Tuesday, August 28, 2012

Apple ขอสั่งแบน 8 Samsung Smartphone ในอเมริกา ส่วน Samsung เตรียมอุทธรณ์คดี

apple-vs-samsung

หลังจากแอปเปิล ได้ชัยชนะ จากคดีฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตร ระหว่าง Apple และ Samsung ที่ทางซัมซุงต้องจ่ายค่าเสียหายกว่า 30,000 ล้านบาท นั้น วันนี้ แอปเปิล ได้ยื่น รายชื่อสมาร์ทโฟนของซัมซุง 8 รุ่นด้วยกัน  ที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิบัตร ต่อศาล เพื่อสั่งห้ามจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา หนึ่งในนั้นก็คือ Galaxy S2 ที่เป็นรุ่นที่ถอดแบบจากไอโฟน เลยก็ว่าได้  ดังนี้

  •     Galaxy S 4G
  •     Galaxy S2  (AT&T)
  •     Galaxy S2 (Skyrocket)
  •     Galaxy S2 (T-Mobile)
  •     Galaxy S2  Epic 4G
  •     Galaxy S Showcase
  •     Droid Charge
  •     Galaxy Prevail

samsung-phones-600x356


จำนวนสมาร์ทโฟนที่มีเพียง 8 รุ่นนั้น เพราะว่า หลายรุ่นนั้นไม่ได้จำหน่ายแล้ว ในสหรัฐอเมริกานั่นเอง

แน่นอนว่าทาง ซัมซุงก็ไม่นิ่งเฉยเตรียมยื่นอุทธรณ์กับศาล  โดย ซัมซุง ประกาศจะยื่นโต้แย้งเพื่อให้ศาลกลับคำตัดสิน แต่หากไม่ประสบความสำเร็จจะยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป  และได้มีจดหมายจากบริษัทซัมซุงที่พูดเกี่ยวกับคดีความฟ้องร้องออกมาสู่สาธารณะ ภายหลังศาลได้มีคำพิพากษา ในคดีฟ้องร้องครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกเทคโนโลยี ระหว่างบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) และบริษัทซัมซุง (Samsung) ที่ได้มีการพิพากษาในเบื้องต้นไปแล้วนั้น ว่าจำเลยบริษัทซัมซุงเป็นผู้กระทำความผิดจริงและต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัทแอปเปิ้ล

สำหรับในความสำคัญในจดหมายระบุไว้ว่า

samsung

ในเบื้องต้นเราได้พยายามเจรจาเงื่อนไขกับบริษัทแอปเปิ้ลมากกว่าการที่จะต้องไปขึ้นศาล เนื่องจากพวกเขาเป็นหนึ่งในลูกค้าที่สำคัญที่สุดของพวกเรา แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทแอปเปิ้ลกดดันเราโดยการใช้กฏสิทธิบัตรต่างๆ และทำให้เราไม่มีทางเลือกมากนัก ที่จะต้องปกป้องบริษัทของเราเอง ด้วยการฟ้องร้องกลับเป็นการตอบโต้การกระทำจากบริษัทแอปเปิ้ล

แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับผลการพิพากษาเกี่ยวกับคดีความล่าสุดที่ได้ผ่านพ้นไป และยิ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาลูกจ้างและกลุ่มลูกค้าที่ซื่อสัตย์ของเรา แต่อย่างไรก็ตามยังเหลือขั้นตอนกระบวนการในศาลอยู่อีก และเราจะทำอย่างเต็มที่จนกว่าข้อโต้แย้งนั้นจะเป็นผลสำเร็จ

การตัดสินของศาลแขวงรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นมีความขัดแย้งกับศาลในประเทศอื่นๆ ที่เรามีคดีความกับบริษัทแอปเปิ้ลมา เช่น ในประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เยอรมันและเกาหลีใต้ ซึ่งได้มีคำตัดสินให้เราพ้นผิดจากข้อกล่าวหาในการลอกแบบ ตามที่บริษัทแอปเปิ้ลได้กล่าวอ้าง

ประวัติศาสตร์ได้แสดงได้เห็นแล้วบริษัทที่สามารถเอาชนะใจลูกค้าและมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อหัวใจหลักของการแข่งขันอยู่ที่การใช้สิทธิบัตรไปในทางที่ผิด ไม่ใช่เพื่อการพัฒนานวัตกรรมชิ้นใหม่ขึ้นมา

เราเชื่อว่าผู้บริโภคและตลาดจะยืนเคียงข้างกับบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมมากกว่าใช้ข้อบังคับของกฏหมาย และบริษัทของเราจะขอเป็นผู้พิสูจน์ข้อกังขาในครั้งนี้

อย่างว่าสงครามไม่ได้จบแล้ว แต่เพิ่งเริ่มต่างหาก !

ที่มา : MXPhone, TUAW

0 Responses to “Apple ขอสั่งแบน 8 Samsung Smartphone ในอเมริกา ส่วน Samsung เตรียมอุทธรณ์คดี”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint