Thursday, May 2, 2013

หลุดข้อมูล iOS 7 มีโค้ดเนม "Innsbruck" หน้าตาเปลี่ยนไปอย่างมากในแนว Flat design [ข่าวลือ]

Podcasts-App-Comparison

ทาง 9to5Mac ก่อนหน้านี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ OS X 10.9 ที่จะเน้นไปที่ Power Users คราวนี้ มีรายงานเกี่ยวกับ iOS 7 หลุดออกมาแล้ว iOS เวอร์ชั่นใหม่นี้จะมี codename ว่า "Innsbruck" และ มีแหล่งข่าววงในให้ข้อมูลตรงกันถึง 3 แหล่งว่า iOS 7 จะมาพร้อมกับ Flat design

w8

สำหรับหน้าตาส่วนของผู้ใช้งานจะมีการออกแบบใหม่ ที่เรียกว่า "very, very flat" คือ เรียบ แบนรายมาก ๆ จะไม่มี ส่วนของการออกแบบให้มี ความแวววาว, แสงเงา, skeumorphism หรือการออกแบบ หน้าตาปุ่ม กรอบ และสิ่งต่าง ๆ เลียนแบบวัตถุจริง เช่นพื้นผิว, ความนูน, ความลึก ที่มีใช้ใน iOS รุ่นต่างๆ เสมอมาจนถึง iOS 6 รุ่นปัจจุบัน โดยมีแหล่งข่าวได้ให้ความเห็นว่า ระดับการออกแบบแนว flat นี้นั้น จะไปแนวทางของ Microsoft 's Windows Phone ที่เรียกว่า "Metro" นั่นเอง

แล้วมันจะต้องเรียนรู้ใหม่หรือเปล่า ข่าวดีก็คือ แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ใหม่ แต่ก็ใช้ ง่ายที่จะใช้งาน และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาใหม่ สำหรับผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ iOS และ แอพพื้นฐานที่มากับเครื่อง ก็ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานเหมือนปัจจุบัน

นอกจากหน้าตาส่วนการใช้งาน (user interface) แล้วนั้นก็มีการรายงานว่า ส่วนของ ไอคอนต่าง ๆ นั้น ก็จะโละของเดิมออกหมด และเปลี่ยนเป็นไอคอนชุดใหม่ สำหรับแอพที่มาพร้อมเครื่อง

นอกจากนี้ ในรายงานยังได้พูดถึงการนำเสนอข้อมูลประเภท notifications ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นผ่าน ๆ ได้อย่างสะดวกขึ้น (ลักษณะเดียวกับ Live Tiles บน Windows Phone) แต่วิธีที่แอปเปิลเลือกใช้อาจจะเป็นวิธีอื่น ได้แก่การใช้นิ้วเลื่อนจากขอบหน้าจอด้านซ้ายและด้านขวา อย่างไรก็ดีคุณสมบัตินี้อาจจะยังไม่ถูกรวมมาใน iOS 7

ทั้งหมดนี้น่าจะเกิดจากการที่ Jonathan Ive ได้เข้ามาดูแลในส่วน user interface ทั้งบน iOS และ OS X โดยตัวของ Ive เองไม่ค่อยชอบการออกแบบซอฟต์แวร์แบบ skeumorphic แต่กลับชอบอะไรที่เรียบง่าย ตรงไปตรงมามากกว่า

ที่มา : iClarified

0 Responses to “หลุดข้อมูล iOS 7 มีโค้ดเนม "Innsbruck" หน้าตาเปลี่ยนไปอย่างมากในแนว Flat design [ข่าวลือ]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint