Saturday, September 29, 2012

ผลทดสอบพบหน้าจอ LCD ของ iPhone 5 ประหยัดไฟกว่า OLED ของ Samsung Galaxy S III

new-iphone-5-vs-samsung-galaxy-s-iii-comparison

จากข้อมูลก่อนหน้านี้ ที่ทาง Display Mate ได้ทำการทดสอบประเมินผลประสิทธิภาพหน้าจอiPhone 5 โดยเปรียบเทียบกับ iPhone 4 และ Samsung Galaxy S III ผลโดยรวม iPhone 5 ได้คะแนนระดับ A คราวนี้เรามาเจาะดูในส่วนของการประหยัดพลังงาน ระหว่างหน้าจอ IPS LCD ที่ใช้ใน iPhone 5 และ OLED ที่ใช้ใน Samsung Galaxy S III กันบ้างดีกว่า

อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ก็การใช้พลังงานของหน้าจอ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีกว่า Samsung ใช้หน้าจอ Super AMOLED ในผลิตภัณฑ์ของตน และชูจุเด่นคือเรื่องประหยัดพลังงาน  แต่เมื่อทดสอบแล้ว กลับพบว่า หน้าจอ IPS LCD ของ iPhone ทั้งสองรุ่นประหยัด พลังงานมากกว่า เมื่อทดสอบด้วยพื้นหน้าจอเท่ากัน (ทาง Display Mate จำกัดการแสดงผลให้เท่ากัน) และมีความสว่างเท่ากัน ซึ่งพบว่า หน้าจอ AMOLED นั้นในสภาวะแสงทีเท่ากันแล้วนั้นต้อง ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากกว่า หน้าจอ IPS LCD ซะอีก หน้าจอที่ประหยัดพลังงานที่สุดคือ iPhone 4 

www.displaymate.com 2012-9-26 00

จุดที่สองที่น่าสนใจก็คือ การใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของหน้าจอการทดสอบนี้ ทำโดยเปิดความสว่างสูงสุด และเข้า Air Plane mode และไม่ได้เปิดแอพพลิเคชันอื่น ๆ อีกทั้งปิด Auto Brightness ด้วย ผลที่ได้ก็คือ iPhone 5 สามารถใช้งานได้ 6.6 ชั่วโมง น้อยกว่า iPhone 4 ที่สามารถใช้งานได้นาน 7.8 ชั่วโมง ทั้งนี้เนื่องมาจาก หน้าจอที่ยาวขึ้น และ color gamut ที่ใหญ่ขึ้นด้วย แต่ iPhone 5 ก็ยังสามารถใช้งานได้นานกว่า Galaxy S III ที่ใช้งานได้นานเพียง 5.6 ชั่วโมง

www.displaymate.com 2012-9-2631

สรุปแล้ว สำหรับ iPhone 5 ยังคงพัฒนาออกมาได้ดี และมีปรับแต่งเพื่อประหยัดพลังงาน ในทุก  ๆ ด้าน

 

ที่มา : Display Mate

0 Responses to “ผลทดสอบพบหน้าจอ LCD ของ iPhone 5 ประหยัดไฟกว่า OLED ของ Samsung Galaxy S III”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint