Monday, March 25, 2013

Apple เริ่มใช้ two-step verification เพื่อป้องกัน 2 ชั้นกับ Apple ID ในบางประเทศแล้ว

apple-two-step

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางแอปเปิลได้เปิดการใช้งานระบบ Two-Step verification for Apple ID  หรือระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้นสำหรับแอปเปิลไอดี โดยเริ่มใช้กับ US Apple ID และ Apple ID ในบางประเทศแล้ว (สำหรับประเทศไทยยังไม่เปิดบริการส่วนนี้) ตามบริการออนไลน์อื่น ๆ ที่เปิดการใช้ two-step verification ไปก่อนหน้าอย่างเช่น Google Account,
Dropbox 

Apple ID สำคัญไฉน ?

สำหรับผู้ใช้ iOS Device และ Mac อย่างเช่น iMac, iPhone, iPad และอื่น ๆ นั้น Apple ID มีความสำคัญมาก เพราะเป็นบัญชีที่เก็บข้อมูล ทุกอย่างเช่น ประวัติการซื้อแอพ, เกม, การสั่งซื้อสินค้าผ่าน Apple Store, การติดต่อกับ Apple Support รวมทั้งข้อมูลบัตรเครดิต ที่ใช้ซื้อแอพ ผ่าน  App Store อีกด้วย ทำให้มีผู้ไม่ประสงค์ทำการแฮก Apple ID อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งปีที่แล้วก็มีข่าว ใหญ่โต เมื่อนักข่าวจากเว็บ gizmodo.com Mat Honan โดยแฮกเกอร์ขโมย iCloud Account  (ใช้ตัวเดียวกับ Apple ID) ไปอย่างง่ายง่ายดาย  ด้วยการปลอมแปลงตัวตนโทรศัพทืไปขอความช่วยเหลือจาก Apple Tech Support ติดตามข่าวเก่าได้ที่นี่ สำหรับบ้านเราก็มีข่าวเกี่ยวกับ หลอกลวงเพื่อขโมย password Apple ID เช่นกัน

Two-Step Verification for Apple ID ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อย่างไร ?

ระบบการยืนยันตัวตน 2 ชั้นดีกว่าปกติอย่างไรนั้น ง่ายๆ ก็คือ มันปลอดภัยขึ้น เพราะมีการยืนยันตัวตนถึง 2 ชั้น เพราะนอกจากการสอบถามข้อมูล ตามปกติอย่าง วันเดือนปีเกิด, คำถามเพื่อความปลอดภัย เราเราจำเป็นต้องทำการลงทะเบียนอุปกรณ์ไว้กับ ทางแอปเปิล ผ่านทาง SMS หรือ Find My iPhone Notifications  และเมื่อมีการจำเป็นต้อง มีการจัดการข้อมูลใด ๆ ใน Apple ID หรือทำการ ซื้อสินค้าจาก iTunes Store, App Store, iBookstore จากเครื่องใหม่ที่ไม่เคยมี
ประวัติซื้อด้วย Apple ID นี้มาก่อน ทาง Apple จะบังคับให้เราใส่รหัสผ่าน และ ตัวเลขยืนยันตัวตน เป็นเลข 4 หลัก เพื่อทำการยืนยันว่าเป็นเจ้าของ Apple ID นี้ จริง ๆ  สรุปแล้ว เวลาจะทำธุรกรรมอะไรเกี่ยวกับ Apple ID ที่มีการเปลี่ยนแปลง
ข้อมูลส่วนตัว หรือมีการใช้ซื้อสินค้ากับอุปกรณ์ใหม่ จะต้องใส่รหัสผ่าน และ verification code ให้ถูกต้อง 2 สองอย่าง ไม่เช่นนั้นก็หมดสิทธิ์ นั่นเอง

แต่เพื่อความปลอดภัยและสะดวกทาง Apple ก็จะมีการให้ Recovery Key 14 หลักให้เรา เก็บไว้ในที่ปลอดภัย คล้ายๆ  กับรหัสกด ATM นั่นเอง เมื่อเรามีปัญหาจนปัญญา เช่นลืมรหัสผ่าน,  iPhone ที่ผูกกับ Apple ID หายไป เราก็สามารถมีหนทางเข้าถึง Apple ID ไปเปลี่ยนแปลง ข้อมูลได้ด้วยตัวเอง

วิธีการเปิด 2-Step Verification for Apple ID


ถ้า Apple ID เป็นของประเทศที่เปิดให้บริการ 2-Step นี้แล้ว เราสามารถไปที่ http://appleid.apple.com/ แล้ว
ไปที่ Manage your Apple ID แล้ว sign in และเลือก Password and Security แล้วเลือก Get Started ใต้คำว่า Two-Step Verification


Two-Step Verification for Apple ID ตอนนี้เปิดใช้ในประเทศต่างๆ ในช่วงแรกมี ดังนี้
1. สหรัฐอเมริกา
2. สหราชอาณาจักร
3. ออสเตรเลีย
4. ไอร์แลนด์
5. นิวซีแลนด์

วิธีการนี้ แนะนำสำหรับใครที่ใช้ US Apple ID ที่ซื้อแอพเสียเงินไว้เยอะ ๆ หรือมีใส่เครดิต iTunes Gift Card เอาไว้ ให้เปิดบริการ 2-Step นี้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เพราะเมื่อเร็วๆ  นี้แอปเปิลก็เพิ่ง ปิดช่องโหว่ iForgot ที่สามารถขอ reset password ได้ด้วย การเดาวันเดือนปีเกิด เท่านั้น ซึ่งวิธีการนี้ก็ช่วงทำให้ แฮกเกอร์ ทำการขโมยข้อมูลของเราได้ยากขึ้น

0 Responses to “Apple เริ่มใช้ two-step verification เพื่อป้องกัน 2 ชั้นกับ Apple ID ในบางประเทศแล้ว”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint