Monday, July 9, 2012

Nike+ FuelBand : gadget ผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกาย ในยุคดิจิตอล [gadget review]

 

nike-plus-band5

สำหรับสาวก แอปเปิลขนานแท้ น่าจะรู้จัก หรือเคยเห็นกันมาบ้างกับ  Nike+iPod อุปกรณ์ไฮเทค ด้านกีฬา และการออกกำลังกาย ที่ทาง ไนกี้ ร่วมมือกับ ทางแอปเปิล  ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2006 โดย ฟีเจอร์นี้ เริ่มต้นใน iPod ก่อน ต่อมาจึงฝังรวมอยู่ใน iOS และผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล อย่างเช่น iPhone, iPod Nano, iPod Touch ทาง Nike นั้นก็มีพัฒนาผลิตภัณฑ์ Nike+ ของตนออกมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มแรกก็จะเป็น Nike+ sensor ที่นำมาใช้กับ รองเท้า Nike ทุกรุ่น และนอกจากนั้น Nike ก็ยังออกอุปกรณ์ Nike+ อื่นๆ  อีกมากมาย  เช่น Nike+ Training, Nike+ Basketball, Nike+ SportWatch GPS  แต่ อุปกรณ์ Nike+ ส่วนใหญ่นั้น ใช้เฉพาะตอนช่วงเล่นกีฬาเท่านั้น ไม่ใช่สำหรับชีวิตประจำวัน ทางไนกี้จึงพัฒนา อุปกรณ์ไอเทคสำหรับ คนรักกีฬา และสุขภาพ ที่สามารถใช้ได้ทุกวันกับ Nike+ Fuelband

Nike+ Fuelband อุปกรณ์การกีฬาตระกูล Nike+  ที่พัฒนาออกมาเป็นอุปกรณ์ที่ใครๆ ก็สวมใส่ได้ ตลอดทั้งวัน โดยเปลี่ยนจาก นาฬิกา อ ย่าง SportWatch และ เซ็นเซอร์สำหรับใส่รองเท้า อย่าง Training หรือ Basketball มาเป็น wristband หรือ กำไรข้อมือ แทน ซึ่งในอดีต ไนกี้ก็เคย ออก wristband ของตัวเองมา แล้ว Nike Stand Up Speak Up ที่เป็น wrsitband 2 สีขาวดำ ในห่วงเดียวกัน เพื่อรณรงค์การไม่เหยียดสีผิวและเชื้อชาติ

Nike+ Fuelband หรือวงแหวนวัดพลัง นั้นเอง Fuelband เป็นวงแหวนมีลักษณะเป็นยางสังเคราะห์ สำหรับ สวมใส่ที่ข้อมือ สุดไฮเทค ที่มีจุดเด่นน่าสนใจดังนี้

nike-plus-band3

Nike+ Fuleband Spec

- 3 Axis Accelerometer sensor (เซ็นเซอร์วัดความเร่งแบบ 3 แกน) -ในการจับความเคลื่อนไหวต่างๆ มาคำนวนเป็นค่าต่างๆ
- Bluetooth เพื่อทำการ Sync ข้อมูลกับ iPhone ที่ใช้ iOS 5 ขึ้นไป
- แถบไฟ LED แบบสี  20 ดวง และแถบไฟ LED สีขาวอีก 100 ดวง ในการแสดงผล
- แบตเตอร์รี่แบบ Lothium Polymer ที่บางมาก ๆ
- Ambient Light sensor เซ็นเซอร์วัดแสง เพื่อการแสดงข้อมูลให้สว่างอย่างเหมาะสม กับความสว่างในบริเวณนั้น
- หัวต่อแบบ USB 2.0 ทีอยู่ภายในสาย
- กันน้ำได้ สามารถใส่ระหว่างอาบน้ำ แต่ไม่ใช่อุปกรณ์ที่ใช้ในน้ำได้ อย่างเช่นกิจกรรมว่ายน้ำ
- น้ำหนักเบา ประมาณ 30 กรัมเท่านั้น
- มีสามขนาดให้เลือก ตามขนาดของข้อมือ

เทคโนโลยีล้ำยุค ภายใน Nike+ Fuelband

 

Nike+ Fuelband ทำงานอย่างไร ?

nike-plus-fuel

Nike+ Fuelband เป็นอุปกรณ์ไฮเทคที่เก็บการเคลื่อนไหวของเราตลอดทั้งวัน ด้วย Accelerometer ที่อยู่ภายใน เมื่อเราสวม Fuelband ไว้ที่ข้อมือ จะมีการเก็บข้อมูล และคำนวน ไว้ตลอดเวลา และสามารถแสดงผลออกมาเป็น 3 ค่าได้แก่ NikeFuel (ค่าใช้พลังานของไนกี้), Calories (การเผาผลาญ พลังงาน), Steps (การเคลื่อนไหว) โดยมีการคำนวนตามแต่ผู้ใช้ แบ่งจากเพศ อายุ น้ำหนัก และส่วนสูงของเรา และยังสามารถใช้แทนเป็น นาฬิกาข้อมือบอกเวลาได้อีกด้วย

nike-plus-iphone3

นอกจากนั้น Fuelband ยังรองรับการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน USB กับคอมพิวเตอร์ และการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth กับ iPhone ทุกรุ่นที่ใช้ iOS 5 โดยใช้ร่วมกับ Nike+ Fuelband app เพื่อ เก็บข้อมูลและแสดงสถิติออกมาเป็นกราฟ ให้เราได้ดู เป็นรายวัน , รายสัปดาห์ หรือตลอดทั้งปี

nike-plus-web
เช็คข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ ก็ได้

NikeFuleband เหมาะกับใคร ?

เป็นอุปกรณ์เหมาะสำหรับ ทุกคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้รักการออกกำลังกาย  (ยกเว้นสำหรับกีฬาทางน้ำ) และน่าจะเหมาะอย่างยิ่ง คนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือคนที่อยากมีสุขภาพดี  แต่ยังขนาดแรงผลักดัน ให้ออกกำลังกาย เพราะ
ไนกี้ ใช้ NikeFuel เป็นเครื่องมือในการให้เรา มีแรงจูงใจในการออกกำลังกาย เพราะเราสามารถ เช็คได้ตลอดว่า วันนี้ ขณะนี้เราออกกำลังกาย  ไปเท่าไหร่แล้ว จากที่เราตั้ง จุดมุ่งหมาย (GOAL) ต่อวันไว้ ซึ่งเราสามารถจะนำค่า NikeFuel นี้ไปแชร์อวดเพื่อน ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขัน และทำลายสถิติกัน นอกจากนั้น ยังดูเป็นอุปกรณ์ดูอินเทรนด์ทันสมัย เข้ากับ สาวก แอปเปิล ที่รัก gadget เป็นแน่

nike-plus-iphone2
สามารถแชร์ สถิติที่เราทำไว้ ให้เพื่อน หรือชาวโลกได้รับรู้

NikeFuel คืออะไร ?

nikeplus.nike.com 2012-7-9 142

NikeFuel เป็นหน่วยวัดการใช้พลังงาน ที่คิดค้นโดยไนกี้ โดยวัดการทำกิจกรรม ต่างๆ ไมว่าจะเป็นการวิ่ง, การเดิน, เล่นกีฬา อย่างบาสเก็ตบอล อุปกรณ์ Nike+ ต่างๆ  จะนำมาคำนวนออกมาเป็นค่าพลังงานที่เรียกว่า Nike+ Fuel ซึ่งค่านี้ จะมา  เก็บไว้เป็นสถิติ เพื่อใช้การดูการพัฒนาการของเรา หรือแข่งขันกับเพื่อนที่ใช้ Nike+ เหมือนกัน  หรือเป็นการกระตุ้นให้เราออกกำลังกาย และแน่นอน เอาไว้อวดชาวโลกผ่าน Facebook, twitter

Nike+ Fuelband จำหน่ายในราคา $149 (ประมาณ 4,600 บาท) เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยังไม่มีจำหน่ายในไทย มี 3 ขนาด คือ S, M, L ให้เลือกซื้อ รายละเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ http://www.nike.com/fuelband/

วีดีโอแนะนำ Nike+ Fuelband

 

ที่มา : Wikipedia, Nike+

0 Responses to “Nike+ FuelBand : gadget ผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกาย ในยุคดิจิตอล [gadget review]”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint