Sunday, June 2, 2013

Paul Ricci ออกมายืนยัน Apple's Siri ใช้ Nuance Technology

Nuance-CEO_Paul-Ricci

Apple ได้ออกฟีเจอร์ Siri มาตั้งแต่ iOS 5 พร้อมกับการเปิดตัว iPhone 4S สำหรับ Siri นั้นเป็นฟีเจอร์ ที่ซื้อกิจการของบริษัท Siri Inc มาอีกต่อหนึ่ง ซึ่ง Siri นั้นว่ากันว่า นอกจาก เทคโนโลยี ที่มาจากบริษัท Siri Inc. แล้ว ยังมีส่วนหนึ่งใช้เทคโนโลยีของ Nuance technology ด้วย ซึ่งในงาน AllThingsD's D11 นาย Paul Ricci ที่ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Nuance ได้ยืนยัน ด้วยตัวเองเลยว่า Apple's Siri นั้นมีส่วนที่ใช้ Nuance technology ด้วย

ทาง CEO Nuance ได้ให้คำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยว เทคโนโลยีของ Nuance ที่ใช้ใน Siri นั้น จะอยู่ในส่วนเฉพาะ voice recognition หรือการถอดเสียงเป็นข้อความเท่านั้น ไม่ได้ไปยุ่ง เกี่ยวกับส่วนของ artificial intelligence ที่ทำหน้าที่ประมวลผลคำสั่งจากเสียง เพื่อแสดงผลลัพธ์ นอกจากนั้น Siri นั้นมีทั้งส่วนที่ฝังไปพร้อมกับ iOS และส่วนที่อยู่ประมวลผลบน cloud เพื่อใช้ ในการถอดคำจากเสียง

ทาง Nuance นั้นไม่ได้เป็นพาร์ตเนอร์ในการใช้เทคโนโลยี voice recognition กับ Apple เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น เพราะบริษัท Nuance เองก็มีแอพพลิเคชั่นของตัวเอง ที่จำหน่าย หลายแฟลตฟอร์มอย่าง Dragon Dictation อีกทั้ง Nuance ก็ยังร่วมงานกับ Samsung ซึ่งอาจจะรวมถึง S-Voice ที่เป็นคู่แข่ง Apple ด้วย และยังมีบริษัทอื่น ๆ ที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ใช้ voice recognition อื่นๆ  บนระบบแอนดรอยด์ด้วย

แต่สำหรับ Google Now ซึ่งมีส่วนของ Google's speech-recognition นั้น Nuance ไม่ได้มี ส่วนร่วมในฟีเจอร์นี้ เมื่อได้รับคำยืนยันอย่างนี้แล้วว่า Apple ใช้ Nuance กับ Siri ในการถอดคำ ในอนาคต Siri อาจจะรองรับภาษาไทยก็เป็นได้ เพราะ Nuance เองตอนนี้ก็มีแอพพลิเคชั่น ragon Dictation บน App Store ที่รองรับภาษาไทย สามารถถอดภาษาไทยออกมาเป็น ข้อความภาษาไทยได้

บทสัมภาษณ์ Paul Ricci ที่ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Nuance บริษัทที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีในการถอดข้อความ ด้วยเสียง

 

ที่มา : AppleInsider

0 Responses to “Paul Ricci ออกมายืนยัน Apple's Siri ใช้ Nuance Technology”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint