Friday, September 28, 2012

รวม Video ทดสอบกล้องวีดีโอของ iPhone 5 เทียบกับ iPhone 4S /4 [review]

iphone_5_video_recording_screenshot_2

แม้ Apple จะไม่ได้เพิ่มสเปคให้กับ กล้องสำหรับ iPhone 5 อะไรมากนัก โดยยังเป็น กล้องความละเอียด 8 Megapixels เช่นเดิม แต่มีปรับปรุงโดยใช้ Sapphire lens cover และมีการปรับปรุงในส่วนการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย

AppTube รวบรวมวีดีโอทดสอบ การถ่ายวีดีโอด้วย iPhone 5 รวมทั้งการถ่ายวีดีโอ เปรียบเทียบกับ iPhone 4S, iPhone 4 จากเว็บรีวิวต่าง ๆ มาให้ชมกัน และศึกษาไว้เป็นข้อมูล

รีวิวจาก iMore 

หมายเหตุ : แนะนำให้เลือกเปิด YouTube แบบเต็มหน้าจอที่ความละเอียดสูงสุดของ วีดีโอนั้นๆ เช่น 1080p หรือ 720p

สิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงชัดเจน เมื่อเรากำลังอัดวีดีโอ ใน iPhone 5 ก็คือ User Interface ที่ใช้ประโยชน์ของ หน้าจอ 4 นิ้วอัตราส่วน 16:9 ดังนั้นเวลาอัดวีดีโอ เราจะเห็น ภาพเต็มหน้าจอ ส่วนปุ่มสั่งงานจะโปร่งใสแทน และคงไว้แค่สามปุ่ม คือ
ปุ่มอัดวีดีโอ ปุ่มถ่ายภาพระหว่างอัดวีดีโอ และเวลาที่ถ่ายไป

ฟีเจอร์ใหม่ ถ่ายภาพระหว่างอัดวีดีโอ

สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เพิ่มเติมมาใน iPhone 5 ก็คือฟีเจอร์ ถ่ายภาพนิ่งระหว่าง อัดวีดีโอไปด้วย ซึ่งสามารถทำงานได้รวดเร็ว เมื่อต้องการถ่ายภาพนิ่ง  แต่การถ่ายภาพนิ่งในโหมดนี้ แท้จริงแล้วเป็นเพียงการจับภาพหน้าจอของ การ ถ่ายกล้องวีดีโอนั่นเอง ไม่ได้ใช้ตัวกล้องจริงๆ  ในการถ่าย และภาพนิ่งที่ได้ ก็มีขนาด 1920 x 1080 px ที่อัตราส่วน 16:9 แต่ถ้า
ถ่ายภาพนิ่งด้วยโหมดกล้องถ่ายรูปจริงๆ ภาพจะได้ที่ ความละเอียด 3264 x 2448 px ที่อัตราส่วน 4:3

กล้องหน้า FaceTime Camera HD

แม้ iSight Camera หรือกล้องหลังจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเยอะนัก แต่กล้องหน้า เราได้กล้องความละเอียดระดับ 720p HD แล้ว ซึ่ง ภาพวีดีโอที่ได้คมชัดกว่า กล้องหน้าตัวเก่าใน iPhone 4S ที่ เป็น VGA แน่นอน สำหรับคนเล่น FaceTime หรือ VOIP แบบ เห็นหน้าอย่างเช่น Skype, Tango บ่อย  ๆ รวมทั้งคนที่ ชอบถ่ายรูปตัวเอง คงรู้สึกประทับใจมากขึ้น กับคุณภาพจาก การใช้กล้องหน้านี้

การถ่ายวีดีโอในสภาวะแสงน้อย

จุดด้อยที่เห็นได้ชัดก็คือ กล้องวีดีโอของ iPhone นั้น จะได้คุณภาพ ไม่ค่อยดีนัก ในสภาวะแสงน้อยย สำหรับ iPhone 5 ก็ยังทำได้ ไม่ค่อยดีนัก แต่บางสถานการณ์ กล้องไอโฟน กลับทำได้ดี อย่าง ถ่ายวีดีโอ เปลวเทียน แต่โดยทั่วไปแล้ว ในสภาวะแสงน้อย อย่างเช่นใน ภายในตัวอาคาร ที่ไม่เปิดไฟ ก็จะพบว่า วีดีโอคุณภาพไม่ดีนัก

สรุปแล้ว iPhone 5 ยังไม่ได้เปิด คุณภาพของกล้องวีดีโอ แบบ ชัดเจนนัก เมื่อเทียบกับ iPhone 4S ที่ทำออกมาได้ดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น การอัดวีดีโอ 1080 p HD สำหรับ iPhone 5 ก็ จะได้คุณภาพที่ดีกว่าเล็กน้อย ในอัตราส่วน 16:9 และตัวเครื่อง ที่เบาลง ถือว่า ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดี ได้พอสมควร ส่วน กล้องหน้า FaceTime Camera นั้น เป็นเรื่องที่ต่างกันออกไป นั่นก็คือ คุณภาพที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเจน เรียกว่า ลืม กล้องหน้าตัวเก่า ของ iPhone 4S ไปได้เลย

รีวิวี กล้องวีดีโอโดย Redmond Pie

ทดสอบทั้ง กล้องหน้า FaceTime Camera และ กล้องหลัง ตอนท้ายมีเทียบกับ iPhone 4S
และ iPhone 4 รวมทั้งการทดสอบถ่ายในสภาวะแสงน้อย ซึ่ง iPhone 5 ก็ทำได้ดีขึ้นจริง

 


ที่มา : iMore, RedmondPie

คลิกที่นี่ สำหรับ ผลทดสอบประสิทธิภาพ การทำงานอื่น ๆ

0 Responses to “รวม Video ทดสอบกล้องวีดีโอของ iPhone 5 เทียบกับ iPhone 4S /4 [review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint