Sunday, December 9, 2012

เครือข่าย 3จี ประเทศไทยประจำปี 2555 ค่ายไหนแรงสุด สายหลุดบ่อย สัญญาณ 3G ครอบคลุมมากที่สุดมาดูกัน [infographic]

ตอนนี้ทั้ง 3 ค่ายได้จำหน่าย ผลิตภัณฑ์พกพารุ่นใหม่ของแอปเปิล ครบหมดแล้ว ทั้ง iPhone 5, iPad mini และ iPad with Retina display รุ่น WiFi+Cellular ถึงทั้งสามอุปกรณ์นี้ รองรับถึง 4GLTE แต่สำหรับประเทศไทยเรานั้น ตอนนี้มีเพียงบริการ 3G เท่านั้น ซึ่งโดยรวมแล้วยังไม่ได้ 3G เต็มรูปแบบ ที่ใช้คลื่นช่วง 2.1 GHz แน่นอนนอกจากโปรโมชั่น แพ็กเกจ ที่เป็นปัจจัยด้านราคาแล้ว เราก็ควรดูปัจจัยด้านความพร้อม ให้บริการ 3G ด้วยเช่นกัน

แม้ตอนนี้ กสทช จะอนุมัติแจกไลเซนส์ให้กับค่ายมือถือที่ประมูลคลื่นความถี่ 3G ช่วง 2.1 GHz ทั้ง 3 ค่ายไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม แต่กว่าเรื่องจะดำเนินการด้านเอกสาร จะแล้วเสร็จ และการ อนุมัติการนำเข้าอุปกรณ์ 3G และเริ่มติดตั้งได้จริง อย่างเร็วก็อีก 2 เดือน ก็เรียกง่าย ๆ ว่า ปีหน้า เราจะได้ใช้ 3G แท้ ๆ กันสักที ดังนั้นตอนนี้เรามาดูกันว่า ความพร้อมของ 3G ประเทศไทย  กับเครือข่ายที่ให้บริการ 3G (แบบทดลองใช้งาน และใช้งานเชิงพาณิชย์) ประจำปี 2555 ค่ายไหน จะมีความแรงสัญญาณมากที่สุด ค่ายไหนสายหลุดบ่อย และพื้นที่บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด

ทางกสทช ได้ทำการทดสอบ เกี่ยวกับ สัญญาณเครือข่าย 3G ในประเทศไทยประจำปี 2555 ผลที่ได้ตาม infographic ด้านบน ก็น่าประหลาดใจที่ TrueMove H ได้อันดับหนึ่ง ที่มีความแรงสัญญาณ ถึง 99.96% เลยทีเดียว  ตามด้วย dtac และ AIS ส่วนอันดับท้ายก็คือ TOT ที่มีความแรงสัญญาณแค่ 82.57%

มาถึงอัตราการสายหลุด ระหว่างการใช้สายอยู่  AIS มาอันดับหนึ่ง หลุดแค่ 2 ครั้ง และตามมาด้วย True Move H ที่หลุด 3 ครั้ง ส่วนที่ แย่ที่สุดก็คือ dtac ทีหลุดกระจายถึง 13 ครั้ง มากกว่า อันดับหนึ่งอย่าง AIS มากกว่า เท่าตัว  ส่วน TOT รองอันดับสุดท้าย

พื้นที่ให้บริการ 3G จากภาพ ก็จะเห็นกันชัดเจนว่า ทรูมูฟเอช นำโด่งสำหรับ พื้นให้บริการ 3G ในไทย อันดับสองก็น่าจะเป็น ดีแทค ที่ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลางได้มากกว่า AIS ส่วนที่มีเสาสัญญาณ 3G น้อยที่สุดก็คือ TOT ตามระเบียบ

สรุปแล้ว ทรูมูฟเอช นำโด่งในเรื่อง สัญญาณ 3G ที่มีคุณภาพมากที่สุด ตามด้วย เอไอเอส แม้จะสัญญาณอ่อนกว่าดีแทค ที่ต่างกันไม่ถึงหนึ่งเปอร์เซนต์ และพื้นที่ให้บริการไม่เยอะเท่าดีแทค แต่อัตราสายหลุดให้ปวดหัวน้อยกว่า ส่วนดีแทคตกม้าตายอยู่อันดับสาม เพราะว่าอัตราสายหลุดที่หลุดได้หลุดดีนั่นเอง ส่วน TOT รับบทเสือนอนกิน และกระต่าย ในเรื่องกระต่ายกับเต่า ที่แม้ตอนนี้ตัวเองก็มีไลเซนส์ 3G อยู่ในมือก่อนค่ายอื่น  แต่ทั้งนี้ อย่าลืมว่าเป็นเรื่องเฉพาะสัญญาณ 3G เพียงอย่างเดียว สำหรับระบบ 2G ที่เน้นการใช้สายโทรเข้าออก และ EDGE ไม่รวมในรายงานนี้ และนี่คือ ความจริงวันนี้ กับสัญญาณ 3 G ประเทศไทยประจำปี 2555 ปีหน้า เราคงได้เห็นการแข่งขันการเพิ่มสัญญาณ 3G ที่น่าจะดุเดือด

ใครใช้ค่ายไหนอยู่ คุณเห็นด้วยการผลทดสอบจากสำนักงาน กสทช. นี้ไหม ?

ที่มา : จากอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถระบุแหล่งที่มา

0 Responses to “เครือข่าย 3จี ประเทศไทยประจำปี 2555 ค่ายไหนแรงสุด สายหลุดบ่อย สัญญาณ 3G ครอบคลุมมากที่สุดมาดูกัน [infographic]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint