Saturday, August 25, 2012

สรุปคดีที่สหรัฐระหว่าง Apple VS. Samsung ทางฝ่าย Samsung แพ้คดีต้องจ่ายถึง $1,049 ล้าน ส่วนคดีที่เกาหลี ผิดทั้งคู่

Apple-vs.-Samsung


เรียกว่าเป็นคดีประวัติศาสตร์ของวงการไอที เลยก็ว่าได้ สำหรับคดีฟ้องร้องระหว่าง Apple และ Samsung หลังจากที่การดำเนินคดีในศาลลากยาวมากว่า 3 สัปดาห์ วันนี้ก็มาถึงบทสรุปของของคดีเรียบร้อยแล้ว ทางโดยซัมซุงต้องจ่ายค่าเสียหายกับแอปเปิลเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  จากคดีที่ทั้ง 2 บริษัทได้ฟ้องร้องกล่าวหากันเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ  พิจารณาให้ ซัมซุงมีความผิดในการละเมิดสิทธิบัตรของ Apple ใน 21 ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นสมาร์ทโฟนของ Samsung ในขณะที่ Galaxy Tab ที่เป็น tablet รอดไปได้ ซึ่งหากมองดูแล้ว ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือของ Samsung เกือบทั้งหมดถือว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตรทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ตระกูล Samsung Galaxy ไม่ว่าจะเป็น Vibrant, Nexus S ทางคณะลูกขุนใช้เวลาประชุมหารือร่วมกันทั้งหมด 21 ชั่วโมง กับอีก 37 นาที หลังจากการแถลงปิดคดีเสร็จสิ้นลง ซึ่งถือว่าทำงานกันรวดเร็วมาก เมื่อเทียบกับรายละเอียดของคดีที่มีอยู่ค่อนข้างเยอะ สรุปง่ายแบบชาวบ้านแล้ว ซัมซุงเป็นฝ่ายแพ้คดีทุกข้อกล่าวหา และต้องจ่ายเงินอ่วมอรทัยนั่นเอง

photo_large_JPG_verge_medium_landscape

เนื่องจากการฟ้องร้องคดีนี้มี ข้อมูลเยอะทีเดียว เรามาดูสรุปเนื้อหาคร่าวๆ กันก่อน แอปเปิลฟ้องซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบ UI เรื่อง Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom รวมถึงสิทธิบัตรการออกแบบตัวเครื่อง ตลอดจนการจัดเรียงและหน้าตาไอคอน โดยโทรศัพท์รุ่นหลักในการฟ้องร้องคือ Galaxy S และ S II ส่วนซัมซุงก็ฟ้องแอปเปิลกลับเช่นกัน โดยเป็นสิทธิบัตรการออกแบบเรื่องการทำงานหลายอย่างขณะฟังเพลง, การสลับอัลบั้มภาพและกล้อง ไปจนถึงสิทธิบัตรว่าด้วยกระบวนการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย โดยมี iPhone 4 เป็นโทรศัพท์หลักในการฟ้องร้อง

รายการบางส่วนของผลิตภัณฑ์ของ Samsung ที่ถูกตัดสินว่าละเมิดสิทธิบัตรของ Apple รายนามมีดังนี้

Captivate, Continuum, Droid Charge, Exhibit 4G, Galasy Ace, Prevail, Galaxy S 4G, Galaxy S II, The Gem, Indulge, Infuse 4G, Mesmerie, Nexus S 4G, Replenish, Vibrant, Fascinate, Galaxy S2 T-Mobile

คำตัดสินระบุว่า

  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Bounce-back ('381) ของแอปเปิลในอุปกรณ์ทุกรุ่น
  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Multi-touch และ Pinch-to-Zoom ('915) ในโทรศัพท์ 3 รุ่น (Ace, Intercept and Replenish)
  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Tap-to-Zoom ('163) ในโทรศัพท์เกือบทุกรุ่น ยกเว้น Captivate, Indulge, Intercept, Nexus S 4G, Transform และ Vibrant
  • การละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง ส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone
  • Galaxy Tab ไม่ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบของ iPad
  • มูลค่าความเสียหายที่ซัมซุงต้องจ่ายให้แอปเปิลคือ 1,049,343,540 ดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 ล้านบาท) หรือประมาณ 40% ของที่แอปเปิลเรียกค่าเสียไว้ตอนแรกที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • นอกจากนี้ศาลยังระบุว่าซัมซุงยังละเมิดกฎหมายผูกขาดทางการค้า เรื่องมาตรฐานเครือข่าย UMTS
  • ในส่วนของแอปเปิลที่ถูกซัมซุงฟ้องกลับนั้น ศาลตัดสินว่าแอปเปิลไม่ละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุงแม้แต่รายการเดียว จึงไม่มีค่าเสียหายที่แอปเปิลต้องจ่าย

ในขั้นตอนถัดไปแอปเปิลก็จะยื่นต่อศาลเพื่อขอระงับการจำหน่ายสินค้าซัมซุงที่ ละเมิดสิทธิบัตรภายใน 7 วัน และศาลจะนัดฟังคำตัดสินอีกครั้งในวันที่ 20 กันยายน

ลองมาดูบางส่วนของการแถลงข่าวหลังการตัดสินกัน

ฝั่ง Samsung

“การตัดสินในวันนี้ไม่ควรถูกมองว่าเป็นชัยชนะของ Apple แต่น่าจะเป็นความสูญเสียของผู้บริโภคชาวอเมริกันมากกว่า ซึ่งนี่จะนำไปถูกการมีตัวเลือกที่น้อยลง นวัตกรรมที่ลดลง และแนวโน้มที่สินค้าจะมีราคาสูงขึ้น ช่างโชคร้ายที่กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิบัตรถูกพลิกแพลงเพื่อให้บริษัทใดบริษัท หนึ่งสามารถผูกขาดรูปลักษณ์สี่เหลี่ยมที่มีมุมโค้งได้ รวมถึงเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นทุกวันโดย Samsung และบริษัทอื่นๆ”

ฝั่ง Apple

“เราดีใจมากที่คณะลูกขุนได้ทุ่มเทเวลาในการพิจารณาเรื่องราวของเราและใน ที่สุดเราก็สามารถผ่านมันมาได้ หลักฐานเป็นกองภูเขาที่ถูกนำเสนอระหว่างการตัดสินได้แสดงให้เห็นว่าการลอก เลียนแบบของ Samsung ได้ไปไกลเกินกว่าที่เราเคยทราบด้วยซ้ำ คดีความระหว่าง Samsung กับ Apple เป็นมากกว่าแค่เรื่องของเงินหรือสิทธิบัตร แต่มันหมายถึงเรื่องของคุณค่าต่างๆ ซึ่งที่ Apple เราให้ความสำคัญอย่างมากกับความเป็นต้นฉบับและนวัตกรรม และเราได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่กับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดบนโลก”

ในเวลาไล่เลี่ยกันแต่มีการตัดสินคดีก่อน ที่ประเทศเกาหลีใต้ ก็มีคำตัดสินว่า ทั้ง Apple และ Samsung ผิดทั้งคู่

ศาลประเทศเกาหลีใต้ได้ออกคำตัดสินในคดีฟ้องร้องกันระหว่างแอปเปิล และซัมซุงเรื่องสิทธิบัตร โดยออกเป็นสองกรณี กรณีแรกคือซัมซุงฟ้องแอปเปิลว่าละเมิดสิทธิบัตรเรื่องการเชื่อมต่อพีซีกับโทรศัพท์ และสิทธิบัตรเรื่องการใช้เครือข่าย 3G โดยศาลมีคำตัดสินให้แอปเปิลหยุดจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดทันที ได้แก่ iPhone 3GS, iPhone 4, iPad รุ่นแรก และ iPad รุ่นที่ 2 รวมทั้งจ่ายค่าเสียหายให้ซัมซุง 40 ล้านวอนหรือคิดเป็นเงิน 35,000 ดอลลาร์

ในส่วนของอีกคดีคือแอปเปิลฟ้องกลับซัมซุงว่าละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบหลายรายการ ศาลก็มีคำสั่งให้ซัมซุงหยุดจำหน่าย Galaxy S II และ Galaxy Tab 10.1 เช่นกัน รวมถึงจ่ายค่าเสียหายให้แอปเปิลเป็นเงิน 25 ล้านวอนหรือประมาณ 22,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามคำตัดสินของศาลเกาหลีใต้นั้นบอกว่าซัมซุงไม่ได้ละเมิดสิทธิหลักด้านการออกแบบซอฟต์แวร์, ตัวผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์ของแอปเปิลแต่อย่างใด

 

ที่มา : Blognone, Thumbsup, Siampod

0 Responses to “สรุปคดีที่สหรัฐระหว่าง Apple VS. Samsung ทางฝ่าย Samsung แพ้คดีต้องจ่ายถึง $1,049 ล้าน ส่วนคดีที่เกาหลี ผิดทั้งคู่”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint