Thursday, May 16, 2013

รวมข้อมูล Google I/O 2013 Galaxy S4 Nexus, Google Maps โฉมใหม่, บริการ Google Play Music, เปิดตัว Hangouts, อื่นๆ

googleio20131

จบไปแล้วกับงานใหญ่อีกหนึ่งงานของวงการไอทีกับ Google I/O 2013 งานที่กูเกิลจะเปิดตัวบริการ และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  ของตนเอง ซึ่งปีนี้อะไรน่าสนใจหลายๆ  อย่าง ไม่ว่าจะเป็น smart phone Nexus รุ่นใหม่, บริการเปิดตัวใหม่ และโฉมใหม่ของ Google Maps ที่น่าใช้มากขึ้น และสำหรับเดือนหน้าก็จะเป็นงานใหญ่ของฝั่ง แอปเปิลบ้าง กับ WWDC 2013 

Samsung Galaxy S4 Nexus

MWf2ski

Samsung Galaxy S4 Nexus ยังคงไว้ซึ่งสเปคเดิมเหมือนเวอร์ชั่นปกติ ส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นคือส่วนติดต่อกับผู้ใช้หรือ User Interface ที่ใช้ซอฟต์แวร์ Android เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดแบบเพียวๆ พร้อมรองรับ Android เวอร์ชั่นใหม่ๆในอนาคต ทันทีที่ Google ประกาศอัพเกรด Android ซึ่งจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟน Android ก็ว่าได้ นอกจากนี้ Samsung Galaxy S4 nexus ยังสนับสนุนการเชื่อมต่อ 4G LTE (ถ้าเข้ามาประเทศไทย ใครใช้ TrueMove-H ได้เฮเลย) ตัวเครื่องมีความจุภายใน 16GB ปลดล็อค Bootloader มาให้เรียบร้อย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งรอมที่้ต้องการได้ 

Samsung Galaxy S4 Nexus เครื่องนี้จะวางขายผ่านเครือข่าย AT&T กับ T-Mobile และใน Play Store สนนราคาอยู่ที่ 649 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 19,470 บาท) เริ่มต้นวางขาย 26 พฤษภาคมนี้ สำหรับตลาดนอกอเมริกา ยังไม่มีกำหนดว่าจะวางจำหน่าย

Google Maps โฉมใหม่

เรียกได้ว่าเป็นพระเอกสำหรับเวทีคีย์โน้ตประจำงาน Google I/O ปีนี้ไปแล้ว สำหรับ Google Maps ใหม่ที่นอกจากจะปรับหน้าตาจากหน้ามือเป็นหลังมือ ยังเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามามากมาย รวมถึงการควบรวมกับ Google Earth และ Street View อย่างเต็มรูปแบบ

เริ่มต้นกันที่ส่วนติดต่อผู้ใช้บนหน้าเว็บแบบใหม่ที่ออกมาเหมือนกับข่าวลือไม่มีผิด จุดเด่นของแบบใหม่มีดังนี้ครับ

หน้าจอเริ่มต้นของ Google Maps ใหม่

default

  •   หน้าเริ่มต้นแสดงผลแผนที่แบบเต็มหน้าจอ แถบค้นหาอยู่บริเวณซ้ายบน
  •     ตอบสนองกับผู้ใช้มากขึ้น เวลาที่คลิกสถานที่บนแผนที่ จะแสดงข้อมูลร้าน คะแนนรีวิวจากเว็บไซต์ Zagat ร้านข้างเคียง และยังเข้าไปดูภายในร้านแบบ Street View ได้อีกด้วย

inside-streetview

  •     เมื่อค้นหาร้าน สามารถเลือกแสดงเฉพาะสถานที่ที่คนใน circle ของเราเคยพูดถึง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำกว่าเดิม

เชื่อมต่อกับ Google Earth และ Street View ได้แน่บแน่นกว่าเดิม

จากที่เคยต้องลงปลักอินเพื่อแสดงผล Google Earth บน Google Maps ตอนนี้ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้วถ้าหากว่าเบราว์เซอร์ที่ใช้อยู่นั้นรองรับ webGL และผลจากการรวมกันครั้งนี้เราจึงสามารถซูม Maps ออกไปจนถึงนอกโลกได้ แถมตัวโลกของเรายังแสดงผลแบบเรียลไทม์ถึงขนาดที่ว่าเห็นเมฆขยับกันเลย

3d

ส่วนฟีเจอร์อื่นที่เพิ่มขึ้นมา ได้แก่การเปิดให้ส่งภาพที่ถ่ายด้วยฟีเจอร์ photo sphere เข้ามายัง Street View, Photo Tour ที่พาไปชมสถานที่สำคัญ ด้วยภาพที่คัดมาจากผู้ใช้ทั่วไป

เดินทางสะดวกขึ้นด้วย Google Maps ใหม่

  •     เปรียบเทียบเส้นทางพร้อมๆ กันหลายวิธี
  •     แจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินบนท้องถนนเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทาง
  •     เปรียบเทียบระยะเวลาการเดินทางของรถประจำทาง


time

  • แสดงเส้นทางการบินได้แล้ว!

ใครที่อยากลองเล่น Google Maps แบบใหม่กันไวๆ รีบไปกดรีเควสต์กันได้จากหน้านี้ครับ

Google Maps for iPad มาแล้ว, Google Maps ใหม่บน Android

flight

ปิดท้ายหนทางของ Google Maps วันนี้กันด้วยสิ่งที่หลายคนรอคอยอย่าง Google Maps for iPad และ Google Maps โฉมใหม่บน Android ก็มาด้วย

หน้าตาใหม่ของบน iPad จะคล้ายกับบนเว็บไซต์ของใหม่ แต่จะเพิ่มข้อมูลดีลจาก Google Offer เข้าไปด้วยเมื่อคลิกร้านที่มีดีลดังกล่าว นอกจากนี้ยังทำให้ฟีเจอร์ Explore นั้นเด่นขึ้น และจัดแบ่งหมวดได้ละเอียดขึ้นอีกด้วย

ส่วนฟีเจอร์ใหม่ๆ นอกเหนือจากนี้จะเหมือนกับเวอร์ชันเว็บทุกประการครับ โดยกูเกิลบอกว่าจะปล่อย Google Maps for iPadในช่วงหน้าร้อน หรือประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วน Google Maps บน Android น่าจะได้ไวกว่าครับ

ค้นหาเว็บด้วยเสียงกับ Google Search

google-search

จากที่ลือกันว่า Google Now จะมีให้ใช้บนหน้าค้นหาหลักของกูเกิลเลย วันนี้กูเกิลก็เปิดตัวฟีเจอร์ที่ว่าพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ในกลุ่ม Google Search และ Google Now อีกหลายอย่าง

เริ่มต้นกันที่ฟีเจอร์แรกสุด ถ้าหากเปิดหน้าค้นหาของกูเกิลด้วยเบราว์เซอร์ Chrome แล้วจะสามารถค้นหาด้วยเสียงได้ โดยกูเกิลจะเริ่มค้นหาทันทีที่พูดว่า "OK Google" ซึ่งการค้นหาสามารถใช้ภาษาธรรมชาติแบบเดียวกับ Google Now ได้เลย

ต่อมาคือการเพิ่มความสามารถในการตอบคำถามของกูเกิลด้วย Knowledge Graph ที่นอกจากจะตอบคำถามที่ถามมาแล้ว ยังแนะนำคำตอบที่เกี่ยวข้อง (หรือคิดว่าเราน่าจะถามต่อ) มาให้ด้วยเลย และรองรับภาษาเพิ่มขึ้นอีกสี่ภาษา ได้แก่ ภาษาโปแลนด์ ภาษาตุรกี ภาษาจีนตัวเต็ม (Traditional Chinese) และจีนตัวย่อ (Simplified Chinese)

ปิดท้ายกันที่พระเอกของงานนี้อย่าง Google Now ที่เพิ่มความสามารถใหม่ที่จะแสดงผลแบบ Card มาหลายอย่าง ดังนี้ครับ

  •     สั่งให้ตั้งเวลาเตือนได้แล้ว
  •     บอกข้อมูลขนส่งสาธารณะได้ละเอียดกว่าเดิม (จากที่เคยบอกได้แค่สายรถเมล์)
  •     ส่งอีเมลผ่าน Google Now
  •     ค้นหารูปภาพใน Google+ Photo
  •     แสดงคอนเทนต์ที่คิดว่าเราสนใจ (หนัง เพลง หนังสือ เกม) จาก Play Store

ฟีเจอร์ใหม่ทั้งหมด ยกเว้นค้นหาด้วยเสียงผ่านเบราว์เซอร์เปิดให้ใช้งานได้แล้ววันนี้ครับ

Google+

 

 

นงาน Google I/O ปีนี้มีการเพิ่ม และปรับปรุงความสามารถบน Google+ อย่างมากมาย รวมถึงหน้าตาแบบใหม่ก็มาด้วยเช่นกัน

เริ่มต้นกันที่ส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ของ Google+ จะปรับเป็นแบบการ์ด วางเรียงกันหนึ่งถึงสามคอลัมน์ (แล้วแต่ชนิดของเนื้อหา และขนาดจอ) หน้าตาโดยรวมจะคล้ายๆ กับ Pinterest โดยแถบเมนูทั้งหมดจะถูกซ่อนไว้ที่ด้านซ้าย ส่วนด้านขวาเป็นแถบ Hangouts (คลิกที่ไอคอนเพื่อซ่อนได้) และแถบด้านบนเป็น circle ครับ

เมื่อโพสต์เนื้อหาลงไปบน Google+ ตัวใหม่แล้ว ตัวระบบจะทำการแนะนำ hashtag ที่เหมาะสมให้ด้วย เช่นถ้าในรูปถ่ายมีสถานที่สำคัญอยู่ ก็จะแทกชื่อสถานที่นั้นให้เลย โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดมาเป็นค่าเริ่มต้น แต่สามารถปิดได้ครับ

Google+ Photo

จากเดิมที่ Google+ Photo เป็นแค่ที่เก็บรูปเฉยๆ ในงาน Google I/O ปีนี้กูเกิลได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้าไปมากมาย ส่วนมากเป็นฟีเจอร์ที่ทำงานอัตโนมัติที่ช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รูปที่สวยขึ้นโดยไม่ต้องออกแรงทำเองให้เหนื่อยอีกแล้ว ไล่เป็นข้อๆ ได้แบบนี้ครับ

  •     Auto Backup - ชื่อใหม่ของฟีเจอร์เดิมที่เราคุ้นกันอยู่อย่าง Instant Upload ที่นอกจากจะอัพโหลดภาพขึ้นไปยัง Google+ Photo ทันทีแล้ว ในตอนนี้ผู้ใช้จะได้เนื้อที่เก็บภาพที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเป็น 15GB (สำหรับภาพเต็มความละเอียด) และพื้นที่ไม่จำกัดสำหรับภาพที่ด้านกว้างxยาวไม่เกิน 2048 พิกเซล
  •     Auto Highlight - เป็นแถบใหม่ในหน้า Google+ Photo ที่จะเลือกภาพสวยๆ ในอัลบั้มของเราที่ไม่เบลอ และไม่ซ้ำมาโชว์
  •     Auto Enhance - ฟีเจอร์แต่งภาพอย่างง่าย จบในคลิกเดียวที่ใช้เทคโนโลยีจากบริษัท Nik Software ที่ซื้อมา สามารถดูภาพตัวอย่างผลงานของ Auto Enhance ได้จากที่นี่ครับ
  •     Auto Awesome - ฟีเจอร์เพิ่มลูกเล่นให้กับภาพอย่างง่ายที่จะทำงานเมื่ออัพโหลดภาพหลายๆ บานเข้าไป ตัว Auto Awesome สามารถรวมภาพทั้งหมดมาไว้ในกรอบเดียวกัน ทำเป็นภาพแนว animation gif หรือแม้แต่ทำเป็นภาพพานอรามาก็ยังได้

 

Google+ Hangouts

hangouts

อีกบริการนึงที่เปิดตัวในงาน Google I/O ครั้งนี้นั่นคือ บริการแชทที่กูเกิลได้ควบรวมบริการแชทของเดิมทั้งหลาย เช่น Google Talk และ Google Hangouts (เดิม) รวมเข้ามาด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวในชื่อ Hangouts ซึ่งรองรับทั้งแอพสมาร์ทโฟนใน iOS และ Android ตลอดจนส่วนเสริมใน Google Chrome และผ่านเว็บแอพของ Gmail และ Google+ อีกด้วย

ดาวน์โหลด Hangouts

Gmail สามารถส่งเงิน ให้คนอื่นได้ผ่านอีเมล ด้วย Google Wallet

 

fBMQ2xE

กูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ Gmail ด้วยการผสานการทำงานร่วมกับ Google Wallet (บริการจ่ายเงินเหมือน PayPal) ให้ผู้ใช้สามารถทำการแนบ (attach) เงิน ส่งไปให้บุคคลอื่นได้ผ่านอีเมล ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีการกดรับเงินที่ถูกส่งมาแล้ว เงินดังกล่าวก็จะเข้าไปในระบบของ Google Wallet นั่นเอง (ดูวีดิโอสาธิการทำงานได้ด้านล่าง) …นับว่าเป็นอีฟีเจอร์ที่น่าสนใจและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ แต่น่าเสียดายว่าฟีเจอร์ดังกล่าวยังไม่รองรับในประเทศไทย

 

Google Play Music All Access บริการใหม่! เพลงออนไลน์แบบเหมาจ่ายรายเดือน

 

Google-Play-Music

จากที่ลือกันมานานว่ากูเกิลจะเปิดบริการเพลงแบบสตรีมมิ่ง เมื่อคืนนี้กูเกิลเปิดตัว Google Play Music All Access อย่างเป็นทางการ

Music All Access เป็นบริการเพลงออนไลน์แบบเหมาจ่ายเดือนละ 9.99 ดอลลาร์ (ช่วงโปรโมชั่น 7.99 ดอลลาร์) ฟังเพลงได้ไม่จำกัดบนทุกอุปกรณ์ โดยรวมทั้งเพลงที่เรามีเป็นไฟล์ของตัวเอง และเพลงแบบสตรีมมิ่งจากคลังเพลงของกูเกิล

ในแง่การใช้งานคงไม่ต่างจากบริการเพลงสตรีมมิ่งตัวอื่นๆ (เช่น Spotify หรือ Rdio) แต่จุดเด่นอยู่ที่ระบบการแนะนำเพลงของกูเกิลในฐานะเจ้าพ่อแห่งฐานข้อมูลออนไลน์ ที่อ้างว่าคัดเลือกเพลงที่เกี่ยวข้องให้ผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ

ตอนนี้ Google Play Music All Access ยังใช้ได้เฉพาะบนเว็บและบนแอนดรอยด์ ทำให้รูปแบบการใช้งานยังจำกัดกว่าคู่แข่ง (ที่คิดราคา 9.99 ดอลลาร์เท่ากัน) ส่วนคนไทยก็ไม่ต้องคิดมากเพราะไม่มีให้ใช้แน่นอนครับ

สถิติน่ารู้เกี่ยวกับ Android Phone

กูเกิลเผยสถิติการใช้งานผลิตภัณฑ์ของตัวเองในงาน Google I/O 2013 ดังนี้

  •     ยอดเปิดใช้ Android รวมแล้ว 900 ล้านเครื่อง (งานปีที่แล้ว 400 ล้าน)
  •     ยอดติดตั้งแอพใน Google Play รวมแล้ว 48 พันล้านครั้ง
  •     อัตราการทำเงินของแอพต่อผู้ใช้ เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าจากปีก่อน
  •    ยอดผู้ใช้ Chrome แบบ active อยู่ที่ 750 ล้านคน
  •     จำนวนประเทศที่มีแผนที่ Google Maps คือ 200 ประเทศพอดี (ประเทศสุดท้ายคือเกาหลีเหนือ)
  •     จำนวนเว็บไซต์ที่นำ Google Maps ไปใช้งานต่อในแอพของตัวเอง 1 ล้านเว็บ
  •     ผู้ชมทางบ้านที่ดู Google I/O ถ่ายทอดสดผ่าน YouTube เกิน 1 ล้านคน

วิดีโอ Keynote งาน Google I/O 2013

 

ที่มา : Arip, Blognone, 9Tana

0 Responses to “รวมข้อมูล Google I/O 2013 Galaxy S4 Nexus, Google Maps โฉมใหม่, บริการ Google Play Music, เปิดตัว Hangouts, อื่นๆ”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint