Friday, July 19, 2013

Fingerprint sensor ใน iPhone 5 อาจจะไม่ได้อยู่ที่ปุ่ม Home แต่ใช้งานที่หน้าจอสัมผัสโดยตรง

ข่าวลือเกี่ยวกับ การนำระบบแสกนลายนิ้วมือ มาใช้กับ iPhone รุ่นถัดไป iPhone 5S มีออกมา อย่างต่อเนื่อง และคาดกันว่า แอปเปิลจะใส่ตัวเซนเซอร์สแกนลานนิ้วมือฝังไว้ ที่ปุ่ม Home  แต่จนแล้วจนรอด รูปชิ้นส่วนหลุดต่างๆ ของ iPhone 5S นั้น ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ของปุ่ม Home ที่ชี้ให้เห็นว่า จะมีเซ็นเซอร์ที่ว่านี้อยู่เลย

จากข้อมูลการจดทะเบียนสิทธิบัตรล่าสุด น่าจะช่วยให้คำตอบในเรื่อง ตำแหน่งที่แท้จริงของ fingerprint sensor ที่จะใส่ใน iPhone 5S นี้ได้ แอปเปิลได้ จดสิทธิบัตรระบบสแกนลายนิ้วมือ บนหน้าจอมือถือโดยตรง ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งพิเศษอื่น หรือใช้ปุ่มเพิ่มเติมแต่อย่างใด

apple-patent-image1

ความพิเศษของระบบสแกนลายนิ้วที่แอปเปิลคิดค้นนี้ นั่นก็คือ แทนที่จะใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ ด้วยฮาร์ดแวร์อ่านลายมือโดยเฉพาะ อย่างที่เห็นในโน๊ตบุ๊ค Hi-End บางรุ่น บางยี่ห้อ แอปเปิล ใช้วิธีการอ่านค่าแบบ "พิกเซลต่อพิกเซล" จากการที่ผู้ใช้ใช้นิ้วสัมผัสที่หน้าจอโดยตรง ดังนั้น ตำแหน่งที่แท้จริงของ fingerprint sensor ของ iPhone 5S นั้นน่าจะอยู่ใต้หน้าจอนั่นเอง

สำหรับระบบการสแกนลายนิ้วนี้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่ แอปเปิลจะนำมาใช้กับ สินค้าของ ตนเอง เพราะแอปเปิลได้ทำการเข้าซื้อบริษัทโดยเฉพาะทางด้านนี้อย่าง AuthenTec และ  ตลอดปีที่ผ่านมา ก็มีข่าวเรื่องนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการที่มีเทคโนลยีสแกนลายนิ้วมือนี้ คาดว่า แอปเปิลสามารถต่อยอดใช้ประโยชน์ได้หลายทาง เช่น ใช้ โดยเฉพาะการชำระเงิน หรือบริการผ่าน iPhone

สาธิตการใช้งานระบบ fingerprint sensor ของ AuthenTec

ที่มา : 9to5Mac

0 Responses to “Fingerprint sensor ใน iPhone 5 อาจจะไม่ได้อยู่ที่ปุ่ม Home แต่ใช้งานที่หน้าจอสัมผัสโดยตรง”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint