Saturday, March 16, 2013

Google ประกาศปิดบริการหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ Google Reader (RSS) และ Snapseed for Mac / Windows

google-reader-

กูเกิลทยอยปิดบริการ อย่างต่อเนื่อง โดยรอบนี้ spring cleaning นั้นมีบริการหลายๆ ตัวที่ ถูกปิดบริการไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริการที่ไม่ค่อยมีคนนิยม แต่มีบริการหนึ่งอย่าง Google Reader เว็บแอพพลิเคชั่นสำหรับการอ่านข่าว RSS feed ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2005  แต่ก็มีคนใช้งานลดลงอย่างต่อเนื่อง ทางกูเกิลจะปิดบริการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

หลังจากข่าวประกาศนี้ออกไป ก็กลุ่มผู้ใช้ Google Reader อย่าง เหนียวแน่ รวมตัวกันลงชื่อ เพื่อขอ อุทรธรณ์ให้ทางกูเกิลเปลี่ยนใจ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 100,000 รายชื่อ ณ วันนี้ ( 16/03/56) ยังขาดรายชื่ออีก เกือบ 40,000 รายชื่อ ใครสนใจก็ไปลงชื่อได้ที่ www.change.org คาดว่า อีกไม่นานก็คงครบ 100,000 รายชื่อ

Google-Reader-demise

นอกจากนี้ Google ยังได้ยกเลิกการสนับสนุน Snapseed โปรแกรมแต่งภาพ ที่ได้จากมาจากบริษัท Nik สำหรับ Windows และ Mac OS X ลงโดยจะเน้นไปที่ iOS และ Android platform แทน

บริการที่กูเกิลเตรียมปิดบริการ

  •     GUI Builder และ UiApp 5 รายการจะถูกปิดให้บริการวันที่ 16 กันยายน 2013 เพื่อให้นักพัฒนามุ่งไปใช้ Html Service มากขึ้น
  •     CalDAV API จะปิดในวันที่ 16 กันยายน เช่นกัน โดยให้นักพัฒนาไปใช้ Google Calendar API ซึ่งแนะนำมากกว่า
  •     Google Building Maker โปรแกรมสร้างสิ่งก่อสร้าง 3 มิติใน Google Earth และ Maps จะปิดให้บริการวันที่ 1 มิถุนายน โดยผู้ใช้งานยังเข้าถึงข้อมูลที่เคยสร้างไว้ได้ โดยให้ไปใช้โปรแกรมตัวใหม่ของ Google Earth และ Maps แทน
  •     Google Cloud Connect ที่ช่วยบันทึกข้อมูล Microsoft Office ไปไว้ที่ Google Drive จะไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ 30 เมษายนเป็นต้นไป โดยให้ใช้ Google Drive for Desktop แทน
  •     Google Reader เว็บแอพอ่านข่าวจากเว็บต่างๆ ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 2005 แต่มีผู้ใช้งานลดลงมาโดยตลอด จะปิดให้บริการวันที่ 1 กรกฎาคม 2013 โดยผู้ใช้งานสามารถดึงข้อมูลของตนออกมาได้ด้วย Google Takeout
  •     Google Voice บน BlackBerry จะหยุดการสนับสนุนตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยแนะนำให้ไปใช้แอพ HTML5 แทน
  •     API ค้นหาของ Shopping จะปิดให้บริการตั้งแต่ 16 กันยายน เป็นต้นไป โดยกูเกิลระบุว่าจะไปเน้นปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งาน Google Shopping ให้มากขึ้นแทน
  •     Snapseed เวอร์ชันเดสก์ทอป ทั้งบนพีซีและแมคจะหยุดการปรับปรุงมีผลตั้งแต่วันนี้ โดยให้ผู้ใช้งานไปใช้ Snapseed บน iOS และ Android แทน

กูเกิลระบุเหตุผลของการปิดหลายบริการครั้งนี้ว่าเพื่อให้บริษัทโฟกัสในสิ่งที่ควรทำมากขึ้น และลดการดูแลบริการที่ไม่จำเป็นลง

ที่มา : Google Blog ผ่านทาง Blognone

0 Responses to “Google ประกาศปิดบริการหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ Google Reader (RSS) และ Snapseed for Mac / Windows”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint