Sunday, February 3, 2013

Twitter แจ้งโดนแฮ็ค twitter account ไปกว่า 250,000 รายชื่อ

twitter-hacked

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางทวิตเตอร์ได้ออกมาแถลงว่า ทวิตเตอร์ โดนผู้ไม่ประสงค์ดี แฮ็ค twitter account ไปกว่า 250,000 รายชื่อ ซึ่งเป็นไปได้ว่า ข้อมูลส่วนตัว อาจจะ โดนขโมยไปด้วย ข้อมูลที่ถูกแฮ็คไปนั้นได้แก่ usernamer, อีเมล, password ที่มีการเข้า รหัสไว้แล้ว ทางทวิตเตอร์ยืนยันว่า การแฮ็คครั้งนี้ น่าจะเป็นฝืมือของกลุ่มที่เชี่ยวชาญ
การเจาะข้อมูลเป็นอย่างดี และเชื่อว่าการขโมยข้อมูลครั้งนี้ หลายๆ บริษัท น่าจะโดนโจมตี ด้วยเช่นกัน

ทางทวิตเตอร์ไม่ได้เผยอรายละเอียดที่ แฮ็คเกอร์ใช้ช่องทางไหนในการเจาะข้อมูล บอกเพียงแต่ว่า การโจมตีเป็นการใชช้ช่องโหว่ที่เผยแพร่สาธารณะชนของ Java โดยก่อนหน้านี้ หลายบริษัท และหน่วยงานด้านความปลอดภัย ได้ออกมา เตือน ผู้ใช้ทั่วไป ให้ปิดการทำงาน Java บนคอมพิวเตอร์ของตัวเองเพื่อความปลอดภัย

ทางทวิตเตอร์ ยืนยันว่า รหัสที่ถูกขโมยไปในครั้ง มีการเข้ารหัสไว้ (hashed)  อีกทั้งยังมีการเพิ่มตัวเลขที่มีการสุ่มเข้าไปหลังรหัสผ่านถูกเข้ารหัสไว้แล้ว  เพื่อทำให้ยากแก่การ แกะรหัส แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า รหัสที๋โดยขโมยไป จะไม่สามารถแกะรหัสออกมาได้เลย

ใครใช้ทวิตเตอร์อยู่ ก็เปลี่ยนรหัสผ่านไว้ เพื่อความปลอดภัยก็เป็นการดีนะครับ และ update Java เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด Java Version 7 update 13 ขึ้นไป

ที่มา : The New York Times ผ่านทาง Blognone

0 Responses to “Twitter แจ้งโดนแฮ็ค twitter account ไปกว่า 250,000 รายชื่อ”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint