Tuesday, October 9, 2012

dtac เดินหน้าทดสอบ 4G บนคลื่น 1,800 Mhz บนเครือข่ายความเร็วสูงใหม่

600

ดีแทค ประกาศเริ่มดำเนินการทดสอบ เทคโนโลยี 4จี บนคลื่นความถี่ 1,800 เมกะเฮิรตซ์ ในเขตกรุงเทพฯ โดยผลการทดลองทำความเร็วสูงสุดถึง 150Mbps ขณะที่เดินหน้าอัพเกรดเครือข่ายใหม่ เชื่อสามารถใช้ได้ทันที เพื่อเปิดให้บริการได้รวดเร็วที่สุด...

นายประเทศ ตันกุรานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่าย บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคได้เริ่มการทดสอบเครือข่ายการสื่อสารเทคโนโลยี 4จี บนคลื่นความถี่ 1,800 เมกะเฮิรตซ์ ในเขตกรุงเทพฯ บริเวณสยามสแควร์และอาคารจัตุรัสจามจุรี หลังได้รับความเห็นชอบจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 โดยผลการทดสอบที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจมาก

ผอ.อาวุโสสายงานปฏิบัติการโครงข่ายดีแทค กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน แผนการปรับปรุงยกระดับเครือข่ายทั่วประเทศภายใต้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2553 ก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2555 นี้ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้เป็นการยกระดับระบบเครือข่ายการสื่อสารครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตได้ทันทีเมื่อทุกอย่างพร้อม ไม่ว่าจะเป็น 4จี หรือเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะตามมา โดยสามารถอัพเกรดเครือข่ายทั่วประเทศเป็น 4 จี ได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่เปลี่ยนการ์ด 4จี ในตู้สัญญาณ ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีเท่านั้น ส่งผลให้ดีแทคเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่มีความพร้อมในการเปิดให้บริการ 4จี ได้รวดเร็วที่สุด

นายประเทศ กล่าวด้วยว่า การทดลองเครือข่าย 4จี ของดีแทค บนคลื่นความถี่ 1,800 เมกะเฮิรตซ์ บนช่องสัญญาณที่ดีแทคมีอยู่ในปัจจุบัน ใช้เทคโนโลยี Frequency Division Duplex ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในเชิงพาณิชย์จริง และมีอุปกรณ์รองรับมากที่สุด การทดสอบในครั้งนี้สามารถทำสถิติใหม่ในประเทศไทย ด้วยความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดถึง 150 เมกะบิตต่อวินาที ทั้งนี้ ดีแทคเป็นเครือข่ายที่มีเสาสัญญาณใหม่ครอบคลุมทั่วประเทศ ด้วยจำนวนสถานีฐานมากที่สุดถึง 15,700 สถานีฐาน โดยหลังการดำเนินการยกระดับเครือข่ายเสร็จสิ้นภายในปี 2555 สถานีฐานทั่วประเทศทั้งหมดจะมีความพร้อมในการรองรับและอัพเกรดสู่เทคโนโลยีใหม่ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น 4จี รวมทั้งเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

2 Responses to “dtac เดินหน้าทดสอบ 4G บนคลื่น 1,800 Mhz บนเครือข่ายความเร็วสูงใหม่”

Unknown said...
09 October, 2012 10:07

อยากให้เครือข่าย 3G ครอบคลุมทุกพื้นที่บริการทุกจุดในประเทศไทยก่อนที่จะเปิดให้บริการพื้นที่ 4G อ่ะครับ พอดีว่าบ้านผมอยู่ในพื้นที่กันดาร


Anonymous said...
09 October, 2012 17:32

ทำ 3G` ให้ครอบคลุมทั้งประเทศก่อนดีมั๊ย????


Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint