Thursday, August 30, 2012

ผู้เชี่ยวชาญช่วยฟันธง iPhone 5 ยังไม่น่ามี NFC

TDlQcM2OdFoNZ6JE
หน้าตาของ เสาสัญญาณ NFC มาตราฐานที่ใช้กันอยู่

ก่อนหน้านี้ มีภาพหลุดส่วนด้านหน้าของ iPhone 5 ออกมาจากเว็บ Apple.pro  โดยมีชิ้นส่วนใหม่ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน สำหรับ iPhone ซึ่งทำให้คาดกันว่า iPhone 5 จะมีการใส่ NFC Chip เข้ามาด้วย แต่สรุปแล้ว ชิ้นส่วนนั้น ไม่น่าจะใช้ NFC Chip

ทาง AnandTech เว็บที่เชี่ยวชาญชิพและชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิค ได้ให้ความเห็นว่า  ชิ้นส่วนที่เห็นนั้น ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับ NFC Technology เพราะว่าธรรมดาแล้ว ตัวส่งสัญญาณ NFC นั้น จะใช้พื้นที่ใหญ่กว่ามาก (ดูรูปประกอบ) ทาง  AnandTech ยังให้ข้อมูลเพิ่มอีกด้วยว่า ตามมาตราฐาน NFC (Near Field Communication)  จะทำงานด้วยการส่งคลื่นวิทยุ ที่ต้องการ ตัวส่งสัญญาณขนาดใหญ่  โดยทั่วไปจะะติดไว้ตรงกลางของตัวเครื่องโทรศัพท์  ซึ่งผิดกับ ชิ้นส่วนที่ลือกันว่าเป็น NFC Chip ที่มีขนาดเล็ก และอยู่ ตำแหน่งบนสุดของโทรศัพท์ ส่วนชิ้นส่วนที่ว่านี้คืออะไร ทาง AnandTech
ก็ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็นตัวคอนโทลเลอร์หน้าจอทัชสกรีนมากกว่า


ที่กรอบแดง ข่าวลือว่าคือ NFC Chip ซึ่งไม่น่าจะใช่ เพราะมีขนาดเล็กมาก

สำหรับประเทศไทยนั้น NFC Techology ก็มีการใช้งานมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ตัวอย่างเช่น True Touch SIM ซึ่งจะเห็น แผงส่งสัญญาณ ก็มีลักษณ์เดียวกับที่ทาง AnandTech นั่นเอง โดยการใช้งานต้องนำไปติดที่บริเวณแบตเตอร์รี่ของตัวเครื่องโทรศัพท์ (ดังนั้น iPhone หมดสิทธิ์เพราะถอดแบตไม่ได้นั่นเอง)

T9705745-11

จาก iOS 6 ที่มี Passbook app ออกมา ทำให้หลายคนคาดหวังว่า iPhone 5 จะมี NFC Technology ที่มาใช้คู่กับ Passbook app เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ หรือ Mobile Payment ถ้า หันมาดูคู่แข่งอย่าง Android OS และ Windows Phone 8 นั้นก็ พร้อมรองรับ NFC Technology กันหมดแล้ว แต่แอปเปิล ก็คง ไม่สนใจสักเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องปกติของ Apple ถ้าไม่พร้อม ไม่ดี ก็จะไม่ทำออกมาให้ลูกค้าบ่นอยู่แล้ว

0 Responses to “ผู้เชี่ยวชาญช่วยฟันธง iPhone 5 ยังไม่น่ามี NFC”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint