Sunday, December 9, 2012

iPad และ iPad mini ครองแชมป์ แบตเตอร์รี่ อึดที่สุดเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตอื่นในท้องตลาด

battery_drain-100016351-large

ทางเว็บ Which? จากประเทศอังกฤษ ที่เป็นนิตยสารเพื่อผู้บริโภค ที่คอยทดสอบและรีวิวสินค้าต่าง ๆ รวมถึงสินค้าไอทีด้วย ซึ่งน่าจะคล้ายๆ กับ ฉลาดซื้อบ้านเรา ทาง Which? ได้ทำการทดสอบแบตเตอร์รี่ของ แทบเล็ตรุ่นต่างๆ  ทั้งสามระบบคือ iOS, Android, Windows RT ซึ่งแน่นอนผลที่ได้นั้น Apple ก็ยืนนำหน้าอยู่หัวแถวทั้ง iPad รุ่นพี่ใหญ๋ และ iPad mini น้องใหม่ ในเรื่องความอึดของแบตเตอร์รี่ที่ ใช้ได้ยาวนาน ได้อย่างสง่างาม

Which? ได้ทำการทดสอบระยะการใช้งานของแบตเตอร์รี่ในแทบเล็ตต่าง ๆ ผ่านทาง WiFi หรือ 3G (ใช้ 3G ถ้าอุปกรณ์นั้นรองรับก่อน) ด้วยการล่องเว็บ และเปิดเล่นวีดีโอ และเปิดความสว่างไว้เท่ากัน โดยใช้ มิเตอร์วัดความสว่าง อยู่ที่ 200 nits

Tablets-battery-10in-rev-550x340


เริ่มที่ แทบเล็ต หน้าจอใหญ่ประมาณ 9-10 นิ้ว ผู้นำเรื่องแบตอึด ก็ต้องยกให้ iPad with Retina Display (iPad 4) ที่ได้ผลก็คือใช้ได้ยาวนาน 811 นาที (13.5 ชั่วโมง) ตามด้วย iPad 2 ที่ใช้ได้ 590 นาที (9.8 ชั่วโมง) ส่วนแอนดรอย์แทบเล็ตนั้น ยังห่างไกลจาก iPad ทั้งสองรุ่นเยอะ ที่ใช้แบตได้นานสูงสุดก็คือ Sony Xperia Tablet S ที่ 534 นาที ตามาติด ด้วย Samsung Galaxy Tab 2 10.1

ส่วนน้องใหม่อย่าง Microsoft Surface RT แทบเล็ตสายตรงจากไมโครซอฟต์นั้น นั้นอยู่ระดับกลาง ๆ คือใช้ได้นาน 501 นาที (8.3 ชั่วโมง) ส่วนที่สอบตกก็คือ Google Nexus 10 หน้าจอ สวยงามคมชัด แต่เปลืองแบตเตอร์รี่สุด ๆ ใช้ได้นาน 488 นาที (8.1 ชั่วโมง) ส่วนที่ อันดับสุดท้ายก็คือ Asus eee Pad Transformer Prime ใช้ได้เพียง 335 นาทีโดย ไม่มี keyboard แต่ถ้าเสียบเจ้าคียบอร์ดนี้ ก็ช่วยเพิ่มอายุการใช้งานได้เป็น 661 นาที (11 ชั่วโมง)

Tablets-battery-7in-550x340

มาถึงรุ่นเล็กบ้างกับ แทบเล็ตน้าจอ 7 นิ้ว แน่นอน นำโด่งก็คือ iPad mini ที่แม้ขายแพงกว่า คนอื่น ก็มาพร้อมคุณภาพ ใช้ได้นาน 783 นาที (13 ชั่วโมง) ซึ่งใช้ได้ยาวนานกว่า  Amazon Kindle Fire HD ถึง 3 ชั่วโมง ที่ใช้ได้นาน 591 นาที (9.8 ชั่วโมง) ส่วน อันดับสามก็คือ Google Nexus 7 กับผล 550 นาที ประมาณ 9 ชั่วโมง

เหตุผลที่ แอปเปิลสามารถนำคะแนนโด่ง กว่าระบบอื่นก็เพราะว่า แอปเปิลใช้ระบบปิด ทั้งหมด ทำให้สามารถควบคุมได้ทุกอย่าง โดยทั้งฮาร์ดแวร์ และระบบปฎิบัติการที่ออกแบบ เองทั้งหมด รวมทั้ง iOS ยังไม่ใช่ระบบ multitasking เต็มตัว แบบ Android นั่นเอง ทำให้ ช่วยควบคุมการใช้พลังงานได้อย่างยอดเยี่ยม

ใครชอบแบตอึด ๆ ใช้ได้ทนนาน คงรู้แล้วสินะว่า ใช้ของระบบไหนดี

ที่มา : Which?

0 Responses to “iPad และ iPad mini ครองแชมป์ แบตเตอร์รี่ อึดที่สุดเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตอื่นในท้องตลาด”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint