีดีโอที่อยู่ใน playlist ยาวต่อเนื่องได้เลย

Download YouTube 2.0

 

 

หลังจากกูเกิลซื้อ Waze แอพพลิเคชั่นรายงานสภาพการจราจร และอุบัติเหตุ โดยผู้ใช้ ได้ 2 เดือน ล่าสุดก็ได้รวบฟีเจอร์ต่างๆ ใน waze เข้ามาใน Google Maps เรียบร้อยแล้ว โดยข้อมูลจาก Waze ที่นำมาแสดงนั้นจะเป็นส่วนของ รายงานอุบัติเหตุทางจราจร (incident report) ซึ่งเป็นการรายงาน ข้อมูลจากผู้ใช้ Waze app นั่นเอง แต่ในเบื้องต้นยังจำกัดเฉพาะใน สหรัฐ สหราชอาณาจักร และยุโรป-ละตินอเมริกาบางประเทศ

google_maps-8-20-13

ส่วน Waze app นั้นตอนนี้ก็เพิ่มความสามารถในการค้นหาข้อมูล ผ่านทาง Google search  และมีการใช้ ภาพถ่ายดาวเทียม จาก Google maps และภาพท้องถนนของ Google Street View เมื่อใช้ Waze Map Editor เพื่อแก้ไขแผนที่ ให้ดูต้องแม่นยำมากขึ้น

Download Google Maps

Download Waze

 

ก่อนหน้านี้ กูเกิล ก็ได้เพิ่มระบบโฆษณาใน Google Maps เข้ามา โดยเป็นโฆษณาของร้านค้าต่าง ๆ แสดงที่บริเวณด้านล่างของหน้าจอ เมื่อผู้ใช้ค้นหาข้อมูลหรือสถานที่ใน Google Maps โฆษณาเหล่านี้จะแสดงเป็นข้อความสั้นๆ ประมาณ 3 บรรทัด เมื่อผู้ใช้แตะที่โฆษณาก็จะแสดงผลละเอียดมากขึ้น (นับเป็น 1 คลิกตามระบบ CPC ของ AdWords) จากนั้นกูเกิลมีวิธีนับคลิกที่สอง แบ่งเป็น 2 แบบ ระบบโฆษณาแบบนี้จะเสียเงินสูงสุด 2 คลิกต่อการแสดงผล 1 ครั้ง ผู้ลงโฆษณาสามารถลงได้ผ่านระบบของ AdWords ตามปกติ แต่ต้องใส่ข้อมูลพิกัดเข้ามาด้วย

กูเกิลได้ทำการอัพเดต Google Translate ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นั้นถูกใจคนไทยแน่นอน เพราะอัพเดตใหม่นี้ รองรับการแปลภาษาจากลายมือ สำหรับภาษาฮินดู และภาษาไทย  ทำให้การค้นหาคำแปลของคำไทยในภาษาอื่นๆ ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น และทำให้ขณะนี้ Google Translate รองรับการป้อนคำด้วยการเขียนแล้วทั้งหมด 48 ภาษา

XcOsZAz


ในส่วนของฟีเจอร์การป้อนคำศัพท์ด้วยภาพถ่าย ซึ่งอาศัยเทคนิคการสแกนภาพถ่ายและการทำ OCR นั้น ล่าสุด Google ได้รองรับภาษาใหม่ที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้อีก 4 ภาษาคือ ภาษาแอฟริกัน, ภาษากรีก, ภาษาฮิบรู และภาษาเซอร์เบียน ทำให้ในตอนนี้มี 34 ภาษาที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้ แต่ทั้งนี้ กูเกิลอัพเดตให้กับ Google Translate for Android ก่อน และน่าจะมี iOS version ออกมา ตามหลังอีกไม่นานนี้

0 Responses to “Google อัพเดตบริการ YouTube, Google Maps, Google Translate [app update]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint