Saturday, March 30, 2013

AIS เคาะเปิด 3G ใหม่ 2.1 GHz 9 เมษายนนี้ พร้อมอัพเดตเว็บให้เช็คพื้นที่ให้บริการ 3G

เอไอเอสดีเดย์เปิด "3จี" 9-10 เม.ย.นี้ยึดหัวหาดรายแรกล่าสุดส่งเอสเอ็มเอสถึงลูกค้าทยอยโอนมาระบบใหม่ คาดเปิดตัวได้ทั่วกทม.และ20จังหวัดใหญ่ พ.ค

การเปิดให้บริการ 3จี คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตช์ ที่กำหนดเปิดให้บริการได้ช่วงหลังไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ปรากฏว่า ผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 รายอยู่ระหว่างตระเตรียมแผนงาน โปรโมชั่น รวมถึงการเร่งอัพเกรดสถานีฐาน เพื่อช่วงชิงการเปิดให้บริการเป็นรายแรกๆ เรียกคะแนนนิยมจากลูกค้า ล่าสุดเอไอเอส เบอร์1 ในตลาดออกมาประกาศแล้วว่า วันที่ 9-10 เม.ย.นี้ เอไอเอสพร้อมเปิดให้บริการ 3จี เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร

พื้นที่ให้บริการ AIS 3G ใหม่

o2X13UO

http://ais.co.th/3g/index_area.html

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่าเอไอเอสอยู่ในช่วงขยายติดตั้งโครงข่าย 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ โดยตามแผนจะเปิดให้บริการในบางพื้นที่ของกทม.และขยายสู่ 20 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ พ.ค.นี้  ได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐมอยุธยา เชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ระยอง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา และสุราษฎร์ธานี

ดังนั้น เพื่อเตรียมความสะดวกให้ลูกค้าในขั้นตอนการสมัครใช้บริการเพื่ออัพเกรดเป็น 3จีใหม่ เอไอเอสจึง ได้ส่งข้อความไปยังลูกค้าตั้งแต่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้กดสมัครได้ด้วยตัวเองผ่านมือถือที่หมายเลข *988* ตามด้วยเลขที่บัตรประชาชน # แล้วโทรออก (ฟรี) ซึ่งเมื่อถึงเวลาเปิดให้บริการในพื้นที่ซึ่งลูกค้าใช้งานอยู่ จะได้เริ่มใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งจะระบุให้ทราบว่าในพื้นที่ลูกค้าจะได้ใช้งาน 3จี เมื่อใด โดยรูปแบบเอสเอ็มเอสจะใช้ชื่อผู้ส่งว่า "AIS 3G"

"3จีใหม่ของเอไอเอส บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกเปิดการใช้งานระหว่างวันที่ 9 หรือ 10 เม.ย.นี้" นายวิเชียร กล่าว

สามารถดูเป็นรายจังหวัดได้ ว่าจะเปิดบริการเมื่อไหร่

Scg6dzp

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ หัวหน้าผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสมีเวลาเตรียมตัวโอนย้ายลูกค้าที่ประสงค์จะใช้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ใหม่ได้อย่างทันที โดยปัจจุบันเอไอเอสได้ ติดตั้งสถานีฐาน พยายามวางแผนโรดแมพในพื้นที่ ที่มีความต้องการใช้งานให้ครอบคลุมความต้องการลูกค้ามากที่สุด รวมถึงนำเสนอคุณภาพสัญญาณ (คิวโอเอส)

อย่างไรก็ตาม การที่เอไอเอสเปิดให้ลูกค้าที่มีความต้องการเข้ามาสู่ระบบ 3จีใหม่ เพราะต้องการทราบจำนวนลูกค้าที่จะย้ายมา เพื่อวางแผนขยายโควตาบริการคงสิทธิเลขหมาย (นัมเบอร์พอร์ต) ซึ่งขณะนี้ได้หารือร่วมกับบริษัท เคลียร์ริ่ง เฮ้าส์ จำกัด และบริษัท เทเลคอร์เดีย ผู้ทำหน้าที่รวบรวมจำนวนผู้ขอย้ายค่าย เพิ่มปริมาณการย้ายเบอร์วันละไม่ต่ำกว่า 80,000-100,000 ราย โดยเบื้องต้นคาดว่า จะมีลูกค้าย้ายมาในระบบ 3จี ใหม่ราว 6 ล้านราย

ทำไมต้อง 3G 2.1 GHz?

 

AIS 3G ใหม่คือ บริการ AIS 3G ที่อยู่บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ซึ่งได้รับอัพเกรดมาจาก AIS 3G เดิม ที่อยู่บนคลื่นความถี่ 900 MHz

   - ปัจจุบัน 3G ที่ AIS ให้บริการอยู่นั้นเป็นคลื่นความถี่ 3G 900 MHz ที่ถูกอัพเกรดมาจาก 2G ซึ่งมีปริมาณคลื่นความถี่จำกัด ไม่เพียงพอกับความต้องการในการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 3G 2100 MHz จึงถูกนำมาใช้เพื่อให้บริการ 3G โดยเฉพาะ
   - คลื่น 3G 2100 MHz มีช่องสัญญาณความถี่ และความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่า 3G ในปัจจุบัน ทำให้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลแอพพลิเคชั่น รวมทั้งบริการระบบเสียงดีขึ้น พร้อมทั้งสามารถใช้บริการมัลติมีเดียได้เต็มที่ อีกทั้งยังมีความคล่องตัวในการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายข้อมูลอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมาตรฐานการเชื่อมต่อต่างๆ สอดรับกับมาตรฐานของอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน ซึ่งทำให้สามารถใช้งานด้วยความเร็วสูงสุดถึง 42 Mbps
   - คลื่นความถี่ 3G 2100 MHz เป็นคลื่นความถี่มาตรฐานสากลที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU (International Telecommunication Union) ซึ่งเป็นองค์กรชำนาญพิเศษแห่งสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็นคลื่นความถี่สากลให้กับประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกทั่วโลก จึงทำให้มีการผลิตโทรศัพท์และอุปกรณ์ที่รองรับคลื่นความถี่ 3G 2100 MHz ออกมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ผู้บริโภคจึงสามารถเลือกซื้อโทรศัพท์และอุปกรณ์ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น

เช็คอุปกรณ์ที่รองรับ AIS 3G ใหม่ http://ais.co.th/3g/index_handset.html

 

Nea9gdr

 

ที่มา : BangkokBizNews, 9Tana , AIS

1 Responses to “AIS เคาะเปิด 3G ใหม่ 2.1 GHz 9 เมษายนนี้ พร้อมอัพเดตเว็บให้เช็คพื้นที่ให้บริการ 3G”

Unknown said...
01 April, 2013 11:27

มาสักที่เถอะ ค่ายหรือเขาไปไกลแล้ว 3gของaisกะลามากๆ จะใช้ที่ไรอายเพื่อนๆมัน


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint