Wednesday, July 11, 2012

Google Glass : อุปกรณ์ไฮเทค ที่คนน่าตะลึง หลังจาก iPhone เปิดตัวครั้งแรก

glass_photos

อันนี้คงไม่ได้พูดเกินจริง ที่ว่า เจ้าอุปกรณ์ไฮเทค อย่าง Google Glass ทำให้ คนทั่วโลก หันมาสนใจ คล้ายๆ  กับตอนที่ สตีฟ จอบส์ หยิบ ไอโฟน ขึ้นมาอวดโชว์คนทั่วโลก ผ่านไป 5 ปี ก็ยังไม่มี อุปกรณ์ไฮเทค อะไรที่ มันน่าทึ่งได้แบบนั้น แม้แต่ทางแอปเปิลเองก็มีออก iPad แต่มัน ไม่ได้ต่างจาก iPhone ที่มีขนาดโตขึ้น ผิดกับ แว่นอัจฉริยะ ที่แค่สวม มันก็สามารถทำอะไร เจ๋งๆ สุดไฮเทคได้ Google Glass เปิดตัวในงาน Google I/O ประจำปีนี้ เรามาดูกันว่า Google Glass มีอะไรน่าทึ่งบ้าง

glass_photos3

ในงาน Google I/O ที่ผ่านกูเกิลได้เรียกเสียงฮือฮาด้วยการเปิดตัว Google Glass หรือแว่นตาไฮเทคด้วยโชว์พิเศษที่สุดแสนจะอลังการ (ใครพลาดไปคลิกที่นี่) ด้วยการโชว์กระโดดร่มลงมาจากท้องฟ้า แล้วใช้กล้องที่ติดอยู่กับแว่นไฮเทค ถ่ายทอดสดลงมาให้คนในงานได้เห็น

 

ตอนนี้ Google Glass ยังไม่พร้อมสำหรับบุคคลทั่วไป แต่จะเปิดให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้เท่านั้น ซึ่งมีแผนจะจำหน่ายจริงๆ ประมาณปี 2014 แต่ ล่าสุดค่ายผลิตหนังแนวสำหรับผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาค่ายหนึ่ง ได้ให้ความสนใจที่จะทำเทคโนโลยีจาก Google Glass ไปใช้ในอุตสาหกรรมการปลิตหนังโป๊ ด้วยมุมมองที่สมจริงกว่าเดิม ประดุจเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง (Point of view)

Brin กล่าวว่าที่ต้องรอถึงปี 2014 เพราะกูเกิลอยากได้ข้อมูลป้อนกลับ (feedback) จากนักพัฒนาก่อน เขายังเสริมว่ากูเกิลได้รับไอเดียที่แปลกใหม่และข้อมูลป้อนกลับจำนวนมากหลัง การเผย Google Glass สู่สาธารณะเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทจึงตัดสินใจเข้าสู่ขั้นถัดไปโดยเปิดให้นักพัฒนามาทดสอบและป้อนกลับ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาที่กูเกิล ซึ่งจะมีผลต่อการปรับปรุงการออกแบบและซอฟต์แวร์ในอนาคตต่อไป

Google Glass Spec

ฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์

  • มีปุ่มถ่ายภาพแยกต่างหาก การรับข้อมูลเข้านั้นจะผ่านทัชแพดและเสียงเป็นอย่างน้อย ส่วนการใช้ไจโรสโคป ตัววัดต่างๆ (accelerometer) และเข็มทิศยังอยู่ในการทดลอง
  • ทีมได้ทดลองฟีเจอร์ถ่ายรูปทุก 10 วินาที และฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลด้วยเสียง แต่กูเกิลไม่สามารถบอกได้ว่าสุดท้ายแว่นตาที่วางขายนั้นจะมีฟีเจอร์นี้หรือ ไม่

สเปคฮาร์ดแวร์

  • มีหน่วยความจำภายในตัวเครื่องที่มากพอจะเก็บภาพหรือวีดีโอได้
  • มีทัชแพด ไจโรสโคป ตัววัดต่างๆ (accelerometer) เข็มทิศ และภาครับ GPS
  • รองรับการเชื่อมต่อแบบไวไฟและบลูทูธ หากใครต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ก็ ต้องต่อผ่านมือถือไปก่อน (กูเกิลบอก "immediate future")
  • น้ำหนักประมาณสมาร์ทโฟน หรือประมาณแว่นตากันแดดสามอัน
  • แว่นตาที่จะส่งมอบให้นักพัฒนานั้นจะมีสเปคตามนี้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าแว่นตาที่วางขายให้ผู้บริโภคทั่วไปจะมีสเปคตามนี้หรือไม่

ราคา

  • ถูกกว่า 1,500 ดอลลาร์ (ราว 48,000 บาท) แน่นอน แต่ยังไงก็เป็นราคาสำหรับสินค้าระดับพรีเมียม

 

ที่มา : 9tana, blognone

0 Responses to “Google Glass : อุปกรณ์ไฮเทค ที่คนน่าตะลึง หลังจาก iPhone เปิดตัวครั้งแรก”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint