Wednesday, July 18, 2012

ย้อนอดีต ปัจจุบัน อนาคตของ Apple's Dock Connector จะเป็นอย่างไร? ตอนจบ

original_thumb2_thumb

 

ต่อจากเมื่อวาน เรารู้สาเหตุไปแล้วว่า ทำไมแอปเปิลถึงพัฒนา 30 Pin Dock Connector ขึ้นมา เพื่อลดข้อจำกัดของ USB จากบทความที่แล้ว กันไปแล้ว เรามาศึกษาข้อมูลกันมากขึ้น รวมทั้งเหตุผลที่แอปเปิลจะลดเหลือขนาด Dock Connector เหลือเพียง 19 Pin จาก 30 Pin รวมทั้ง Pin ที่ลดลง หายไปไหน จะมีผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง ?

Dock Connector ทำงานอย่างไร ?

จากที่ทราบมาก่อนแล้วว่าหัวต่อ USB นั้นจะมี 4 Pin ส่วนหนึ่งสำหรับ โอนถ่ายข้อมูลเข้าออก และอีกส่วนสำหรับการส่งไฟเข้าอุปกรณ์ เมื่อมีการเสียบ เข้ากับคอมพิวเตอร์ ระบบปฎิบัติการจะโหลด driver เพื่อให้คอมพิวเตอร์สื่อสาร
กับอุปกรณ์ต่อพ่วงนั้น ๆ

130060843611_thumb2

สำหรับ 30-Pin Apple Dock Connector ทำงานต่างออกไป แต่ละ Pin นั้น มีการกำหนดฟังก์ชันการทำงานไว้แล้ว ดังนั้น อุปกรณ์เสริมต่างๆ ต้องออกแบบ การใช้งานให้ตรงกับตำแหน่ง Pin ที่ทำหน้าที่ต่างกันให้ถูกต้อง

30-Pin Apple Dock Connector จะมีส่วนที่ทำงานเหมือนกับ Pin ใน USB คือสำหรับ โอนถ่ายข้อมูลเข้าออก และส่งไฟเข้าอุปกรณ์ ส่วน Pin ตำแหน่งอื่นๆ จะทำหน้าที่ต่างๆ กันตามที่กำหนดไว้ ผลที่ได้ก็คือเมื่อเราเสียบอุปกรณ์เสริมเข้ากับไอโฟน

Apple-MFI-MADE-FOR-IPHONE-IPOD-Certified-2-1-Channel-iPod-SD-Card-USB-Flash-0

ตัวอย่างเช่น Speaker Dock หรือลำโพงสำหรับไอโฟน ซึ่งในส่วนของ หัวเชื่อมต่อ Speaker Dock นั้นก็จะมีการส่งค่าเฉพาะ Pin ในเรื่องของเสียง และ การจ่ายไฟเท่านั้น ส่วนอื่นๆ ไม่ได้ใช้ หรืออย่าง อุปกรณ์ที่ช่วยให้เปิดวีดีโอขึ้น
จอทีวีจอแบนได้ ก็เช่นกัน จะมีเพียงบาง Pin เท่านั้นที่ใช้งานเพื่อส่งข้อมูลวีดีโอ และเสียงออกไป

30-Pin Apple Dock Connector นั้นเรียกว่ามี Pin เหลือเฟือ โดยรแยกหน้าที่ทำงานต่างๆ กัน ซึ่งแอปเปิล ใน 9 ปีที่ผ่านมา ก็ค่อยทยอยเพิ่มฟังก์ชันให้ Pin ที่ไม่ได้ถูก ใช้งานในช่วงแรก เรื่อย ๆ ซึ่งตอนนี้เรียกว่า 30 Pin นั้นเกือบทุกตำแหน่ง มีหน้าที่เฉพาะเจาะจงกำหนดไว้แล้ว

ประโยชน์ของการจำแนกแต่ละ Pin นี้ก็คือ อุปกรณ์เสริมที่มาต่อเข้ากับไอโฟน ไม่ต้องใช้พลังงานมาก ในการประมวลผล ว่าข้อมูลที่ส่งเข้า และออกมานั้น เป็นข้อมูลแบบไหน ประเภทใด เพราะแต่ละ Pin กำหนดมาชัดเจนแล้วนั่นเอง เป็นรูปแบบที่แน่นอน (audio formart, data format, video format)

เหตุผลนี้แหละ ที่แม้ iPhone, iPad, iPod จะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ ไปมากขนาดไหนก็ตาม 30-Pin Apple Dock Connector ก็อยู่ยง คงกระพัน ไม่เปลี่ยนแปลง เรียกว่าแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เลยซะด้วยซ้ำ แต่เมื่อ ดีไซน์ของ ไอโฟน ไอแพด ไอพอด มีการพัฒนาให้บางลง เบาลงเรื่อย 30-Pin Apple Dock Connector เริ่มเป็นอุปสรรคในขั้นตอนการออกแบบ ด้วยจำนวนพินที่เยอะมากถึง 30 Pin ทำให้ใช้พื้นที่กว้างมากทีเดียว

30-Pin Apple Dock Connector ที่ใช้มา 9 ปีนี้ ได้เวลาลดขนาดลงแล้ว ซึ่งโชคดีว่า มันไม่ได้ยากเย็นอะไรซะด้วย!

Apple จะย่อ 30-Pin เหลือ 19-Pin ได้อย่างไร?

ตอนแรกที่แอปเปิลออกแบบ 30-Pin Apple Dock Connector ได้ออกแบบ ให้จำนวน Pin เกินกว่าที่ใช้ในช่วงแรก เรียกว่าคิดเผื่ออนาคตไว้เรียบร้อยแล้ว (ไม่งั้นคงไม่ได้ใช้มานานเกือบ 10 ปีไม่เปลี่ยนแปลงแบบนี้หรอก) แต่ไปๆ มาๆ เมื่อเวลาผ่านไปนั้น ก็มีการหลาย Pin ทีเดียวที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ไม่นิยมใช้แล้วนั่นเอง

ทีนี้เราคงไม่ต้องเข้าใจครบทุก 30 Pin ว่ามันทำหน้าที่อะไรบ้าง เพราะ เราไม่ได้ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมอะเนอะ แต่ใครสนใจก็สามารถอ่านข้อมูล อย่างละเอียดได้ที่นี่ ซึ่งจากตารางด้านล่าง เราจะเห็นว่า ทางแอปเปิลไม่จำเป็นต้องใช้ Pin ในตำแหน่งเหล่านี้อีกแล้ว ซึ่งมีอยู่ถึง 8 Pin ทีเดียวที่ใช้ไปกับ FireWire และปัจจุบันนี้แอปเปิลก็หันมาใช้ USB 2, Thunderblot และ USB 3 แทนแล้ว เรียกว่า FireWire นั้นหมดอนาคตแล้วก็ว่าได้ การเอา Pin เหล่านี้ออกก็ไม่กระทบกับ ผู้ใช้หรือ อุปกรณ์เสริมในวงกว้างอย่าง แน่นอน

www.cultofmac.com-2012-7-15-11_thumb

นอกจากนี้ ตำแหน่ง Pin ที่ 8,9,10 นั้น ถูกใช้เพื่อฟังก์ชัน Video-out สำหรับ iPod รุ่นเก่า ที่ไม่ค่อยมีใครใช้ และ iPod รุ่นใหม่สามารถทดแทนกันได้ โดยผ่านทางช่องพอร์ตอื่น ที่ไม่ใช่ Video-out และ S-Video ดังนั้นเมื่อ นำแบบ 8 Pin FireWire + 3 Pin สำหรับ iPod รุ่นเก่านี้ เราก็ตัด Pin ออกไปได้ถึง 11 Pin จาก 30 Pin ก็เหลือเพียง 19 Pin เท่านั้น

img_3407-e589afe69cac-1

เมื่อทราบที่มาของตัวเลข อย่างนี้แล้ว ทำให้ ข่าวลือที่ว่า แอปเปิล 19 Pin Dock Connector จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

ทำไมแอปเปิลไม่ทำอะไรที่มันเจ๋งกว่านี้ไปเลย ทำไมแค่ตัดจำนวน Pin ทิ้ง ?

จากที่กล่าวไปข้างต้นถึงเหตุผลที่ แอปเปิลพัฒนา 30-Pin Apple Dock Connector ก็คือเพื่อให้อุปกรณ์ต่อพ่วงเชื่อมต่อกับไอโฟน ได้โดยไม่ต้องใช้ driver และอีกเหตุผล ก็คือ การขายไลเซนส์ "Made for iPod, iPhone, iPad" ให้แต่บริษัท ที่ทำอุปกรณ์เสริมสำหรับผลิตภัณฑ์แอปเปิล

แน่นอนการจะเปลี่ยนแปลงอะไร 30-Pin Apple Dock Connector ไม่ได้มีผลกระทบ กับผู้ใช้ หรือแอปเปิลเพียงอย่างเดียว แต่รวมทั้ง บริษัทที่ผลิตอุปกรณ์เสริมที่เสียเงินค่าไลเซนส์มาแล้วนั่นเอง ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แอปเปิลคงต้องคิดอย่างรอบดอบ และคงไม่สามารถมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ่อย ๆ เพราะจะกระทบทั้งผู้ใช้งาน และบริษัทที่เสียเงินค่า lincense “Made for iPxxx” ทั้งหลาย

ซึ่งจากที่มีข่าวลือเกี่ยวกับ 19-Pin Dock Connector ออกมานั้น ในช่วงแรก ทาง iFixIt ได้รายงานข่าวว่า เหล่าผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมค่อนข้างวิตกกังวลเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งปัญหานี้ดู เป็นปัญหาใหญ่กว่า ปัญหาทางเทคนิคซะอีก การเปลี่ยนแปลง 30-Pin Apple Dock Connector  จะทำให้ อุปกรณ์เสริมเดิมนั้น ใช้ไม่ได้กลายเป็นขยะไปในทันที ในแง่ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมก็ต้องไตร่ตรองในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ในห้วงข่าวลือนี้ เพราะถ้าผลิตภัณฑ์ใหม่ของตนออกมา ไม่สามารถรองรับ iPhone 5 ได้ ก็จะขายได้ลำบาก

 

original_thumb2_thumb[4]

แบบจำลอง 30-Pin to 19-Pin Adapter

เหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ทำให้แอปเปิล เพียแค่งตัด Pin ตำแหน่งที่ไม่ได้ใช้ออกไปเท่านั้น การทำแบบนี้ ทำให้แอปเปิลออกแบบ หัวต่อที่เล็กลงได้ถึง 37% โดยที่ยังคงใช้กับอุปกรณ์เสริมเดิมที่ใช้ 30-Pin ได้ โดยการออก 30-Pin to 19-Pin Adapter (ขายได้อีกต่อ) ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด สำหรับผู้ใช้ และ ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริม เรียกว่าวิธีนี้ปวดหัวน้อยที่สุด

บทสรุป


30-Pin Apple Dock Connector เรียกว่าเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบของทางแอปเปิล มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้หลากหลาย และรองรับการใช้ในอนาค ที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว ซึ่งทำคุณประโยชน์ให้แอปเปิล และ เหล่าบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมมานานเกือบ 10 ปี  แถมยังให้แอปเปิล ได้รายได้กินเปล่าจากการ เก็บ Lincense กับบริษัท ผู้ผลิตได้อีกต่อ (เหตุทางอ้อมที่ อุปกรณ์เสริมที่รับรองจากแอปเปิล ถึงได้แพงนี่เอง)

แม้จะเป็นการคิดค้นและพัฒนาที่ยอดเยี่ยมเพียงใด แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว เวลาผ่านไปเกือบ 10 ปีแล้ว แอปเปิลเองก็ไม่สามารถหนีพ้นจากเรื่องนี้ได้ เพราะมีวิธีเดียวที่จะทำให้ Dock Connector เล็กลงบาง คืดการตัด Pin ที่ไม่ได้ใช้แล้วออกไป แอปเปิลก็ไม่มีปัญหาอุปสรรค ในการออกแบบเพื่อจะให้ iPhone 5 เล็กลง  เหมือนอดีตที่ผ่านมาบางลง ซึ่ง19-Pin  Apple Dock Connector คงใช้ได้ไปอีก 10 ปีข้างหน้านั่นเอง

ที่มา : CultofMac, Wikipedia

0 Responses to “ย้อนอดีต ปัจจุบัน อนาคตของ Apple's Dock Connector จะเป็นอย่างไร? ตอนจบ”

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
All Rights Reserved iPhoneAppTube | Blogger Template by Bloggermint