Saturday, August 25, 2012

Sony เผย Camera Sensor รุ่นใหม่ รองรับ HDR Video ที่แอปเปิลอาจสนใจใส่ใน iPhone 6

original

iPhone 4S นั้น ขึ้นชื่อเรื่องกล้องที่ถ่ายรูปได้คุณภาพที่ดี มีความคมชัดสูง เมื่อเทียบกับ กล้องจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ แล้วกล้องรุ่นต่อ ๆ ไปของ iPhone จะมีอะไรปรับปรุง ให้ดีขึ้นบ้างอีกนะ เมื่อมันดีอยู่แล้วขนาดนี้

โซนี่ ได้ประกาศ อิมเมจเซ็นเซอร์ (image sensor) Exmor RS รุ่นใหม่ สำหรับใช้กับสมาร์ทโฟน  ซึ่งเป็น อิมเมจเซ็นเซอร์แบบ stacked CMOS ออกมาใหม่พร้อมกัน 3 รุ่น โดย 2 รุ่นนั้น จะมีความละเอียดภาพ 8 Megapixels (หนึ่งในนั้นจะใช้เทคโนลยีแบบใหม่) และอีกรุ่น ที่จะเป็นรุ่นท๊อปสามารถถ่ายภาพได้ที่ 13 Megapixels

cmos

Image sensor ของโซนี่รุ่นใหม่นี้ ใช้เลนส์ มีรูรับแสง f/2.2 และระบบ auto-focus โมดูล ที่ปรับปรุงใหม่ และที่น่าสนใจก็คืออิมเมจเซ็นเซอร์ทั้งสามรุ่นนี้ สามารถถ่ายวีดีโอแบบ HDR ได้ ตอนนี้ทางโซนี่ ก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยรวมอยู่ เพื่อจะพร้อมสำหรับ นำไปใช้กับ สมาร์ทโฟนสำหรับตลาดบนต่อไป อิมเมจเซ็นเซอร์รุ่นใหม่นี้ พร้อมใช้งานจริง ช่วงเดือนตุลาคม แน่นอนสำหรับ iPhone 5 คงไม่ทันสำหรับอิมเมจเซ็นเซอร์รุ่นใหม่ที่ สามารถอัดวีดีโอ HDR นี้ แต่สำหรับ iPad 4 และ iPhone 6 ก็มีโอกาสเป็นไปได้ทีเดียว เพราะที่ผ่านมา แอปเปิลก็ใช้ อิมเมจเซ็นเซอร์ ของโซนี่กับ iPhone 4S และคาดว่าจะใช้ image sensor ของ sony กับ iPhone 5 ด้วยเช่นกัน

sonyhdr
ภาพเปรียบเทียบการถ่ายปกติ กับถ่ายแบบ HDR

สำหรับ iPhone นั้น Apple มีการรองรับ HDR มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เฉพาะสำหรับการถ่ายรูป เท่านั้น ไม่ใช่การถ่ายวีดีโอ และการรองรับการถ่ายวีดีโอแบบ HDR ที่ทำให้ได้ภาพวีดีโอที่คุณภาพที่ดีขึ้นมากอย่างแน่นอน อย่างเช่นตัวอย่างในวีดีโอท้ายบทความ ที่ฉากหลังเป็นท้องฟ้า ที่มีแสงสว่างจ้า 

HDR หรือ High Dynamic Range คือ

ความสามารถในการเก็บแสงโทนมืดสุด และสว่างสุดของภาพได้ ซึ่งกล้องโดยทั่วๆไป โดยเฉพาะกล้องคอมแพค ถ้าเจอสภาพแสงที่มีความเปรียบต่างสูง  คือมีส่วนที่มืดสุด กับสว่างสุดในภาพมากๆ จะทำให้เรากล้องของเรา ไม่สามารถเก็บภาพ อย่างที่ตาเราเห็นได้ เพราะถ้าเราวัดแสง ส่วนที่อยู่ในโทนมืดสุด โทนสว่าง ก็จะยิ่งสว่าง มากขึ้นไปอีก และกลับกัน ถ้าเราวัดแสงที่โทนสว่างสุด โทนมืด ก็จะยิ่งมืดเขาไปใหญ่ จนมองไม่เห็นรายละเอียด เพราะฉะนั้น มนุษย์เราจึงได้พยายามคิดค้น พัฒนาตัวกล้อง ทำยังไงก็ได้ ให้ได้ภาพอย่างที่ตาเราเห็นมากที่สุด

เดิม การทำ HDR นั่นทำเพื่อให้เราสามารถเก็บรายละเอียดของภาพ ได้เหมือนตามนุษย์มากขึ้น แต่ปัจจุบัน การทำ HDR กลายเป็น หนึ่งในวิธีการสร้างสรรผลงานเพี้ยนๆ แปลกตา หรือทำภาพให้ดูเหมือนเกมส์
แนวคิด HDR จึงแบ่งเป็น 2 พวกชัดเจนคือ
1. พวกทำให้ ดูไม่ออกว่าเป็น HDR คือทำให้ภาพออกมาสวยเหมือนไปอยู่ในสถานที่จริง ที่ตามองเห็น (ซึ่ง กล้องปกติทำไม่ได้) อาจจะเรียกได้ว่าเป็นพวก Naturalism หรือ realism
2. พวกที่ทำให้ ดูยังไงก็รู้ว่า HDR คือ ซัดเต็มที่ให้เพี้ยนหลุดโลก ดูเหนือจริง
อาจจะเรียกได้ว่าเป็นพวก Surrealism

ที่มา :  Engadget

0 Responses to “Sony เผย Camera Sensor รุ่นใหม่ รองรับ HDR Video ที่แอปเปิลอาจสนใจใส่ใน iPhone 6”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint