Sunday, September 30, 2012

iPod Nano : Gadget ที่มีเปลี่ยนดีไซน์บ่อยที่สุดของแอปเปิล ?

ipodnanos_thumb3

iPod Nano นั้นเปิดตัวเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2005 โดยไอพอดนาโนมาแทน iPod ตระกูล iPod Mini นั่นเอง ผ่านมา 8 ปี 7 รุ่นแล้ว สำหรับ ไอพอดนาโน นี้ เรียกว่าแอปเปิล เปลี่ยนแปลง ดีไซน์บ่อยมากที่สุดเมื่อเทียบกับ ผลิตภัณฑ์แอปเปิลอื่น ๆ ที่มักคงเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ไว้ สำหรับ ไอพอดนาโน นั้นเปลี่ยนมาหมดแล้วตั้งแต่ใช้วัดสุโลหะ ยังพลาสติก, จากสูงเพรียว ไป อ้วนเตีย, มี click-wheel ไปจนถึงหน้าจอสัมผัส และมีหลากหลายสีสัน เรามาไล่เรียงดูกันว่า Apple เปลี่ยนหน้าตา iPod Nano ยังไงบ้าง ?

2005 iPod Nano 1G - บาง เบา

ipodnano1n_thumb5


เปิดตัวสมชื่อนาโน โดยความหนาของตัวเครื่องเพียง 7 มิลลิเมตร (โดยประมาณ) หน้าจอ 176x132 pixels น้ำหนักเบา
เพียง 43 กรัม มาเพียง 2 สี ขาว-ดำ และความจุสูงสุดคือ 4 GB.

2006 iPod Nano 2G – สีสัน

ipodnano2_thumb3

สำหรับรุ่นสองนี้ ไม่ได้เปลี่ยนดีไซน์ แต่เปลี่ยนวัสดุเป็นอะลูมีเนียม และมีถึง 6 สีด้วยกัน ความจุสูงสุด 8 GB. นอกจากเรื่องสีสันแสบตาแล้ว อย่างอื่นไม่มีไรเปลี่ยนไปนักจากรุ่นแรก

2007 iPod Nano 3G - อ้วนเตี้ย

ipodnano3_thumb4


แอเปิลเปลี่ยนดีไซน์ ให้ทั้งอ้วน ทั้งเตี้ย ดูตัน ๆ ขยายหน้าจอเป็น 320x240 pixel รองรับการเล่น วีดีโอนั่นเอง มา 6 สีเช่นกัน และความจุสูงสุด 8 GB.

2008 iPod Nano 4G - ลดน้ำหนัก

ipodnano4_thumb4


แอปเปิลคงรู้สึกตัวว่า ไม่ถูกโฉลกกับความตันๆ อ้วนๆ สักเท่าไหร่ ลดน้ำหนัก ไอพอดนาโน โดยด่วน รุ่นนี้เลยได้ดีไซน์ สูง เพรียง บางกลับมา แต่แลกกับ หน้าจอที่เล็กลง เป็น 240x320 pixel แถมใส่ ความโค้งมนในตัวเครื่องไปด้วย ปรับปรุงหน้าตาการใช้งานใหม่ และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ "Shake to shuffle" เขย่าเพื่อเปลี่ยนเพลง

2009 iPod Nano 5G - จัดเต็มฟีเจอร์

ipodnano53_thumb3

รุ่นนี้แอปเปิลคงดีไซน์เดิมจาก iPod Nano 4G เอาไว้ เพิ่มวัสดุอะลูมิเนียม และขยายหน้าจอให้ ใหญ่ขึ้น และเป็นครั้งแรกที่มี กล้องวีดีโอ ความละเอียด 0.3 MP ที่ด้านหลังเครื่อง มี FM Tuner ไว้ฟังวิทยุ มีลำโพงในตัวเครื่อง และอัดเสียงได้ จัดเต็มครบ 10 สี และความจุสูงสุด 16 GB.

2010 - 2011 iPod Nano 6G - นาฬิกาข้อมือ

ipodnano6_thumb4

แอปเปิลเซอร์ไพร์สด้วยการ หักครึ่งจากรุ่นเดิม ลดขนาดตัวเครื่องให้ลดลง สมชื่อนาโน จากสูงเพรียว เป็นเตี้ยเหลี่ยมแทน มีความสูงตัวเครื่องเพียงเกือบ 40 มิลลิเมตร เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ เพราะเปลี่ยนมาใช้เป็นหน้าจอสัมผัส และตัดกล้องวีดีโอทิ้ง แต่ยังมีลำโพง และฟีเจอร์ เล่นวีดีโอไว้อยู่ ผู้ใช้หลายคนเอาไปใช้เป็นนาฬิกาข้อมือที่สามารถเล่นเพลงได้ ซึ่งทางแอปเปิลเอง ก็สนับสนุนไอเดียนี้ ด้วยการใส่หน้าจอนาฬิกามาหลายแบบ รวมทั้ง ลายมิกกี้เมาส์ด้วย

2012 iPod Nano 7G - รุ่น 7 กับ 7 สี

iPodnano8_thumb4

หลังจากพักการออกรุ่นใหม่ไป 1 ปี แอปเปิลปรับดีไซน์ใหม่ iPod Nano 7G กลับมาทำไอพอดนาโนรุ่นยาว อีกครั้ง หน้าจอสัมผัสที่ใหญ่ขึ้นเป็น 2.5 นิ้ว ความละเอียด 240x432 มาพร้อม accelerometer, รับสัญญาณวิทยุ, บูลทูธ, ช่องเสียบชาร์จแบบให่ Lightning และเล่นวีดีโอได้เช่นเดิม

ถ้าเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของแอปเปิลแล้ว ดูท่าทาง iPod Nano จะเป็นสินค้า ที่แอปเปิล ให้อิสระในการสร้างสรร กับการออกแบบ มากที่สุด เพราะการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ ทุกครั้ง แทบไม่เหมือนกับรุ่นเดิมเลย เดี๋ยวสูง เดี๋ยวเตี้ย ต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของแอปเปิลมัก จะคงดีไซน์เดิม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ ตัวอย่างเห็นได้ชัดก็คือ iPhone 4 - 4S - 5 ที่ ใครเห็นก็รู้ว่าเป็นไอโฟน (แต่รุ่นไหนก็อีกเรื่องนะ)

ที่มา : CultofMac

0 Responses to “iPod Nano : Gadget ที่มีเปลี่ยนดีไซน์บ่อยที่สุดของแอปเปิล ?”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint